Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng cơ hội để củng cố năng lực cạnh tranh

Thái Hà
Thái Hà  - 
Việc Mỹ quyết định hoãn áp thuế đối ứng thêm 90 ngày là một tin vui, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tận dụng tối đa thời gian để chuẩn bị. PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định rằng, đây là khoảng thời gian quý báu, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các doanh nghiệp và các bên liên quan để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng dòng tiền từ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ không lớn do chủ yếu là gia công, đặc biệt trong các ngành như điện tử, công nghệ cao và dệt may.
aa
Cắt giảm thủ tục hành chính: Chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá Tận dụng khủng hoảng để cải cách nội tại và thay đổi tư duy xuất khẩu

Tận dụng thời cơ

Để cải thiện tình hình, ông Huân nhấn mạnh cần tăng tỷ lệ nội địa hóa, vốn hiện chủ yếu phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI với hơn 70% giá trị xuất khẩu. Các doanh nghiệp FDI cần hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng tỷ lệ này, đồng thời thực hiện các biện pháp cân bằng thương mại song phương. Ông cũng khuyến cáo doanh nghiệp chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, với mức thuế có thể vẫn ở mức 46% hoặc chỉ giảm một nửa. Ngoài ra, ông Huân khuyên doanh nghiệp chú ý đến rủi ro tỷ giá, xây dựng kế hoạch phòng ngừa áp lực tỷ giá do nhiều yếu tố tác động trong năm nay.

PGS-TS. Ngô Trí Long đưa ra khuyến nghị cụ thể hơn về kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Trong 90 ngày hoãn thuế, doanh nghiệp cần tăng tốc sản xuất và xuất khẩu, tận dụng cơ hội để tối ưu hóa chi phí và doanh thu. Ông Long gợi ý tranh thủ đàm phán với đối tác Mỹ để ký kết thêm hợp đồng, chốt giá và cam kết giao hàng trước khi thuế được áp dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cần tối ưu hóa logistics và chuỗi cung ứng, tận dụng giá cước vận tải hiện hành để chuẩn bị hàng hóa nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Về dài hạn, ông Long khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu bằng cách mở rộng sang EU, Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật Bản, đồng thời tái cấu trúc sản phẩm và định vị thương hiệu, tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng cao. Đầu tư vào công nghệ, tự động hóa, kiểm soát chất lượng và chuyển đổi số cũng là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam
Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Hành động quyết liệt

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, bối cảnh hiện nay là cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế tại thị trường Mỹ. Bà Hằng khuyến nghị doanh nghiệp thủy sản cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng khoảng thời gian hoãn thuế, đồng thời thận trọng tránh bị cuốn vào cạnh tranh tiêu cực.

Đồng thời, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần chú trọng kiểm soát xuất xứ và minh bạch truy xuất nguồn gốc. Hợp tác với Mỹ để giám sát chuỗi cung ứng cũng là cách tránh nghi ngờ về lẩn tránh thuế.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ rằng, doanh nghiệp đã phát động chương trình “90 ngày làm việc thần tốc” để tận dụng thời gian hoãn thuế. Ông Trường cũng nhấn mạnh việc tối ưu hóa quản trị sản xuất và đẩy nhanh tiến độ các đơn hàng đã ký trong quý II. Ông khẳng định, ngành dệt may Việt Nam đã trải qua nhiều biến động trong quá khứ nhưng vẫn giữ vững vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới, và lần này cũng sẽ vượt qua thách thức nhờ sự linh hoạt và quyết tâm.

TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, doanh nghiệp cần thỏa thuận với nhà nhập khẩu Mỹ để chia sẻ rủi ro, tranh thủ xuất khẩu các đơn hàng đã ký kết. Với các hợp đồng chưa ký, doanh nghiệp cần xây dựng các phương án dự báo cụ thể sau thời gian hoãn thuế, lên kế hoạch ứng phó dài hạn.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và các doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao phản ứng kịp thời của Việt Nam trong việc đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia Việt Nam và EU nhận định rằng, Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó để giảm thiểu rủi ro.

Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng khẳng định niềm tin vào đường lối của Chính phủ, nhấn mạnh rằng sự linh hoạt và minh bạch sẽ giúp Việt Nam vượt qua thách thức. Với ngành thủy sản, Mỹ là một trong hai thị trường nhập khẩu lớn nhất, được kỳ vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội này để củng cố vị thế, nhưng cần hành động nhanh chóng và có chiến lược rõ ràng.
Thái Hà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.