Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

SLINK - Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sức sáng tạo

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
SLINK là sản phẩm đến từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ, nhân viên NHTMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) qua thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.
aa
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp SHB hướng đến vị trí ngân hàng bán lẻ hàng đầu khu vực

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, đoạn clip mô phỏng quy trình thanh toán học phí của sinh viên tại Đại học Thái Bình - một trong những khách hàng đang sử dụng Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK của SHB, chỉ dài 30 giây. Đó là thời gian để một sinh viên hoàn tất thủ tục và trường Đại học Thái Bình ghi nhận khoản nộp học phí. Sinh viên chỉ cần truy cập vào cổng thông tin của trường để thanh toán mọi nơi, mọi lúc, không còn phải đến tận nơi đăng ký và nhận hóa đơn đóng phí hay chuyển khoản với những ghi chú dài với mã sinh viên.

Tương tự, dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK đang được hợp tác triển khai tại các bệnh viện, các đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng, quản lý doanh thu theo từng điểm bán.

Tâm huyết, lắng nghe, thấu hiểu và đặt khách hàng làm trung tâm

SLINK là một sản phẩm đặc biệt đến từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe ý kiến của khách hàng. Sau đó, toàn bộ nguồn lực của SHB đã triển khai mạnh mẽ và phối hợp thực hiện, để hoàn thiện và đưa ra thị trường.

Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Vinh thuyết trình về SLINK tại sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Vinh thuyết trình về SLINK tại sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Chia sẻ về ý tưởng hình thành SLINK, chị Lê Thu Phương, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp SHB chi nhánh Hàn Thuyên cho biết, qua quá trình gặp và tiếp xúc nhiều khách hàng doanh nghiệp, chị nhận thấy một số doanh nghiệp đang muốn quản lý chuỗi cửa hàng tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Chị đã đề xuất ban lãnh đạo xây dựng một sản phẩm dịch vụ số để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách trọn vẹn.

Chị Lê Thu Phương - người đề xuất ý tưởng hình thành SLINK
Chị Lê Thu Phương - người đề xuất ý tưởng hình thành SLINK

Trên ý tưởng đó, các khối nghiệp vụ công nghệ thông tin, ngân hàng số, khách hàng doanh nghiệp… của SHB đã làm việc trực tiếp với khách hàng, để nắm những nhu cầu, mong muốn thực tế, qua đó tạo nên một sản phẩm toàn diện, phù hợp nhất với khách hàng, thị trường.

Và SLINK đã ra đời. Sản phẩm không những đáp ứng nhu cầu giảm tải các công việc, quản lý, quản trị dòng tiền của khách hàng, mà còn giúp ngân hàng tăng cạnh tranh trên thị trường do phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh thu, dòng tiền thông qua tài khoản định danh. Các giao dịch chuyển tới tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thông qua tài khoản định danh SLINK được phân loại và hệ thống hóa, xử lý nhanh chóng tự động, mang tới sự tiện lợi, hiệu quả.

Khách hàng doanh nghiệp có thể chủ động định danh các điểm kinh doanh theo từng tài khoản; nhận doanh thu từ các điểm về tài khoản thanh toán của doanh nghiệp theo thời gian thực (real time); thuận tiện quản lý dòng tiền/doanh thu của từng điểm kinh doanh qua Internet Banking; hỗ trợ từng điểm kinh doanh dễ dàng truy vấn và quản lý được doanh thu thực tế…

Đến nay, SLINK của SHB đang được sử dụng bởi hàng trăm doanh nghiệp lớn cùng hàng chục trường học, hệ thống giáo dục, bệnh viện lớn và các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Trong 3 tháng đầu năm, SHB đã ký hợp tác triển khai Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK với nhiều khách hàng mới như: trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội; trường Khoa học Liên ngành & Nghệ thuật - ĐHQG Hà Nội; trường Đại học Thái Bình; Trường THPT Hà Đông; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn, Quảng Ninh…

Tại sự kiện lớn nhất về chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB, ông Đỗ Quang Vinh trực tiếp trình bày trước Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng về tính ứng dụng và sự tiện lợi của giải pháp Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK. Giải pháp số của SHB nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Chính phủ và NHNN.

Trước đó, Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là một trong hai giải pháp được vinh danh tại giải thưởng Digital CX Awards 2024: “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất - hạng mục nền tảng quản lý dòng tiền”. SHB cũng chiến thắng tại hạng mục Best Technology Implementation for Digital CX với giải pháp “Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động ACAS”, qua đó trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất nhận cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024.

Đổi mới, sáng tạo trên hành trình chuyển đổi gắn với con người

Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK chỉ là một trong số hàng chục ý tưởng đã được triển khai và hiện thực hóa trong nội bộ của SHB và hàng trăm sáng kiến khác từ cán bộ nhân viên SHB được áp dụng. Chương trình “Từ Tâm dụng Trí” thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi trong nội bộ của SHB đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hàng nghìn cán bộ nhân viên, qua đó hình thành nên văn hóa mang đậm chất riêng của ngân hàng hơn 30 năm tuổi.

Khách hàng SHB được nhiều lợi ích khi sử dụng SLINK
Khách hàng SHB được nhiều lợi ích khi sử dụng SLINK

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh chia sẻ, SLINK là một trong những sản phẩm nổi bật dành cho doanh nghiệp có quy mô chuỗi phân phối lớn, trải rộng và đa tầng. Giải pháp góp phần quan trọng trong việc kết nối SHB với hệ sinh thái khách hàng. Ngân hàng có thể tăng trưởng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA), gia tăng nguồn thu nhờ lực đẩy của hoạt động thanh toán liên tục với khối lượng lớn.

Nhiều giải pháp, dịch vụ được tạo nên từ hành trình lắng nghe, thấu hiểu và kết tinh trí tuệ, sáng tạo, đổi mới của tập thể SHB. Phó Chủ tịch HĐQT SHB cho biết, ngân hàng luôn thúc đẩy sáng tạo, sẵn sàng với những thử thách mới. SHB đã và đang tập trung xây dựng môi trường làm việc cởi mở với những tư tưởng, cách làm việc mới, đồng thời kế thừa những giá trị truyền thống nhân văn tốt đẹp từ Tâm. Với SHB, thành công của quá trình chuyển đổi không chỉ thể hiện ở những chỉ số tài chính vượt trội, mà còn hiện diện ở sự hài lòng, niềm tự hào của mỗi cán bộ nhân viên khi cùng tham gia Chiến lược Chuyển đổi của ngân hàng. Nền tảng văn hóa đó đã giúp SHB thu hút nhân tài, tạo nên sự gắn bó với người lao động, cùng chung tay phát triển dịch vụ, giải pháp và phát triển ngân hàng.

Bước sang năm 2024, SHB đang tập trung nguồn lực để triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số và kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”.

SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ tới khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Nhiều thay đổi sẽ được thực hiện ngay từ năm 2024, SHB đang bước tiếp trên hành trình Đổi mới - Trách nhiệm - Hiệu quả chinh phục các mục tiêu, ghi dấu những cột mốc mới.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngày 12/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ.
Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.