Ngân hàng kinh doanh trên Twitter, Facebook
Sự xuất hiện của hoạt động kinh doanh qua mạng hiện nay đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh trước đây. Hãng nghiên cứu toàn cầu IDC dự đoán thị trường các phần mềm nền tảng cho mạng xã hội của DN sẽ đạt 4,5 tỉ USD vào năm 2016, tương đương với mức tăng trưởng 43% trong vòng 4 năm tới.
Ảnh minh họa
Một báo cáo của Nielson - công ty hàng đầu thế giới chuyên đo lường và phân tích thông tin về hành vi người tiêu dùng - vào năm 2010 cho thấy: trong ngành Ngân hàng, việc sử dụng mạng xã hội tăng trưởng với tốc độ khoảng 308% so với tốc độ tăng trưởng 120% của các trang web ngân hàng thông thường.
Đặc biệt, ngày càng nhiều ngân hàng sử dụng Twitter hay Facebook để tương tác với khách hàng liên quan đến các sản phẩm xã hội và dịch vụ khách hàng, như thu thập ý kiến phản hồi, đánh giá, giới thiệu video trên YouTube, từ đó tạo ra một diện mạo mới, mang tính xã hội cao hơn cho ngân hàng.
“Chúng tôi dự đoán hành trình trở thành một DN xã hội là một quyết định tất yếu của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian tới,” ông Nguyễn Bá Quỳnh - Giám đốc Bộ phận Phần mềm của IBM Việt Nam cho biết. Theo ông Quỳnh, khi làm việc với các DN Việt Nam, IBM nhận thấy rất nhiều DN, đặc biệt trong lĩnh vực tương tác nhiều với người dùng cuối như bán lẻ, bảo hiểm, ngân hàng, ngày càng quan tâm tới công nghệ kinh doanh dựa trên mạng xã hội và việc ứng dụng công nghệ này.
Tại một vài hội thảo mới đây tại Việt Nam, IBM đã giới thiệu những công nghệ thiết yếu giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong môi trường mạng xã hội – những công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu, với hơn 35% các công ty trong danh sách Fortune 100 đã sử dụng các phần mềm xã hội của IBM, trong đó có 8 trên 10 nhà bán lẻ và ngân hàng hàng đầu thế giới.
Chẳng hạn, với các giải pháp Quản lý nội dung xã hội, IBM cung cấp cho DN khả năng truy cập và quản lý các nội dung truyền thông giúp DN tận dụng nhiều công cụ desktop xã hội (như wiki, diễn đàn thảo luận, teamroom, chat nội bộ, và các công cụ khác) để tạo lập nội dung tin cậy, có giá trị và tính tương tác cao.
Bên cạnh đó, khi ứng dụng giải pháp “Quản lý nội dung xã hội”, nhân viên được trang bị những công cụ và khả năng truy cập, định vị và tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả từ khối lượng nội dung ngày một tăng trong DN, gồm cả nội dung đã được phân loại và chưa được phân loại. Ngoài ra, DN có thể tận dụng được những trường hợp xử lý tham khảo dựa trên các quy luật kinh doanh được tích hợp sẵn.
Hay như các giải pháp “Phân tích truyền thông xã hội” (Social Media Analytics) của IBM giúp các doanh nghiệp nắm bắt được dữ liệu khách hàng từ các kênh truyền thông để có thể thấu hiếu được thị hiếu, quan điểm, xu hướng mua sắm và quản lý hình ảnh thương hiệu hiệu quả trên môi trường trực tuyến bằng các cách thức nhanh chóng hòa nhập vào các cuộc trò chuyện xã hội để tăng cường độ gắn kết và trung thành của các khách hàng trên mạng.
Ngoài ra, với các giải pháp “Phân tích truyền thông xã hội”, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị theo thời gian thực, lựa chọn được những phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả nhất về mặt chi phí và tạo ra được những chiến dịch tiếp cận thị trường chuyên biệt tận dụng triệt để sức mạnh của các kênh truyền thông xã hội.
Chí Kiên