Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng: Cần sự điều chỉnh hợp lý 

Nhóm Phóng viên thực hiện
Nhóm Phóng viên thực hiện  - 
Thời gian gần đây, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Theo TS.Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.
aa

Thời gian gần đây, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng nhằm hạn chế thấp nhất việc thu phí. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Ông đánh giá như thế nào về những bước đi này của các ngân hàng trong bối cảnh dù Hiệp hội Ngân hàng đã nhiều lần kêu gọi nhưng các nhà mạng vẫn chưa có động thái giảm phí tin nhắn để hỗ trợ các ngân hàng vượt qua khó khăn?

Hoạt động thanh toán của các tổ chức tín dụng hiện nay đã có sự đổi mới mãnh mẽ, vươn lên tầm cao mới. Các hoạt động thanh toán mới, dựa trên nền tảng công nghệ cao như App, trung gian thanh toán (NAPAS), ví điện tử... đã đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp một cách đầy đủ, minh bạch và an toàn.

phi tin nhan sms doi voi dich vu ngan hang can su dieu chinh hop ly
TS. Nguyễn Quốc Hùng

Thời gian qua, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng, đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Điều này là cần thiết giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các TCTD đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao.

Trên cơ sở kiến nghị của các TCTD, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các TCTD cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn.

Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các TCTD thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các TCTD cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu.

Đặc biệt, trong bối cảnh cũng đang hỗ trợ khách hàng giảm lãi suất cho vay, do đó, các tổ chức tín dụng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân.

Việc thông báo số dư qua App ngân hàng hay thông qua các hình thức thanh toán điện tử khác vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Tuy nhiên, tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng không thể phủ nhận nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng.

Trong bối cảnh các TCTD đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cũng nên xem xét lại. Các bên nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng.

Tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng đã bùng phát mạnh trong thời gian gần đây ảnh hưởng tới uy tín của các ngân hàng, trong khi ngân hàng lại phải trả phí dịch vụ cao cho nhà mạng. Vậy theo ông, các nhà mạng cần có trách nhiệm gì đối với tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả danh ngân hàng?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Thực tế các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các ngân hàng, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Do vậy, các nhà mạng cần có trách nhiệm trong việc gia tăng bảo mật, ngăn ngừa và phối hợp với các ngân hàng “vá lỗ hổng” dịch vụ tin nhắn nhằm đản bảo an ninh, an toàn hệ thống tài chính tiền tệ.

phi tin nhan sms doi voi dich vu ngan hang can su dieu chinh hop ly
Ảnh minh họa

Hiện nay, các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để. Trước hết, các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ, không thể để tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng là chủ các số thuê bao di động vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng.

Trong quá trình tìm giải pháp thì trước mắt trong hợp đồng ký với ngân hàng, các nhà mạng cần dành một lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để các ngân hàng dùng nhắn tin cảnh báo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.

Với vai trò của mình, Hiệp hội dã làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích của hội viên, cũng như giúp khách hàng giảm thiểu chi phí và tránh rủi ro, thưa ông?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Đến nay, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Đối với những kiến nghị của các tổ chức hội viên về cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng quá cao, chúng tôi cũng đã có những văn bản gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị xem xét lại mức cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho hợp lý, để các TCTD có thể hỗ trợ cho khách hàng.

Chúng tôi cho rằng, tin nhắn dịch vụ ngân hàng là cần thiết nhưng cần bàn lại để đưa ra mức phí hợp lý hơn. Do đó, các TCTD và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mà hiện tượng lừa đảo thông qua tin nhắn trở nên phổ biến, nhiều khách hàng chưa hiểu rõ, vô tình thực hiện những thao tác trên tin nhắn, dẫn tới mất tiền trong tài khoản tiền gửi. Đây là vấn đề mà chúng tôi đã làm việc, tổ chức hội thảo để trao đổi bàn bạc để đi đến giải pháp an toàn nhất.

Tuy nhiên, về phía khách hàng cũng cần lưu ý, tất cả tin nhắn liên quan đến tài khoản của mình mà cảm thấy không yên tâm hoặc bất thường nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi mở tài khoản để trao đổi để tránh gặp rủi ro. Vì các TCTD luôn có đường dây hotline 24/7 để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra với khách hàng.

Tôi mong muốn các đơn vị viễn thông cùng trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, rà soát lại, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm Phóng viên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn