Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nền tảng cơ bản trong phát triển kinh tế tuần hoàn của Đà Nẵng

Công Thái
Công Thái  - 
Những năm qua, TP. Đà Nẵng đã ban hành nhiều đề án, quy định và kế hoạch hành động quan trọng có liên quan và tác động trực tiếp đến lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn (KTTH). Đặc biệt, Đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2008-2020 và 2021-2030.
aa

Xử lý triệt để chất thải rắn

Với mục tiêu xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành Thành phố đáng sống, bảo vệ môi trường làm trọng điểm, duy trì đa dạng sinh học, khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên, đảm bảo tỷ lệ sử dụng đất hợp lý, tận dụng tối đa ưu điểm, lợi thế của từng vùng, ưu tiên lựa chọn công nghệ giảm phát thải các bon nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hội nghị COP 26, TP. Đà Nẵng đã đặt ra nhiều mục tiêu về bảo vệ môi trường. Trong đó, phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt trên 97%.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đầu tư xây dựng mới cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo tỷ lệ chôn lấp sau xử lý không quá 20%, tỷ lệ chất thải nguy hại thu gom được xử lý theo quy định đạt 100%. Đây là nền tảng cơ bản trong quá trình phát triển mô hình KTTH của Đà Nẵng. Đến năm 2030, Đà Nẵng hoàn thiện Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn với các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tổng công suất từ 1.800-2.000tấn/ngày, đảm bảo xử lý toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh; đầu tư các nhà máy xử lý chất thải nguy hại, bùn thải, chất thải rắn xây dựng, chất thải rắn công nghiệp...

Nền tảng cơ bản trong phát triển kinh tế tuần hoàn của Đà Nẵng
Đà Nẵng đang hướng đến nền sản xuất không rác có thải

Đến nay, Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng làm tiền đề thuận lợi để phát triển KTTH. Nhiều chỉ tiêu về môi trường đã đạt được; có nhiều thực tiễn và sáng kiến tốt về áp dụng KTTH, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông, lâm và ngư nghiệp, công nghiệp cung cấp nước và xử lý nước thải, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống… Mô hình khu công nghiệp sinh thái được triển khai thí điểm đạt nhiều kết quả khả quan, là nền tảng tốt để nhân rộng trong tương lai.

Cùng đó, ý thức, nhận thức của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao; vai trò tiên phong của các tổ chức hội như phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên trong các phong trào bảo vệ môi trường. Dịch vụ thu gom phế liệu, vật liệu có giá trị đầu vào cho tái sử dụng, tái chế đã có từ rất sớm ở Đà Nẵng đã góp phần giải quyết phần nào yêu cầu của hoạt động tái chế. Nhiều hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của KTTH đã hình thành bước đầu, có thể trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển trong tương lai.

Nền tảng cơ bản trong phát triển kinh tế tuần hoàn của Đà Nẵng
Chính quyền TP. Đà Nẵng ưu tiên các nhà đầu tư lựa chọn công nghệ giảm phát thải các bon nhằm đảm bảo các mục tiêu về bảo vệ môi trường.

Để có được những kết quả đó, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý chất thải và chuyển từ chất thải thành tài nguyên. Thực hiện kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, Đà Nẵng đã hoàn thành việc bố trí từ năm 2020, với hơn 250.000 túi phân loại rác tái chế dành cho hộ gia đình, 110 xe thu gom rác tái chế dành cho khu dân cư, 141 thùng phân loại chất thải rắn sinh hoạt nguy hại tập trung cho phường, xã, 731 thùng 2 ngăn phân loại trên các đường phố chính và 8 thùng 3 ngăn phân loại chất thải rắn tái chế tại các cơ quan. Các công tác trên bước đầu đã mang lại kết quả. Năm 2021, tỷ lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn 77,84% số hộ gia đình, 82,96% số tổ dân phố, 233/233 trường học (100%), 67,81% doanh nghiệp - 100% cơ sở y tế.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 lượng rác trung bình Đà Nẵng phải giải quyết 2.076 tấn/ngày. Để giải quyết bài toán xử lý rác thải theo yêu cầu của Chỉ thị số 41/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn, Đà Nẵng đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch xử lý chất thải rắn trên địa bàn, định hướng đến năm 2050. Đây là một trong những nỗ lực của Đà Nẵng nhằm bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, đến nay, hơn 93% số hộ gia đình và 91,83% các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Trong đó, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt có khả năng tái sử dụng và tái chế đạt từ 15 - 20%. Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành 2/4 trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt với công nghệ hiện đại. Những nỗ lực này đang góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn, đảm bảo mỹ quan đô thị và giảm thiểu ô nhiễm.

Cần có giải pháp để cải thiện những hạn chế

Đối với hoạt động tái chế chất thải rắn sinh hoạt, hiện một phần nhỏ rác tái chế được phân loại bởi các hộ gia đình và được thu gom bởi những người nhặt rác dạo hoặc những người nhặt rác trên bãi rác. Rác tái chế sau đó được bán cho các vựa ve chai, từ đó đến các nhà máy tái chế. Năm 2020, tổng lượng rác tái chế Đà Nẵng gom được thông qua các chương trình, dự án thí điểm khoảng 200 tấn, bằng với lượng rác vô cơ có thể tái chế lẫn trong tổng lượng rác một ngày của thành phố. Lượng rác có thể tái chế của 364 ngày còn lại hoặc được thu gom bởi khối phi chính thức hoặc bị lãng phí.

Nền tảng cơ bản trong phát triển kinh tế tuần hoàn của Đà Nẵng
Lực lượng thu gom phế liệu tự do đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất thải

Công tác quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn trong thời gian qua có nhiều chuyển biến, góp phần giải quyết cơ bản các vấn đề ô nhiễm môi trường, sức khỏe cộng đồng do chất thải rắn phát sinh. Tuy nhiên, hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải chưa đồng bộ nên khả năng tái sử dụng, tái chế, tuần hoàn chất thải chưa cao. Hiện Đà Nẵng đã có kế hoạch đầu tư 2 nhà máy xử lý rác với công nghệ hiện đại thay thế dần công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh; nhà máy xử lý rác thải công suất 650 tấn/ngày đêm (theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp dự kiến đi vào hoạt động vào quý III/2026) và nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố 1.000 tấn/ngày đêm. Sau khi 2 nhà máy xử lý chất thải này đi vào hoạt động sẽ cơ bản xử lý toàn bộ lượng rác thải của Đà Nẵng. Cùng với việc đầu tư hạ tầng xử lý rác thải, TP. Đà Nẵng đang nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác tại chỗ…

Song song với quy trình thu gom chất thải rắn sinh hoạt của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, lực lượng thu gom phế liệu tự do (chai bao/đồng nát/ve chai) đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất thải. Lực lượng này tham gia nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động thu gom. Tại Đà Nẵng, lực lượng thu gom phế liệu tự do đóng góp vào tổng tỷ lệ thu gom từ 6% đến 7,5% tổng lượng chất thải đưa đến bãi chôn lấp.

Đối với chất thải rắn công nghiệp, tại Đà Nẵng chất thải rắn công nghiệp được các doanh nghiệp phân loại thành chất thải có thể tái chế - tái sử dụng như: giấy catton, nhựa, kim loại... và chất thải không thể tái chế - tái sử dụng. Đối với các loại chất thải có thể tái chế - tái sử dụng, phần lớn doanh nghiệp hợp đồng riêng và bán cho các đơn vị thu mua tại chỗ. Đối với chất thải thông thường không thể tái chế - tái sử dụng như chứa hợp chất hữu cơ, rác lá cây... các doanh nghiệp hợp đồng với các đơn vị có chức năng để tiến hành thu gom và xử lý theo quy định.

Nền tảng cơ bản trong phát triển kinh tế tuần hoàn của Đà Nẵng
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn đến nay có hơn 37 mô hình gắn với tiêu dùng xanh được triển khai như doanh nghiệp xanh, thùng Thu gom pin thải, mái nhà xanh, Trồng chuối lấy lá, Điểm tập kết rác văn minh, tư quản về môi trường; Tổ thân thiện môi trường; Thôn không rác; Trường học không rác, Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông.…

Hiện trung bình Đà Nẵng ước có khoảng 919 tấn chất thải rắn trong lĩnh vực xây dựng thải ra mỗi ngày; bằng 1/3 của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; gấp 2 lần TP. Hải Phòng. Các loại chất thải trong xây dựng gồm đất, cát, gạch, ngói, bê tông, đá, gỗ, sắt thép, nhựa, bao bì xi măng, sơn, bao bì nội thất… Loại chất thải này, ngoài một số phế liệu được thu gom bởi lực lượng ve chai, một số được tái sử dụng cho khâu san lấp mặt bằng, các phế thải còn lại được tập kết tại các bãi rác xây dựng tạm thời hoặc bị đổ trộm tại các lô đất trống... Đây là một trong những vấn đề cần quan tâm, có giải pháp xử lý.

Vậy nên, để tiến đến phát triển KTTH ở một số ngành, lĩnh vực hay xa hơn là thành phố tuần hoàn, Đà Nẵng cần có giải pháp để cải thiện những hạn chế, bất cập. Theo các chuyên gia, cần nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng của người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các bên có liên quan về bảo vệ môi trường.

Hiện nay, hệ thống quản lý chất thải rắn của Đà Nẵng chưa hỗ trợ cho việc thực hiện tuần hoàn chất thải; hệ thống thu gom còn yếu, tỷ lệ tái chế thấp; chưa có các nhà máy tái chế... Do đó, cần cải thiện năng lực thu gom và tái chế chất thải rắn. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các chương trình R&D (quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới) và các chương trình đào tạo cho các dự án thực hiện liên quan đến mô hình tuần hoàn; các chương trình đào tạo liên quan KTTH ở tất cả các cấp học; nhân rộng các sáng kiến về tuần hoàn đã được triển khai hoặc thí điểm…

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.