Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Lê Minh
Lê Minh  - 
Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
aa
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu với chủ đề “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động nghiệp vụ” cho cán bộ, nhân viên

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đoàn Hùng Sơn, Phó Trưởng ban – Thường trực Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 nhấn mạnh yêu cầu đặt ra hiện nay không chỉ dừng lại ở việc “biết” về AI, mà quan trọng hơn là khả năng vận dụng công nghệ này như một công cụ hỗ trợ trực tiếp cho công việc hằng ngày.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh khối lượng thông tin ngày càng lớn, yêu cầu xử lý nhanh, chính xác và kịp thời, AI đang dần trở thành công cụ thiết yếu hỗ trợ cán bộ trong nhiều khâu nghiệp vụ, từ tổng hợp, phân tích thông tin, soạn thảo văn bản, xây dựng báo cáo đến hỗ trợ tư duy và tham mưu. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng làm việc với AI gắn trực tiếp với chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của từng cán bộ, công chức.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1, yêu cầu hiện nay không chỉ là nhận thức chung, mà phải đưa AI vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ cụ thể của từng lĩnh vực, từng vị trí việc làm.

Từ yêu cầu đó, chương trình đào tạo lần này được thiết kế theo hướng “thực chiến”, bám sát đặc thù hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1. Nội dung đào tạo tập trung vào các tình huống thực tế như ứng dụng AI trong soạn thảo văn bản hành chính – chuyên môn của Ngân hàng Nhà nước, phân tích dữ liệu phục vụ công tác giám sát và kế toán, hỗ trợ quản lý ngoại hối và thị trường vàng, cũng như tự động hóa việc tổng hợp, xây dựng thông báo kết luận họp từ dữ liệu ghi âm.

Đông đảo cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 1 tham gia khóa học
Đông đảo cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 1 tham gia khóa học

Điểm nhấn của khóa học là các buổi thực hành theo mô hình “full case liên phòng”, trong đó học viên được tiếp cận trọn vẹn một quy trình xử lý công việc thực tế, từ tiếp nhận thông tin, phân tích dữ liệu, sử dụng AI để hỗ trợ tổng hợp đến xây dựng báo cáo và tham mưu. Cách tiếp cận này giúp cán bộ không chỉ hiểu công nghệ, mà còn thấy rõ AI được đặt vào từng khâu nghiệp vụ cụ thể như thế nào.

Theo định hướng chung của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1, việc ứng dụng AI cần gắn chặt với yêu cầu chuẩn hóa quy trình công tác, nâng cao chất lượng tham mưu và hiệu quả quản lý, điều hành. AI không thay thế vai trò của con người, mà đóng vai trò hỗ trợ, giúp giảm tải các công việc mang tính lặp lại, tăng thời gian cho phân tích, đánh giá và ra quyết định.

Trong khuôn khổ chương trình, học viên cũng được trang bị kỹ năng xây dựng câu lệnh (prompt) để khai thác AI hiệu quả, phù hợp với bối cảnh nghiệp vụ ngân hàng trung ương. Việc kiểm soát đầu vào và đầu ra của AI được nhấn mạnh như một yêu cầu bắt buộc, nhằm bảo đảm tính chính xác và an toàn khi áp dụng vào công việc chuyên môn.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn, bảo mật thông tin được đặt ra xuyên suốt khóa học. Các nội dung đào tạo đều gắn với yêu cầu tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt đối với dữ liệu nhạy cảm trong lĩnh vực tiền tệ, kế toán, ngoại hối và giám sát ngân hàng.

Về vấn đề này, ông Lê Hoài Ân, giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, AI phát huy hiệu quả cao nhất khi được sử dụng đúng vai trò là công cụ hỗ trợ. Với cơ quan quản lý nhà nước như Ngân hàng Nhà nước, AI giúp xử lý nhanh khối lượng dữ liệu lớn, hỗ trợ phân tích và gợi ý phương án, trong khi quyết định cuối cùng vẫn phải dựa trên trách nhiệm và kinh nghiệm của cán bộ chuyên môn.

Thông qua khóa đào tạo AI theo hướng thực chiến này, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 kỳ vọng từng bước hình thành phương thức làm việc hiện đại, trong đó công nghệ được sử dụng linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và điều hành trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.