Sức mạnh dòng tiền vào cổ phiếu cảng biển
Thực tế, việc dự báo xu hướng dòng tiền là không hề đơn giản, nhưng việc phát hiện và đo lường sức mạnh dòng tiền thì không phải quá khó. Thế nên, thời gian vừa qua, dù ngành cảng biển được đánh giá là giảm về giá trị nhưng lại có một lượng tiền đầu tư lớn đổ vào cổ phiếu này khiến nhiều người phải mổ xẻ để tìm ra điểm hấp dẫn của nó.
![]() |
Cảng biển có sản lượng bốc xếp hàng hóa tăng nhanh khiến nhà đầu tư quan tâm hơn |
Theo một chuyên gia đầu tư chứng khoán, một số nhà đầu tư dựa trên công thức Price Volume để tính toán giá trị sức mạnh dòng tiền của các cổ phiếu trong cùng một khung thời gian. Thông thường các cổ phiếu được quan tâm và có dòng tiền tham gia mạnh sẽ khiến giá trị sức mạnh dòng tiền tăng nhanh và điều đó rất dễ nhận biết là tiền có đổ vào cổ phiếu đó hay không. Nếu ở các khung thời gian tiếp theo, những cổ phiếu đó vẫn tiếp tục có sức mạnh dòng tiền ở mức cao, điều đó có thể khẳng định xu thế dòng tiền đang tham gia vào cổ phiếu này và đây là cổ phiếu nên ưu tiên lựa chọn.
Một số nhà đầu tư khác, họ cũng có thể dựa theo thông tin và số liệu để tính toán giá trị cổ phiếu đó. Đơn cử, thời gian qua có rất nhiều tin tức báo cáo lạc quan từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam luôn tăng. Hơn nữa, sự hồi phục của khối doanh nghiệp nội và gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam là động lực chính giúp hoạt động sản xuất công nghiệp và giao thương tiếp tục tăng trưởng tốt.
Trên thực tế, lượng hàng container qua cảng Việt Nam có đặc điểm mùa vụ và gắn liền với hoạt động sản xuất công nghiệp. Theo đó, hàng năm hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng thường tăng cao vào quý II và quý IV xuất phát từ việc các DN sản xuất đẩy mạnh việc mua nguyên vật liệu giữa năm nhằm đảm bảo tiến độ các đơn hàng xuất khẩu giai đoạn nghỉ lễ lớn cuối năm tại châu Âu và châu Mỹ. Nếu so sánh giữa các quý, sản lượng qua cảng trong quý III hàng năm thường giảm tốc so với quý trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, hàng hóa thực chất vẫn tăng trưởng rất tích cực, hàng hóa trong quý IV vẫn được dự báo thường cao nhất năm.
Dựa trên cách tính này, nhà đầu tư có thể nhìn thấy triển vọng kinh doanh của các DN khai thác cảng dựa trên cơ sở tăng trưởng hàng hóa ở Việt Nam trong quý IV rất khả quan.
Không chỉ vậy, việc Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và lai dắt cảng biển tại Việt Nam; trong đó cả 2 phương án mà Dự thảo xây dựng đều có tác động tích cực đến hoạt động cũng như dư địa tăng trưởng của khối DN cảng biển trong ngắn và dài hạn.
Do đó, nhà đầu tư nhận thấy đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cơ bản cho mục tiêu trung-dài hạn nên dòng tiền đang đổ về các DN cảng biển khá lớn.
Trong đó phải kể đến cổ phiếu VSC của Công ty cổ phần Container Việt Nam được nhà đầu tư đánh giá cao vì DN này là một trong những sự lựa chọn tốt trong lĩnh vực cảng biển nhờ vào quan hệ khách hàng tốt. Đặc biệt kinh nghiệm điều hành, bảng cân đối kế toán lành mạnh, nhất là dòng tiền hoạt động mạnh, cổ tức ổn định, nợ đang giảm dần tại cảng VIP Green. Hơn nữa, VSC đang giao dịch ở mức định giá rẻ, PE hiện tại là 7,3x và PB là 1,3x. Dự kiến tổng mức sinh lời của VSC sẽ là 17% trong năm 2018.
Tương tự, cổ phiếu DVP của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ cũng là lựa chọn an toàn trong lĩnh vực khai thác cảng biển nhờ cấu trúc vốn lành mạnh, định giá rẻ khi PE trailing hiện tại là 6.2x và cổ tức bằng tiền mặt ổn định, dự kiến năm 2019 cổ tức tiền mặt là 4.000 đồng/cổ phiếu - tương đương tỷ suất cổ tức 9%. GMD của Gemadept cũng thu hút dòng tiền đầu tư vì mảng cảng biển của DN này tăng trưởng khá tích cực, với mức cổ tức dự kiến trong năm tới là 2.000 đồng, tổng mức sinh lời là 13%. Các nhà phân tích giữ quan điểm tích cực đối với GMD trong 3 năm tới với động lực chính đến từ cảng Nam Đình Vũ.
Các DN khai thác cảng có định hướng chiến lược đầu tư được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong 3 năm tới nhờ một phần từ tăng trưởng vốn FDI. Theo đó, cổ phiếu của DN cảng biển được nhiều nhà đầu tư ưa thích và lựa chọn đầu tư dài hạn thời gian qua cũng là dễ hiểu.
Các tin khác

Cuộc "lội ngược dòng" ngoạn mục của thị trường chứng khoán

Ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử, VN-Index tăng 74 điểm

Cung vẫn lấn át cầu bắt đáy, VN-Index mất thêm 38,49 điểm

Bài 4: PAN - Từ doanh nghiệp trung bình thành gã khổng lồ nhờ quản trị tiên phong

Áp lực bán mạnh chưa dừng lại, VN-Index tiếp tục rơi gần 80 điểm

Bài 3: Quản trị công ty - chìa khóa nâng hạng thị trường chứng khoán

Bài 2: Quản trị công ty tại Việt Nam đứng trước nhiều thách thức

Bài 1: Quản trị công ty - lá chắn và bệ phóng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên hội nhập

Đẩy mạnh công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán - bước đi chiến lược

Kinh tế Việt Nam có nền tảng vững chắc để ứng phó với biến động

TTCK phái sinh tháng 3/2025: khối lượng giao dịch bình quân tăng 4,95%

Chứng khoán Việt còn nhiều kỳ vọng tích cực

VN-Index chốt phiên tại 1.210,67 điểm, cách tham chiếu 19,17 điểm
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày từ 6 - 13/4/2025

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
