Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền - chiến lược mới trong tăng trưởng của doanh nghiệp Việt

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Nhượng quyền thương hiệu đang trở thành một trong những mô hình kinh tế sáng tạo và hiệu quả nhất thế giới, không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển, mà còn là kênh “xuất khẩu mô hình” mang lại giá trị trí tuệ cao. Với Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng, vì vậy đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, startup và các thương hiệu nội địa bắt đầu chuyên nghiệp hóa, từng bước vươn ra toàn cầu bằng con đường này.
aa

Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu
, không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển mà còn là kênh “xuất khẩu mô hình” mang lại giá trị trí tuệ cao
Nhượng quyền không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển, mà còn là kênh “xuất khẩu mô hình” mang lại giá trị trí tuệ cao

Cánh cửa mới cho thương hiệu Việt vươn ra toàn cầu

Trên phạm vi toàn cầu, nhượng quyền là ngành có đóng góp kinh tế cực kỳ lớn. Tại Mỹ, tổng giá trị ngành dự kiến đạt khoảng 936 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng 4,4%, đóng góp khoảng 3% GDP, tạo ra hơn 9 triệu việc làm. Nhiều quốc gia trong khu vực như Malaysia đã coi nhượng quyền là chiến lược quốc gia, đặt mục tiêu tăng tỷ lệ đóng góp vào GDP lên 5% vào năm 2030. Theo báo cáo của Tổ chức nhượng quyền thế giới WFC, một số quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương hiện có ngành nhượng quyền đóng góp cao nhất vào GDP quốc gia gồm Úc, New Zealand, Hàn quốc, Philippines, Nhật, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ.

Đối với Việt Nam, năm 2025 là một cột mốc lớn khi các thương hiệu vừa và nhỏ đã ký được những hợp đồng nhượng quyền đầu tiên bước ra thế giới. Điều này chứng tỏ một tiềm năng lớn để các thương hiệu Việt bước ra thế giới. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, để làm được điều này, phải chuyên nghiệp hóa.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Go Global Holdings & VFLN, ngành nhượng quyền tại Việt Nam đã có bước tiến mới với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu “vui nhộn và hay ho hơn” so với vài năm trước, dù quy mô vẫn còn khiêm tốn.

“Việt Nam đang trong những bước đi chập chững ở lĩnh vực này. Nhưng chính sự mới mẻ đó lại mang đến cơ hội rất lớn cho những người tiên phong”, bà Vân nhận định.

Hiện nay, ngành ẩm thực (F&B) chiếm khoảng 80% tổng số thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam. Sau giai đoạn kinh tế khó khăn, các nhà đầu tư hướng tới mô hình tinh gọn, chi phí thấp, thu hồi vốn nhanh. Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ và nhượng quyền số (Social Franchise) cũng đang nổi lên mạnh mẽ. Các mô hình dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh cho người già, sửa chữa điện lạnh, chăm sóc trẻ em hay nhượng quyền trên nền tảng trực tuyến đều được đánh giá cao nhờ chi phí khởi điểm thấp và khả năng mở rộng linh hoạt.

Phúc Tea đã thành công nhượng quyền thị trường quốc tế.
Phúc Tea đã thành công nhượng quyền thị trường quốc tế.

Chiến thuật bảo vệ thương hiệu và con đường vươn ra thế giới

Trong chiến lược mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu, một trong những thách thức lớn nhất mà các chủ thương hiệu Việt Nam phải đối mặt là làm thế nào để chia sẻ tài sản trí tuệ (IP) hay bí quyết kinh doanh mà vẫn đảm bảo an toàn và bảo vệ được chính mình khỏi sự sao chép.

Ông Robert Beausoleil, Giám đốc Focus Consulting, nhận định thách thức lớn của các doanh nghiệp nhượng quyền Việt Nam là bảo vệ tài sản trí tuệ khi mở rộng mô hình. Theo ông, chìa khóa nằm ở việc chia sẻ IP có kiểm soát và chiến lược, vừa đảm bảo chuyển giao hiệu quả vừa giữ được bí mật cốt lõi. Ông dẫn chứng chuỗi Belgo chia sẻ công thức món ăn và quy trình vận hành nhưng giữ bí mật nguyên liệu bia, hay Phở 24h chỉ cung cấp nước dùng nấu sẵn để bảo toàn bí quyết. Ông cũng nhấn mạnh, công nghệ là “tấm khiên” hiệu quả giúp quản lý và kiểm soát hệ thống qua nền tảng công nghệ, đảm bảo dữ liệu và vận hành đồng nhất. Bên cạnh đó, ông lưu ý, yếu tố con người vẫn là nền tảng quan trọng nhất.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, sáng lập chuỗi Viva Coffee nêu thực tế, việc bị sao chép là điều khó tránh, nhưng nếu sự đổi mới và sáng tạo nhanh hơn tốc độ sao chép, bạn sẽ bảo vệ được mô hình của mình. Bà Thủy cho biết, Viva Coffee thường xuyên đổi mới thực đơn, loại bỏ món ít dùng và bổ sung món mới để giữ sức hút với khách hàng.

Trong khi đó, bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược DigiMind, chỉ ra rằng thương hiệu và nhượng quyền phải song hành. Một doanh nghiệp muốn nhượng quyền thành công phải xây dựng thương hiệu bài bản trước. Nhiều thương hiệu tại Việt Nam chưa chuẩn chỉnh nhưng lại đưa ra mức phí nhượng quyền rất cao, dẫn đến thất bại. Bà cũng cho rằng, nhượng quyền là cơ hội để cá nhân với nguồn vốn nhỏ có thể sở hữu thương hiệu lớn, giúp các bên cùng cộng hưởng để khai thác hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo bà Vân, các thương hiệu muốn phát triển cần có tư duy linh hoạt để biến một mô hình hiện có thành 5 mô hình nhượng quyền khác nhau (cửa hàng vật lý, trên mây, bán tận nhà…) để phù hợp với mọi nhà đầu tư có mức vốn khác nhau. Bà khuyến nghị, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, chọn đối tác phù hợp thay vì mở rộng ồ ạt, và coi nhượng quyền là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn.

Các chuyên gia nhìn nhận, nhượng quyền thương hiệu không chỉ là xu hướng, mà là chiến lược phát triển tất yếu cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. Khi biết tận dụng lợi thế văn hóa bản địa, kết hợp tư duy toàn cầu và hệ thống chuyên nghiệp, các thương hiệu Việt hoàn toàn có thể không chỉ “đứng vững” mà còn vươn mình ra thế giới, trở thành những đại diện xứng đáng của nền kinh tế sáng tạo Việt Nam.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.