Phát triển ngân hàng số thúc đẩy dịch vụ bán lẻ
Phát biểu khai mạc hội thảo, PSG.TS. Chu Khánh Lân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết, chủ đề của nhóm nghiên cứu trình bày hôm nay về xây dựng mô hình ngân hàng số nhằm phát triển dịch vụ bán lẻ là một xu hướng hiện hữu và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các NHTM đang chủ động nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh; bám sát chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế số cũng như định hướng, giải pháp của NHNN về chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định và rất kỳ vọng ngành Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số và ngành Ngân hàng có cơ sở, điều kiện, nền tảng để phát huy vai trò này.
![]() |
PSG.TS. Chu Khánh Lân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng phát biểu khai mạc hội thảo |
Thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển ngân hàng số, BIDV đã trình bày những kết quả chính của đề tài. Kết quả nghiên cứu cho thấy, để phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, có thể khái quát bốn mô hình ngân hàng số đang tồn tại trên thế giới hiện nay bao gồm: Kênh dịch vụ ngân hàng số (digital banking); Ngân hàng số độc lập (digital bank); Ngân hàng số mới (Neo-bank); Ngân hàng số thách thức (Challenger-bank).
Tại Việt Nam, hiện NHTM cũng đang triển khai 3 mô hình đó là: Mô hình digital banking; ngân hàng số độc lập và mô hình Neo-bank. Về các dịch vụ bán lẻ qua mô hình ngân hàng số, thực trạng ứng dụng xử lý số trong các hoạt động ngân hàng bán lẻ chỉ ra rằng modun có hàm lượng xử lý số thấp nhất hiện nay là modun cấp tín dụng bán lẻ. Trong đó, nghiệp vụ có hàm lượng xử lý số thấp nhất là bước thẩm định rủi ro của các hồ sơ xin cấp tín dụng với việc nhân viên ngân hàng phải tiếp cận thông tin về tài sản đảm bảo để xác minh giá trị đảm bảo cho khoản vay. Những thông tin này thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, tổ chức khác.
![]() |
Toàn cảnh Hội thảo |
Theo nhóm nghiên cứu, để gia tăng xử lý số trong các quy trình nghiệp vụ, ngân hàng vừa phải tiếp tục thực hiện đổi mới sáng tạo trong các hoạt động nội bộ, đồng thời phải đổi mới được cách thức làm việc với các tổ chức liên quan khác, ví dụ như các tổ chức chủ quản thông tin, dữ liệu về tài sản để xác minh thông tin.
Điều này được xác định là rào cản khó khăn nhất trong việc gia tăng xử lý số, chuyển đổi số cho các hoạt động ngân hàng khi dữ liệu tại tất cả các kho dữ liệu như vậy đều đang đóng, chưa cho phép các tổ chức liên quan khác như ngân hàng tiếp cận, tra cứu thông tin. Việc tra cứu thông tin để xác minh đang được thực hiện bằng cách đối chiếu với các tài liệu gốc hoặc được chứng thực bởi một bên thứ ba (tổ chức công chứng). Do vậy, cần thiết phải có những quy định, những giải pháp để chia sẻ kho dữ liệu quản lý tài sản được kê khai làm tài sản đảm bảo trong các hồ sơ đề nghị cấp tín dụng.
![]() |
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển ngân hàng số, BIDV đã trình bày những kết quả chính của đề tài |
Từ kết quả nghiên cứu, nhóm đề xuất, đối với Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan quy định rõ ràng hơn về việc áp dụng Cloud cho các hoạt động của ngành tài chính, ngân hàng. Cụ thể, Luật An ninh mạng, Nghị định 53/2022/NĐ-CP và Nghị định 13/2023-NĐ-CP mới chưa đưa ra những quy định cụ thể hơn về loại dữ liệu bắt buộc phải lưu trữ, thời gian lưu trữ bắt buộc, tần suất lưu trữ… để giúp tháo gỡ vướng mắc về việc chuyển dịch các dịch vụ công nghệ thông tin lên Cloud. Bên cạnh đó, sớm triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung (đặc biệt là cơ sở dữ liệu về dân cư, sinh trắc học), triển khai những giải pháp sát thực hơn với thực tế, cung cấp các dữ liệu của công dân, cụ thể chỉ đạo Bộ Công an là đơn vị đầu mối trong việc thực hiện triển khai kết nối cho các TCTD vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sớm hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cho một số TCTD thực hiện kết nối, khai thác nhằm xác minh khách hàng.
Đối NHNN, nhóm đề xuất kiến nghị liên quan đến việc cấp phép thực thể ngân hàng số độc lập và quy định rõ ràng trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan trong mối quan hệ giữa các công ty fintech và các ngân hàng truyền thống.
![]() |
Các đại biểu tham dự đã có những trao đổi sôi nổi về vấn đề này |
Đối với các bộ, ban, ngành khác, về phía Bộ Công an cần sớm ban hành các hướng dẫn về thủ tục kết nối; các điều kiện kỹ thuật; các phương thức, giao thức kết nối, giao diện lập trình ứng dụng để các TCTD có thể khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng (công tác phòng, chống rửa tiền, ngăn ngừa tội phạm gian lận, lừa đảo...) tại các TCTD.
Bộ Thông tin và Truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với NHNN, Bộ Công an để bảo đảm an toàn, an ninh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng tấn công có chủ đích vào hệ thống ngân hàng. Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp NHNN xây dựng chương trình quốc gia về giáo dục tài chính về các dịch vụ ngân hàng trên kênh số; qua đó, nhận thức của người dân trong việc quản lý tài chính và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số một cách hợp lý, bền vững.
Các tin khác

Triển khai hiệu quả các giải pháp về chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng

Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng phải tiên phong trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Toàn ngành Ngân hàng phấn đấu thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2025

Biến thách thức thành cơ hội, ngành Ngân hàng cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Trao quà Tết cho công nhân lao động, người có công, hộ nghèo tỉnh Bắc Giang

Ngành Ngân hàng triển khai Phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025"

CIC - KCB hợp tác mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho lao động xuất khẩu

TCTD phải niêm yết công khai mức phí bảo lãnh

Bước đột phá về thanh toán bản tệ và QR xuyên biên giới Việt Nam - Lào

Đảng uỷ cơ quan NHTW: Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ toàn diện trên các mặt công tác

Tín dụng cả năm 2024 tăng 15,08% vượt mục tiêu đặt ra

Tăng trưởng tín dụng cần chú trọng cả chất và lượng

Điều động, bổ nhiệm Ban lãnh đạo Vụ Dự báo, thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới

NHNN chủ động cung ứng vốn rẻ cho ngân hàng, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Xây dựng Thời báo Ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương
Hội nghị cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Khác biệt tạo dấu ấn của Techcombank sinh lời tự động

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”
