Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu Việt hướng ra toàn cầu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhượng quyền thương hiệu gắn với xuất khẩu nguyên liệu đang là mô hình đầu tư lợi nhuận cao, ít rủi ro được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như một chiến lược dài hạn mang lại dòng thu nhập bền vững và tăng khả năng quốc tế hóa.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Quốc tế hóa thương hiệu Việt nhanh chóng

Trong bối cảnh thị trường nhượng quyền toàn cầu được dự báo đạt hơn 4.380 tỷ USD vào năm 2027 với mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, nhiều doanh nghiệp F&B (thực phẩm - đồ uống) Việt đang chọn hướng đi mới với mô hình xuất khẩu nguyên liệu kèm nhượng quyền thương hiệu. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư khá bài bản vào “tài sản mềm” như: thương hiệu, quy trình, công thức và xuất khẩu “trọn gói”.

Có thể kể đến một số mô hình đang được định hình khá rõ nét trên thị trường như: Three O’Clock, Phúc Tee, Phở’S hay Care With Love. Tại chuỗi cà phê Three O’Clock, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nhượng quyền với FranGlobal (Ấn Độ) để mở rộng 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka.

Đáng chú ý, toàn bộ nguyên liệu cốt lõi như cà phê rang xay, syrup (siro), đường thốt nốt... đều được Three O’Clock sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu định kỳ cho hệ thống cửa hàng ở nước ngoài. Theo kế hoạch, chuỗi sẽ khai trương 5 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ ở Mumbai, Bengaluru và Delhi trong năm 2025.

Tương tự, Phúc Tea (tên gọi quốc tế là HappiTea) thời gian qua cũng đã ký thỏa thuận với đối tác tại Philippines và đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng trong vòng 1 năm. Sau đó, thương hiệu này sẽ tiếp tục mở rộng sang Indonesia và Malaysia. Phúc Tea áp dụng mô hình “one brand - one kit - full support” với tất cả công thức, quy trình và nguyên liệu đều chuẩn hóa và cung ứng từ Việt Nam.

Trong khi đó, Phở’S - một thương hiệu phở thuần Việt đã thiết kế “gói phở quốc tế”: nước dùng Halal đóng túi, bánh phở khô, gia vị chuẩn vị Việt, kèm theo bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng chi tiết. Gói sản phẩm này đã giúp Phở’S có mặt tại UAE và Philippines thông qua các thỏa thuận nhượng quyền diện tích nhỏ, với chi phí nhượng quyền khoảng 7.000 - 10.000 USD/cửa hàng, khá phù hợp với các startup F&B địa phương.

Theo nghiên cứu của hãng Technavio, chuyển đổi từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang nhượng quyền thương hiệu có thể gia tăng giá trị 30 - 70 lần. Và hiện nay các thị trường lân cận, như Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN đang là những khu vực mà các doanh nghiệp Việt có tốc độ mở rộng thị phần khá lớn. Báo cáo từ Insider Retail Asia cũng nhận định, mô hình nhượng quyền của các doanh nghiệp như Phúc Tea, Three O’Clock đã huy động được đối tác tài chính mạnh, cho phép thương hiệu tiếp cận thị trường quốc tế mà không mạo hiểm về tài chính. Mô hình này được xem là bước đi chiến lược cho các thương hiệu nhỏ và vừa Việt Nam nhằm tăng tốc quy mô và vị thế toàn cầu trong thập kỷ tới.

Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế
Bằng con đường nhượng quyền trọn gói, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng tạo dựng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế

Thị trường tỷ đô cho nông sản chế biến sâu

Theo Vinamilk, tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu và thương hiệu trong ngành F&B còn rất lớn khi nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với biến động giá nguyên liệu đầu vào. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt là phải có chiến lược bảo hiểm giá nguyên liệu hoặc tối ưu hóa quy trình chế biến để giữ ổn định lợi nhuận.

Ở góc độ dự báo, hãng nghiên cứu thị trường Mobility Foresights cho rằng, ở Việt Nam hiện nay các mô hình nhượng quyền đi kèm với xuất khẩu nguyên liệu vẫn chưa phát triển mạnh. Các ngành hàng đặc sản vùng miền của các địa phương hiện đang là những sản phẩm có tiềm năng để nhân rộng mô hình này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, việc đầu tư phát triển các thương hiệu mạnh tại Việt Nam hiện nay gặp khá nhiều rào cản đến từ chi phí xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Theo Mobility Foresights, logistics và chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế đang là một trở ngại lớn mà hầu hết các doanh nghiệp đi theo hướng này gặp phải. Bên cạnh đó, do phải đầu tư ban đầu khá lớn cho các khâu truy xuất nguồn gốc, tạo dựng kênh phân phối, đồng thời phải đối mặt với chi phí biến động nguyên liệu quốc tế nên áp lực tài chính giai đoạn đầu là rất lớn.

Chính vì vậy, để thúc đẩy mô hình này, các chuyên gia cho rằng Chính phủ và các bộ, ngành cần có cơ chế ưu đãi thuế, tín dụng, bảo lãnh tín dụng dành riêng cho nhóm doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng và mô hình nhượng quyền toàn cầu. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng các vùng nguyên liệu chuẩn theo GlobalGAP, Organic và phát triển các nhà máy đóng gói - chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như Halal, ISO, HACCP. Trong chừng mực nhất định, có thể phát triển quỹ đầu tư hỗ trợ startup F&B xuất khẩu mô hình nhượng quyền. Nếu làm tốt các chiến lược phát triển, theo Mobility Foresights mô hình kinh doanh này sẽ có điều kiện bứt phá mạnh với doanh thu có thể đạt mức 10-30 triệu USD/mô hình/năm trong giai đoạn tới.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.