Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhượng quyền thương hiệu gắn với xuất khẩu nguyên liệu đang là mô hình đầu tư lợi nhuận cao, ít rủi ro được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một chiến lược dài hạn mang lại dòng thu nhập bền vững và tăng khả năng quốc tế hóa.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Quốc tế hóa thương hiệu Việt nhanh chóng

Trong bối cảnh thị trường nhượng quyền toàn cầu được dự báo đạt hơn 4.380 tỷ USD vào năm 2027 với mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, nhiều doanh nghiệp F&B (thực phẩm - đồ uống) Việt đang chọn hướng đi mới với mô hình xuất khẩu nguyên liệu kèm nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư khá bài bản vào “tài sản mềm” như: thương hiệu, quy trình, công thức và xuất khẩu “trọn gói”.

Có thể kể đến một số mô hình đang được định hình khá rõ nét trên thị trường như: Three O’Clock, Phúc Tee, Phở’S hay Care With Love. Tại chuỗi cà phê Three O’Clock, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nhượng quyền với FranGlobal (Ấn Độ) để mở rộng 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka.

Đáng chú ý, toàn bộ nguyên liệu cốt lõi như cà phê rang xay, syrup (siro), đường thốt nốt... đều được Three O’Clock sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu định kỳ cho hệ thống cửa hàng ở nước ngoài. Theo kế hoạch, chuỗi sẽ khai trương 5 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ ở Mumbai, Bengaluru và Delhi trong năm 2025.

Tương tự, Phúc Tea (tên gọi quốc tế là HappiTea) thời gian qua cũng đã ký thỏa thuận với đối tác tại Philippines và đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng trong vòng 1 năm. Sau đó, thương hiệu này sẽ tiếp tục mở rộng sang Indonesia và Malaysia. Phúc Tea áp dụng mô hình “one brand - one kit - full support” với tất cả công thức, quy trình và nguyên liệu đều chuẩn hóa và cung ứng từ Việt Nam.

Trong khi đó, Phở’S - một thương hiệu phở thuần Việt đã thiết kế “gói phở quốc tế”: nước dùng Halal đóng túi, bánh phở khô, gia vị chuẩn vị Việt, kèm theo bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng chi tiết. Gói sản phẩm này đã giúp Phở’S có mặt tại UAE và Philippines thông qua các thỏa thuận nhượng quyền diện tích nhỏ, với chi phí nhượng quyền khoảng 7.000 - 10.000 USD/cửa hàng, khá phù hợp với các startup F&B địa phương.

Theo nghiên cứu của hãng Technavio, chuyển đổi từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang nhượng quyền thương hiệu có thể gia tăng giá trị 30 - 70 lần. Và hiện nay các thị trường lân cận, như Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN đang là những khu vực mà các doanh nghiệp Việt có tốc độ mở rộng thị phần khá lớn. Báo cáo từ Insider Retail Asia cũng nhận định, mô hình nhượng quyền của các doanh nghiệp như Phúc Tea, Three O’Clock đã huy động được đối tác tài chính mạnh, cho phép thương hiệu tiếp cận thị trường quốc tế mà không mạo hiểm về tài chính. Mô hình này được xem là bước đi chiến lược cho các thương hiệu nhỏ và vừa Việt Nam nhằm tăng tốc quy mô và vị thế toàn cầu trong thập kỷ tới.

Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế
Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế

Thị trường tỷ đô cho nông sản chế biến sâu

Theo Vinamilk, tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu và thương hiệu trong ngành F&B còn rất lớn khi nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với biến động giá nguyên liệu đầu vào. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt là phải có chiến lược bảo hiểm giá nguyên liệu hoặc tối ưu hóa quy trình chế biến để giữ ổn định lợi nhuận.

Ở góc độ dự báo, hãng nghiên cứu thị trường Mobility Foresights cho rằng, ở Việt Nam hiện nay các mô hình nhượng quyền đi kèm với xuất khẩu nguyên liệu vẫn chưa phát triển mạnh. Các ngành hàng đặc sản vùng miền của các địa phương hiện đang là những sản phẩm có tiềm năng để nhân rộng mô hình này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, việc đầu tư phát triển các thương hiệu mạnh tại Việt Nam hiện nay gặp khá nhiều rào cản đến từ chi phí xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Theo Mobility Foresights, logistics và chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế đang là một trở ngại lớn mà hầu hết các doanh nghiệp đi theo hướng này gặp phải. Bên cạnh đó, do phải đầu tư ban đầu khá lớn cho các khâu truy xuất nguồn gốc, tạo dựng kênh phân phối, đồng thời phải đối mặt với chi phí biến động nguyên liệu quốc tế nên áp lực tài chính giai đoạn đầu là rất lớn.

Chính vì vậy, để thúc đẩy mô hình này, các chuyên gia cho rằng Chính phủ và các bộ, ngành cần có cơ chế ưu đãi thuế, tín dụng, bảo lãnh tín dụng dành riêng cho nhóm doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng và mô hình nhượng quyền toàn cầu. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng các vùng nguyên liệu chuẩn theo GlobalGAP, Organic và phát triển các nhà máy đóng gói - chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như Halal, ISO, HACCP. Trong chừng mực nhất định, có thể phát triển quỹ đầu tư hỗ trợ startup F&B xuất khẩu mô hình nhượng quyền. Nếu làm tốt các chiến lược phát triển, theo Mobility Foresights mô hình kinh doanh này sẽ có điều kiện bứt phá mạnh với doanh thu có thể đạt mức 10-30 triệu USD/mô hình/năm trong giai đoạn tới.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Generali Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Generali Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025, gồm danh hiệu Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm (International Life Insurer of the Year) và Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm (Claims Initiative of the Year).
GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

GS.TS Trần Thọ Đạt: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế số

Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng then chốt, mở ra những phương thức phát triển mới cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh ưu tiên tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng về tỷ trọng kinh tế số, Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã có những chia sẻ với báo giới để hiểu rõ hơn về vai trò, tiềm năng và những giải pháp cần thiết để kinh tế số thực sự bứt phá.
HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024-2025 (từ 1/10/2024 đến 30/6/2025), với lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra theo phương án cao. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự linh hoạt và chủ động của HSG trong bối cảnh thị trường nhiều thách thức.
Doanh nghiệp phía Bắc cần tuyển trên 15.600 lao động

Doanh nghiệp phía Bắc cần tuyển trên 15.600 lao động

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong quá trình tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, ngày 14/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến và trực tiếp đồng bộ trên hệ thống Sàn giới thiệu việc làm Hà Nội, bao gồm Sàn Trung tâm số 215 phố Trung Kính và 14 sàn giới thiệu việc làm vệ tinh. Đồng thời, kết nối trực tuyến với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn. Phiên giao dịch việc làm được tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp là người lao động tham gia.
Vận hành thông suốt hóa đơn điện tử khi chuyển mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vận hành thông suốt hóa đơn điện tử khi chuyển mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Để bảo đảm hoạt động của các cơ sở kinh doanh không bị gián đoạn khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và đưa ra những cảnh báo nhằm hạn chế rủi ro và sai sót phát sinh.
Hợp tác chiến lược để mở rộng thị trường

Hợp tác chiến lược để mở rộng thị trường

Có một thực tế đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) không thất bại vì sản phẩm kém, mà vì đi một mình quá lâu. Trong khi các “ông lớn” đã liên kết thành hệ sinh thái, thì không ít doanh nghiệp nhỏ vẫn miệt mài tự bơi trong thị trường đầy cạnh tranh và biến động. Hợp tác chiến lược không còn là lựa chọn phụ, mà là đòn bẩy thiết yếu để mở rộng thị trường, chia sẻ nguồn lực và tăng tốc phát triển.
Cải cách pháp luật kinh doanh cần được đẩy nhanh và toàn diện

Cải cách pháp luật kinh doanh cần được đẩy nhanh và toàn diện

Cho rằng hệ thống pháp luật kinh doanh hiện còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất và xuất khẩu, các chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp nêu rõ những bất cập và kiến nghị cải cách pháp lý toàn diện.
Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Dẫn dắt thế hệ Gen Z: Khai phá nhân lực trẻ

Nếu bạn từng bối rối khi thấy một nhân viên Gen Z (Z) sẵn sàng nghỉ việc chỉ vì “sếp không lắng nghe”, hoặc tự tin đề xuất cải tiến chỉ sau một tháng làm việc, bạn không hề đơn độc. Thế hệ Z - những người sinh từ khoảng 1997 đến 2012 - đang bước vào lực lượng lao động với tư duy, giá trị và kỳ vọng rất khác thế hệ trước.
FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

FWD Việt Nam tái định nghĩa trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ với các sáng kiến nổi bật

Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang không ngừng chuyển mình để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, FWD Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ thông qua những thành tựu nổi bật trong phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Đà Nẵng - điểm đến lý tưởng cho chuyên gia lĩnh vực công nghệ, sáng tạo

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết: Mới đây, Đà Nẵng đã được Cẩm nang du lịch Travel Off Path (Mỹ) đánh giá trong TOP 5 điểm đến năm 2025 dành cho dân du mục kỹ thuật số tại châu Á.