Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

NHNN Khu vực 5 chủ động ứng phó bão lũ, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Khu vực 5 đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn hệ thống và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 10 và 11. Đến ngày 9/10/2025, các địa phương trong khu vực đã cơ bản kiểm soát tình hình, tập trung khôi phục sản xuất, ổn định đời sống và hoạt động tín dụng.
aa

Chủ động ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của bão lũ

Theo báo cáo của NHNN khu vực 5, bão số 10 và 11 cùng hoàn lưu mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên, Cao Bằng và Lạng Sơn. Ước tổng thiệt hại của đợt mưa lũ này là 7.050 tỷ đồng, trong đó Thái Nguyên vẫn là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất với 4.000 tỷ đồng, tiếp theo là Cao Bằng 2.000 tỷ đồng, Lạng Sơn 1.050 tỷ đồng (số liệu không thay đổi so với sáng 11/10 theo số liệu từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến 17h ngày 11/10).

NHNN Khu vực 5 bị
NHNN Khu vực 5 bị ngập sâu

Tại Thái Nguyên, mưa lớn khiến nước sông Cầu dâng cao vượt mức báo động 3, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2024 (bão Yagi), khiến trung tâm thành phố bị ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt. Đến ngày 10/10, hoàn lưu sau bão số 11 đã gây ngập lụt tại 48 xã, phường; mất điện, mất nước trên diện rộng. Mưa lũ đã làm 7 người chết, 2 người bị thương. Toàn tỉnh có khoảng 200.000 nhà dân bị ảnh hưởng, trong đó 22 nhà bị tốc mái, 1.122 nhà bị sạt lở taluy dương, còn lại bị ngập nước hoặc nằm trong khu vực có nguy cơ cao phải di dời khẩn cấp. Diện tích cây trồng bị ngập, hư hỏng lên tới 10.485ha; hơn 364.000 vật nuôi bị chết, cuốn trôi, 476ha diện tích thủy sản bị ngập, thiệt hại nặng.

Ở Cao Bằng, ảnh hưởng liên tiếp của hai cơn bão khiến trung tâm tỉnh ngập úng nghiêm trọng, 1 người thiệt mạng, hơn 7.500 ngôi nhà bị ngập, 13 trường học bị ảnh hưởng (trong đó 11 trường vẫn đang ngập), 5.000 ha lúa và hoa màu bị úng nước, 23 cây cầu bị hư hỏng, tổng thiệt hại ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng. Còn tại Lạng Sơn, có 3 người bị thương, hơn 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 7 nhà sập hoàn toàn, 42 công trình phụ trợ bị hư hại; ngập lụt trên diện rộng khiến việc đi lại, cung ứng hàng hóa và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng tại các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, cứu trợ và thống kê thiệt hại để sớm ổn định đời sống người dân.

Phía trước trụ sở NHNN khu vực 5
Phía trước trụ sở NHNN khu vực 5

Ông Lê Quang Huy, Giám đốc NHNN Khu vực 5 cho biết, ngay từ khi nhận được cảnh báo về bão, NHNN Khu vực 5 đã chủ động huy động cán bộ trực chiến, bảo đảm an toàn kho quỹ, tài sản và hệ thống công nghệ thông tin. Tại trụ sở chính ở Thái Nguyên (số 01 đường Đội Cấn, tỉnh Thái Nguyên), nước dâng cao khiến toàn bộ khuôn viên và tầng 1 bị ngập sâu (30 cm bên trong, 1,3 m bên ngoài), buộc cơ quan phải tạm dừng giao dịch từ ngày 7- 9/10. Trong ba ngày mưa bão, 35 trong tổng số 98 cán bộ, công chức đã túc trực tại cơ quan để duy trì an ninh, vận hành hệ thống và di dời tài sản quan trọng. Cùng thời điểm đó, nhiều cán bộ, công chức của NHNN Khu vực 5 cũng bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ, 33 gia đình bị ngập sâu, thiệt hại lớn, một số hộ bị cô lập. Dù khó khăn, các cán bộ vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục để bảo đảm an toàn cơ quan và duy trì hoạt động hệ thống ngân hàng.

Đặc biệt, ngay trong đêm 7/10, NHNN Khu vực 5 đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên kịp thời di chuyển toàn bộ hàng đặc biệt từ tầng 1 lên kho tạm tại tầng 3, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kho quỹ. Các trang thiết bị, hồ sơ, dữ liệu cũng được khẩn trương di chuyển, sao lưu và bảo quản đúng quy định, mặc dù một số phương tiện cá nhân của cán bộ bị ngập nước nặng.

Tại Cao Bằng, trụ sở NHNN vẫn an toàn, nhưng do khu vực trung tâm ngập sâu và mất điện, nhiều cán bộ chưa thể đến làm việc, các giao dịch tạm thời gián đoạn khi nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại bị ngập. Trong khi đó, tại Lạng Sơn, hoạt động ngân hàng diễn ra bình thường, không ghi nhận thiệt hại. Toàn khu vực không có thiệt hại về người trong hệ thống ngân hàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người và tài sản.

Ảnh hưởng của hai cơn bão khiến nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng tại Thái Nguyên và Cao Bằng phải tạm ngừng hoạt động, di dời tiền mặt và tài sản để bảo đảm an toàn. Tại Thái Nguyên, hầu hết ngân hàng khu vực trung tâm bị ngập, không thể giao dịch trong hai ngày 7–8/10; đến sáng 9/10, nước rút và có điện trở lại, song vẫn còn 23/59 chi nhánh cấp 1 tạm dừng hoạt động. Ở Cao Bằng, 6/7 chi nhánh ngân hàng bị ngập sâu trong hai đợt bão liên tiếp, phải dừng giao dịch nhiều ngày, trong khi tại Lạng Sơn, hoạt động ngân hàng cơ bản ổn định, chỉ gián đoạn ngắn do mưa lớn. Các đơn vị đều tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, bảo đảm an toàn kho quỹ, dữ liệu và sẵn sàng khôi phục giao dịch khi điều kiện cho phép.

Triển khai hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão

Theo ông Lê Quang Huy cùng với công tác ứng phó, NHNN Khu vực 5 cũng chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão, các đơn vị đang khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vay theo quy định. Đây là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc “không để người dân, doanh nghiệp bị gián đoạn dòng vốn tín dụng do thiên tai”.

Song song với công tác khắc phục hậu quả bão số 10 và 11, toàn thể cán bộ, công chức của Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và lực lượng phòng chống thiên tai tại các tỉnh trong khu vực để hỗ trợ công tác cứu trợ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và ổn định đời sống người dân. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tài sản của Nhà nước, của nhân dân và duy trì hoạt động thông suốt của hệ thống ngân hàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này.

Bám sát chỉ đạo của NHNN cùng tinh thần chủ động, trách nhiệm cao của toàn hệ thống, công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai của Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Các biện pháp bảo vệ kho quỹ, dữ liệu, cơ sở vật chất, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng khôi phục giao dịch, đã góp phần quan trọng giúp hệ thống ngân hàng trên địa bàn duy trì ổn định, đảm bảo an toàn tài chính và hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội tại các tỉnh sau mưa bão.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên KEXIM Việt Nam trân trọng thông báo:
Thông báo khai trương hoạt động  Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP. Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.
Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.