Ngành Ngân hàng Quảng Ninh: Gỡ khó cho kinh doanh tàu du lịch
Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Liều thuốc quý cho doanh nghiệp | |
Ưu đãi thuế với dự án công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển | |
Công khai mức lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp |
Dịch Covid-19 liên tiếp trở lại khiến hơn 500 con tàu hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long chỉ chạy được vài chuyến rồi nằm bờ.
Theo ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, tàu du lịch là một ngành đặc thù nên dù không đón khách vẫn phát sinh nhiều chi phí. Vào mùa du lịch có trên 6.000 lao động làm việc trên các tàu nhưng khi dừng hoạt động vẫn còn khoảng 3.000 lao động làm việc và doanh nghiệp vẫn phải chi trả nhân công trong khi không có nguồn thu. Khoản chi này lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Nhiều chủ tàu, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, bị chuyển từ nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng sang nhóm nợ xấu vì không thể trả nợ.
Tỉnh Quảng Ninh thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ |
Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi dịch Covid bùng phát lần thứ 4, NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản gửi các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Du lịch, các hiệp hội doanh nghiệp và hiệp hội du lịch, UBND các địa phương trong tỉnh đề nghị nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp, hội viên để NHNN làm cơ sở tháo gỡ. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các chủ tàu kinh doanh du lịch đã được các tổ chức tín dụng áp dụng hỗ trợ lãi suất theo các Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 của NHNN Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Đối với các chủ tàu hoạt động trong lĩnh vực du lịch, 22 ngân hàng thương mại trên địa bàn Quảng Ninh hiện đang cho 240 khách hàng vay hơn 1.876 tỷ đồng.
Mặc dù đã có nhiều tháo gỡ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động du lịch nhưng dịch bệnh kéo dài đã khiến các doanh nghiệp này rơi vào tình trạng kiệt quệ, không có nguồn thu để trả các khoản nợ ngân hàng, thuế, bảo hiểm, duy tu bảo dưỡng và tái khởi động lại hoạt động du lịch. Do dịch bệnh kéo dài, các doanh nghiệp điêu đứng nên với quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính, phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2021, các doanh nghiệp khó có khả năng thực hiện được.
Đại diện Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Quốc tế Minh Hằng kiến nghị ngân hàng tiếp tục giãn nợ các khoản vay trung dài hạn. Cùng với đó, tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp được vay các khoản trung hạn, ngắn hạn với lãi suất ưu đãi để khắc phục khó khăn và giúp doanh nghiệp có nguồn vốn duy trì sản xuất kinh doanh. Còn đại diện Công ty Hương Hải Hạ Long kiến nghị, đối với khoản vay trung, dài hạn đề nghị ngân hàng tạm dừng thu các khoản gốc, lãi vay đến hạn thanh toán của tất cả các khoản vay trong thời gian dịch và sau 12 tháng kể từ khi Thủ tướng công bố hết dịch.
Đại diện Công ty TNHH Hạ Long PACIFIC kiến nghị, đối với món vay hoàn thiện tàu dở dang giải ngân sau ngày 23/01/2020 đến thời gian sau 3 tháng Chính phủ tuyên bố hết dịch sẽ được cơ cấu giống các món đã vay và giải ngân trước đó; cùng với đó, được cơ cấu lại món vay lưu động, giảm lãi vay cho các khoản vay của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng xin được cơ cấu lại các món vay trong thời điểm dịch bệnh diễn ra và được cơ cấu thêm 2 năm từ thời điểm Chính phủ tuyên bố hết dịch đối với các khoản vay của tàu đang hoạt động và tàu đang hoàn thiện dở dang; được gia hạn hợp đồng tín dụng thêm 3 năm so với hợp đồng ban đầu, gốc và lãi cơ cấu sẽ được chuyển trả đều vào 3 năm gia hạn hợp đồng tín dụng.
Theo đại diện NHTMCP Ngoại thương chi nhánh Hạ Long, theo Thông tư 03 các khoản nợ thuộc đối tượng cơ cấu chỉ ghi nhận các khoản giải ngân đến hết 30/6/2020 là không phù hợp, bởi do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, hoạt động kinh doanh du lịch liên tục bị gián đoạn tại mỗi thời điểm thực hiện giãn cách, khách hàng vẫn gặp khó khăn. Thời gian cơ cấu nợ theo Thông tư 03 chỉ cho phép tối đa 12 tháng kể từ ngày ký các văn bản thỏa thuận cơ cấu, vì vậy, toàn bộ các khoản nợ cơ cấu khách hàng sẽ phải trả trong năm 2022, điều này không phù hợp do hoạt động kinh doanh của khách hàng cần thời gian phục hồi, cụ thể đối với các ngành du lịch, dịch vụ. Tỷ lệ trích lập dự phòng 2021 theo Thông tư 03 là 30% và thời gian trích lập đủ 100% trong vòng 3 năm là quá cao, gây áp lực, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng, trực tiếp ảnh hưởng tới thu nhập người lao động.
Theo ông Nguyễn Văn Đoan, NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn quyết liệt triển khai Thông tư 03 để đảm bảo các doanh nghiệp được hỗ trợ chính sách ở mức cao nhất. Nếu vượt thẩm quyền sẽ tiếp tục kiến nghị NHNN Việt Nam và thông qua hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị lên VCCI đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những vướng mắc trong Thông tư 03.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại qua thực tế thực hiện có một số vướng mắc, ông Nguyễn Văn Đoan cho rằng, thứ nhất Thông tư 03 đã sửa đổi và giải quyết được một số nội dung vướng mắc trong Thông tư 01, tuy nhiên vẫn còn vướng về thời hạn khoản vay phát sinh trước ngày 10/6/2020, như vậy các khoản vay của các đợt dịch tiếp theo chưa được hưởng chính sách này. Thứ hai, thời gian cơ cấu đến hết ngày 31/12/2021 nhưng với tình hình hiện nay, dịch bệnh vẫn còn khó lường, nên chắc chắn các doanh nghiệp vẫn gặp khó, đây là nút thắt cần phải tháo gỡ. Cùng với đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Chính phủ nên có chính sách dài hơi đồng bộ chứ không chỉ riêng cho một lĩnh vực, ngành hoặc một chính sách mà cần phối hợp đồng bộ nhiều chính sách. Với kiến nghị cụ thể của các chủ tàu, NHNN chi nhánh Quảng Ninh giao các ngân hàng thương mại trả lời, làm việc trực tiếp lại với các chủ tàu để nắm tình hình và trả lời trong vòng 1 tuần, đồng thời các ngân hàng phải chấn chỉnh lại thái độ, phong cách giao dịch của nhân viên trong việc tiếp xúc với khách hàng.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)