Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhượng quyền thương hiệu gắn với xuất khẩu nguyên liệu đang là mô hình đầu tư lợi nhuận cao, ít rủi ro được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một chiến lược dài hạn mang lại dòng thu nhập bền vững và tăng khả năng quốc tế hóa.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Quốc tế hóa thương hiệu Việt nhanh chóng

Trong bối cảnh thị trường nhượng quyền toàn cầu được dự báo đạt hơn 4.380 tỷ USD vào năm 2027 với mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, nhiều doanh nghiệp F&B (thực phẩm - đồ uống) Việt đang chọn hướng đi mới với mô hình xuất khẩu nguyên liệu kèm nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư khá bài bản vào “tài sản mềm” như: thương hiệu, quy trình, công thức và xuất khẩu “trọn gói”.

Có thể kể đến một số mô hình đang được định hình khá rõ nét trên thị trường như: Three O’Clock, Phúc Tee, Phở’S hay Care With Love. Tại chuỗi cà phê Three O’Clock, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nhượng quyền với FranGlobal (Ấn Độ) để mở rộng 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka.

Đáng chú ý, toàn bộ nguyên liệu cốt lõi như cà phê rang xay, syrup (siro), đường thốt nốt... đều được Three O’Clock sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu định kỳ cho hệ thống cửa hàng ở nước ngoài. Theo kế hoạch, chuỗi sẽ khai trương 5 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ ở Mumbai, Bengaluru và Delhi trong năm 2025.

Tương tự, Phúc Tea (tên gọi quốc tế là HappiTea) thời gian qua cũng đã ký thỏa thuận với đối tác tại Philippines và đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng trong vòng 1 năm. Sau đó, thương hiệu này sẽ tiếp tục mở rộng sang Indonesia và Malaysia. Phúc Tea áp dụng mô hình “one brand - one kit - full support” với tất cả công thức, quy trình và nguyên liệu đều chuẩn hóa và cung ứng từ Việt Nam.

Trong khi đó, Phở’S - một thương hiệu phở thuần Việt đã thiết kế “gói phở quốc tế”: nước dùng Halal đóng túi, bánh phở khô, gia vị chuẩn vị Việt, kèm theo bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng chi tiết. Gói sản phẩm này đã giúp Phở’S có mặt tại UAE và Philippines thông qua các thỏa thuận nhượng quyền diện tích nhỏ, với chi phí nhượng quyền khoảng 7.000 - 10.000 USD/cửa hàng, khá phù hợp với các startup F&B địa phương.

Theo nghiên cứu của hãng Technavio, chuyển đổi từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang nhượng quyền thương hiệu có thể gia tăng giá trị 30 - 70 lần. Và hiện nay các thị trường lân cận, như Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN đang là những khu vực mà các doanh nghiệp Việt có tốc độ mở rộng thị phần khá lớn. Báo cáo từ Insider Retail Asia cũng nhận định, mô hình nhượng quyền của các doanh nghiệp như Phúc Tea, Three O’Clock đã huy động được đối tác tài chính mạnh, cho phép thương hiệu tiếp cận thị trường quốc tế mà không mạo hiểm về tài chính. Mô hình này được xem là bước đi chiến lược cho các thương hiệu nhỏ và vừa Việt Nam nhằm tăng tốc quy mô và vị thế toàn cầu trong thập kỷ tới.

Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế
Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế

Thị trường tỷ đô cho nông sản chế biến sâu

Theo Vinamilk, tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu và thương hiệu trong ngành F&B còn rất lớn khi nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với biến động giá nguyên liệu đầu vào. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt là phải có chiến lược bảo hiểm giá nguyên liệu hoặc tối ưu hóa quy trình chế biến để giữ ổn định lợi nhuận.

Ở góc độ dự báo, hãng nghiên cứu thị trường Mobility Foresights cho rằng, ở Việt Nam hiện nay các mô hình nhượng quyền đi kèm với xuất khẩu nguyên liệu vẫn chưa phát triển mạnh. Các ngành hàng đặc sản vùng miền của các địa phương hiện đang là những sản phẩm có tiềm năng để nhân rộng mô hình này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, việc đầu tư phát triển các thương hiệu mạnh tại Việt Nam hiện nay gặp khá nhiều rào cản đến từ chi phí xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Theo Mobility Foresights, logistics và chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế đang là một trở ngại lớn mà hầu hết các doanh nghiệp đi theo hướng này gặp phải. Bên cạnh đó, do phải đầu tư ban đầu khá lớn cho các khâu truy xuất nguồn gốc, tạo dựng kênh phân phối, đồng thời phải đối mặt với chi phí biến động nguyên liệu quốc tế nên áp lực tài chính giai đoạn đầu là rất lớn.

Chính vì vậy, để thúc đẩy mô hình này, các chuyên gia cho rằng Chính phủ và các bộ, ngành cần có cơ chế ưu đãi thuế, tín dụng, bảo lãnh tín dụng dành riêng cho nhóm doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng và mô hình nhượng quyền toàn cầu. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng các vùng nguyên liệu chuẩn theo GlobalGAP, Organic và phát triển các nhà máy đóng gói - chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như Halal, ISO, HACCP. Trong chừng mực nhất định, có thể phát triển quỹ đầu tư hỗ trợ startup F&B xuất khẩu mô hình nhượng quyền. Nếu làm tốt các chiến lược phát triển, theo Mobility Foresights mô hình kinh doanh này sẽ có điều kiện bứt phá mạnh với doanh thu có thể đạt mức 10-30 triệu USD/mô hình/năm trong giai đoạn tới.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.