Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đầu tư mạnh công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm gần đây, nhiều ngân hàng triển khai các chiến lược chuyển đổi số toàn diện, từ việc số hóa các quy trình giao dịch truyền thống như mở tài khoản, chuyển khoản đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trực tuyến đa dạng như cho vay vốn trực tuyến, đầu tư trực tuyến.
aa
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Công nghệ đột phá và đổi mới sáng tạo là "mệnh lệnh" chiến lược

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Dữ liệu lớn (Big data)… giúp khai thác thông tin khách hàng một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn. Trong cuộc đua đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính cạnh tranh, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiện lợi hơn phải kể đến những ngân hàng top đầu như BIDV, Vietcombank, TPBank…

Đại diện BIDV chia sẻ, những năm qua ngân hàng luôn ưu tiên đầu tư nền tảng công nghệ, chuyển đổi số. Một số sản phẩm đem lại hiệu quả lớn cho khách hàng như BIDV iConnect - giải pháp tích hợp liền mạch dịch vụ ngân hàng với hệ thống ERP của khách hàng; phần mềm BIDV SCF - giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chuỗi cung ứng... Số lượng và giá trị các giao dịch thực hiện trên kênh ngân hàng số tăng trưởng nhanh. Tính đến hết quý III/2024, BIDV có gần 170.000 khách hàng tổ chức trên kênh số, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch trên kênh số đạt hơn 6,4 triệu giao dịch với giá trị giao dịch tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

Nhiều ngân hàng đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển nhiều giải pháp sáng tạo, từ đó cải thiện dịch vụ và mở rộng thị trường. Các fintech trong nước cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng. Theo ông Tạ Kiều Hưng, Tổng Giám đốc NCB, trong năm 2024, NCB đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ và hợp tác với nhiều công ty Fintech hàng đầu để phát triển nền tảng số. Từ đầu năm đến nay NCB ký kết hợp tác triển khai hàng loạt giải pháp như giải pháp Điện toán Đám mây và Nền tảng dữ liệu data lake trên nền tảng Google Cloud, nền tảng Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM), Nền tảng Trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML), dự án Decision Engine… với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới. Qua đó đem lại các sản phẩm dịch vụ số ưu việt cho khách hàng.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ đang là xu hướng tất yếu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Các ngân hàng lớn, nhỏ đều đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, từ việc số hóa các quy trình truyền thống đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng số. Theo đại diện VietinBank, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ về công nghệ, ngân hàng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động. Đặc biệt VietinBank đã đẩy mạnh đưa AI vào các sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang tới những trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày. Theo bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank, ngân hàng này đã triển khai đồng bộ các dịch vụ nhằm thực hiện mục tiêu nâng tầm trải nghiệm khách hàng như triển khai ứng dụng Chatbot, Cổng thông tin dịch vụ khách hàng… góp phần tăng hiệu quả trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/7 và giảm phụ thuộc vào yếu tố con người. Đồng thời, VietinBank cũng đă thành lập Nhà máy số (Digital Factory) với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới - Agile nhằm mang lại các sản phẩm số đột phá, cải tiến liên tục với thời gian nhanh chóng.

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua đầu tư công nghệ trong ngành Ngân hàng sẽ còn tiếp tục nóng lên với nhiều xu hướng nổi bật. Trong đó các ngân hàng đang hướng tới các công nghệ nổi bật như ngân hàng mở (Open Banking), cho phép khách hàng chia sẻ dữ liệu tài chính với bên thứ ba một cách an toàn, tạo ra nhiều dịch vụ tài chính mới; kết nối các thiết bị thông minh với nhau để tạo ra các dịch vụ ngân hàng tiện ích hơn tạo ra trải nghiệm tương tác mới cho khách hàng… TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng, thời gian qua hạ tầng công nghệ được các ngân hàng đầu tư và phát triển mạnh mẽ tạo ra những bước tiến vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại số. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, việc đổi mới hạ tầng công nghệ trở thành một yếu tố then chốt. Các ngân hàng đã, đang và tiếp tục không ngừng nỗ lực để thích ứng với những thay đổi đó. Trong tương lai gần, có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều dịch vụ ngân hàng mới lạ và tiện ích hơn nữa xuất hiện.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn