Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đầu tư mạnh công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm gần đây, nhiều ngân hàng triển khai các chiến lược chuyển đổi số toàn diện, từ việc số hóa các quy trình giao dịch truyền thống như mở tài khoản, chuyển khoản đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trực tuyến đa dạng như cho vay vốn trực tuyến, đầu tư trực tuyến.
aa
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Công nghệ đột phá và đổi mới sáng tạo là "mệnh lệnh" chiến lược

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Dữ liệu lớn (Big data)… giúp khai thác thông tin khách hàng một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn. Trong cuộc đua đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính cạnh tranh, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiện lợi hơn phải kể đến những ngân hàng top đầu như BIDV, Vietcombank, TPBank…

Đại diện BIDV chia sẻ, những năm qua ngân hàng luôn ưu tiên đầu tư nền tảng công nghệ, chuyển đổi số. Một số sản phẩm đem lại hiệu quả lớn cho khách hàng như BIDV iConnect - giải pháp tích hợp liền mạch dịch vụ ngân hàng với hệ thống ERP của khách hàng; phần mềm BIDV SCF - giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chuỗi cung ứng... Số lượng và giá trị các giao dịch thực hiện trên kênh ngân hàng số tăng trưởng nhanh. Tính đến hết quý III/2024, BIDV có gần 170.000 khách hàng tổ chức trên kênh số, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch trên kênh số đạt hơn 6,4 triệu giao dịch với giá trị giao dịch tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

Nhiều ngân hàng đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển nhiều giải pháp sáng tạo, từ đó cải thiện dịch vụ và mở rộng thị trường. Các fintech trong nước cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng. Theo ông Tạ Kiều Hưng, Tổng Giám đốc NCB, trong năm 2024, NCB đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ và hợp tác với nhiều công ty Fintech hàng đầu để phát triển nền tảng số. Từ đầu năm đến nay NCB ký kết hợp tác triển khai hàng loạt giải pháp như giải pháp Điện toán Đám mây và Nền tảng dữ liệu data lake trên nền tảng Google Cloud, nền tảng Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM), Nền tảng Trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML), dự án Decision Engine… với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới. Qua đó đem lại các sản phẩm dịch vụ số ưu việt cho khách hàng.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ đang là xu hướng tất yếu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Các ngân hàng lớn, nhỏ đều đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, từ việc số hóa các quy trình truyền thống đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng số. Theo đại diện VietinBank, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ về công nghệ, ngân hàng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động. Đặc biệt VietinBank đã đẩy mạnh đưa AI vào các sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang tới những trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày. Theo bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank, ngân hàng này đã triển khai đồng bộ các dịch vụ nhằm thực hiện mục tiêu nâng tầm trải nghiệm khách hàng như triển khai ứng dụng Chatbot, Cổng thông tin dịch vụ khách hàng… góp phần tăng hiệu quả trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/7 và giảm phụ thuộc vào yếu tố con người. Đồng thời, VietinBank cũng đă thành lập Nhà máy số (Digital Factory) với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới - Agile nhằm mang lại các sản phẩm số đột phá, cải tiến liên tục với thời gian nhanh chóng.

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua đầu tư công nghệ trong ngành Ngân hàng sẽ còn tiếp tục nóng lên với nhiều xu hướng nổi bật. Trong đó các ngân hàng đang hướng tới các công nghệ nổi bật như ngân hàng mở (Open Banking), cho phép khách hàng chia sẻ dữ liệu tài chính với bên thứ ba một cách an toàn, tạo ra nhiều dịch vụ tài chính mới; kết nối các thiết bị thông minh với nhau để tạo ra các dịch vụ ngân hàng tiện ích hơn tạo ra trải nghiệm tương tác mới cho khách hàng… TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng, thời gian qua hạ tầng công nghệ được các ngân hàng đầu tư và phát triển mạnh mẽ tạo ra những bước tiến vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại số. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, việc đổi mới hạ tầng công nghệ trở thành một yếu tố then chốt. Các ngân hàng đã, đang và tiếp tục không ngừng nỗ lực để thích ứng với những thay đổi đó. Trong tương lai gần, có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều dịch vụ ngân hàng mới lạ và tiện ích hơn nữa xuất hiện.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Hiện nay, bên cạnh những tiện ích về thanh toán, chuyển tiền – dịch vụ thẻ ngân hàng đã và đang trở thành yếu tố thúc đẩy mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu dùng theo xu hướng ứng dụng công nghệ và tăng trưởng bền vững.
NHNN chi nhánh Khu vực 10 thông báo tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 10 thông báo tuyển dụng

Công ty CP thông tin tín dụng Fintech VN thông báo thay đổi Giấy phép hoạt động

Công ty CP thông tin tín dụng Fintech VN thông báo thay đổi Giấy phép hoạt động

Mega International Commercial Bank Co., Ltd - Hồ Chí Minh thông báo thay đổi Giấy phép

Mega International Commercial Bank Co., Ltd - Hồ Chí Minh thông báo thay đổi Giấy phép

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng tăng cường “sức khỏe” đáp ứng yêu cầu mới

Ngân hàng tăng cường “sức khỏe” đáp ứng yêu cầu mới

VietinBank vừa được NHNN chấp thuận việc tăng vốn điều lệ. Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành gần 2,4 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ phát hành là 44,64%. Với quy mô này, đây là đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức lớn nhất ngành Ngân hàng trong năm 2025. Sau phát hành, vốn điều lệ VietinBank dự kiến tăng thêm gần 24.000 tỷ đồng, từ gần 53.700 tỷ đồng lên gần 77.670 tỷ đồng.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 06/12/2025 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII, đến cuối tháng 11/2025 tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là NHTMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động BIDV.
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam) mang ý nghĩa nổi bật khi ngân hàng đang trong giai đoạn thực hiện Đề án tái cơ cấu. Thành quả này phản ánh nỗ lực kiên định của Sacombank trong việc không ngừng nâng cao chất lượng hoat động, củng cố nền tảng quản trị theo chuẩn quốc tế.