Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát động chiến dịch tiêu dùng Xanh 2025 để nâng tầm hàng Việt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã chính thức phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 với chủ đề “Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt”. Chiến dịch thường niên này nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xây dựng năng lực cạnh tranh mới, đồng thời nâng tầm giá trị hàng Việt thông qua các chuẩn mực xanh.
aa

Doanh nghiệp đang chạy đua để theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh

Doanh nghiệp Việt hướng tới sản xuất xanh

Xuất khẩu vào thị trường Thái Lan theo xu hướng tiêu dùng xanh

Trọng tâm của chiến dịch năm nay là hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung ứng trong chuỗi phân phối của Saigon Co.op, xây dựng bản sắc thương hiệu bền vững. Chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc quảng bá mà còn tập trung giúp doanh nghiệp kể câu chuyện chân thực về hành trình chuyển đổi xanh của mình, từ quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, tiêu chuẩn môi trường cho đến trách nhiệm xã hội.

Ban Tổ chức phát động chiến dịch tiêu dùng Xanh 2025 để đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao giá trị hàng Việt
Ban Tổ chức phát động chiến dịch tiêu dùng Xanh 2025 để đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao giá trị hàng Việt

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh được Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op thực hiện suốt 16 năm qua. Mục tiêu xuyên suốt là giúp cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đồng thời phát huy quyền ưu tiên sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh.

Sau 16 năm hình thành và phát triển, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh không chỉ hoàn thành sứ mệnh tuyên truyền mà còn tiên phong kiến tạo nên một hệ sinh thái tiêu dùng mới, nơi giá trị môi trường, đạo đức sản xuất và trách nhiệm xã hội dần trở thành tiêu chuẩn lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Hiệu quả của chiến dịch được thể hiện rõ nét qua hệ thống Saigon Co.op. Cụ thể, vào tháng 6 hàng năm, thời điểm cao trào của tiêu dùng xanh – doanh số tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp có cam kết môi trường tăng từ 50-60% tại hơn 800 điểm bán. Sức lan tỏa của chiến dịch cũng ngày càng tăng, từ hơn 1 triệu lượt người tham gia hưởng ứng năm 2010 lên vượt mốc 7 triệu lượt vào năm 2024.

Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh hào hứng lựa chọn mận hậu đặc sản Sơn La tại Co.opmart Lý Thường Kiệt
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh hào hứng lựa chọn mận hậu đặc sản Sơn La tại Co.opmart Lý Thường Kiệt

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 ra đời để thu hẹp khoảng cách giữa “thương hiệu xanh” và “nhận thức xanh” trong cộng đồng, thông qua các nền tảng truyền thông đa dạng và hệ thống điểm bán hàng rộng khắp cả nước.

Saigon Co.op hưởng ứng chiến dịch bằng chuỗi hoạt động thiết thực, đóng vai trò là cầu nối giữa danh hiệu và thương mại hóa. Các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” sẽ tiếp tục được hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường, lan tỏa câu chuyện xanh trên các kênh báo chí, truyền hình và tại các điểm bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, nhận định: “Từ góc độ chính sách, chiến dịch cũng trở thành kênh thông tin thực tiễn quý giá cho các nhà hoạch định trong việc xây dựng chiến lược phát triển hàng Việt chuẩn xanh. Việc truyền thông rộng rãi các thương hiệu cam kết bảo vệ môi trường góp phần định hình “tấm hộ chiếu xanh” – yếu tố cạnh tranh mới trong bối cảnh hội nhập”.

Chiến dịch năm 2025 cũng sẽ ưu tiên trưng bày sản phẩm của nhóm doanh nghiệp xanh, đồng thời mở rộng cơ hội tham gia cho các doanh nghiệp có định hướng chuyển đổi xanh rõ ràng. Mỗi doanh nghiệp sẽ được đồng hành xây dựng nội dung thể hiện “tính xanh” của thương hiệu và sản phẩm, được giới thiệu trên nhiều nền tảng truyền thông và đặc biệt là trực tiếp tại hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op trên toàn quốc.

Hệ thống POSM tại siêu thị, các chương trình livestream sản phẩm xanh, cùng nhiều đợt khuyến mãi theo chủ đề sẽ góp phần đưa thông điệp “Chọn hàng Việt xanh – Sống xanh mỗi ngày” đến với đông đảo người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thành Công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La có mặt tại Lễ hội mận Sơn La giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp xanh của tỉnh
Ông Nguyễn Thành Công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La có mặt tại Lễ hội mận Sơn La giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp xanh của tỉnh

Mở đầu chuỗi hoạt động là Lễ hội Mận hậu Sơn La diễn ra tại 800 điểm bán trong hệ thống Co.opmart trên toàn quốc. Năm nay, Co.opmart và Co.opXtra dự kiến tiêu thụ 250 tấn mận hậu Sơn La, tăng 20% so với cùng kỳ, thông qua việc thu mua trực tiếp từ các đối tác liên kết với các hộ sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn. Saigon Co.op cam kết hỗ trợ đưa mận hậu Sơn La đến tay người tiêu dùng với mức giá tốt nhất thị trường.

Bà Bùi Thị Hồng Sương, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, bày tỏ: “Ban Tổ chức kỳ vọng, từ sự chung tay của báo chí, doanh nghiệp và hệ thống phân phối, chiến dịch sẽ không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa nhận thức, mà còn tạo chuyển biến rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp có trách nhiệm sẽ trở thành hành động thiết thực để cải thiện chất lượng không khí, nguồn nước, hệ sinh thái và môi trường sống đô thị – những vấn đề vốn đang chịu áp lực ngày càng lớn”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.