Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt
Bước đầu tạo dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt
Gia đình anh Lê Đức Hậu (Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) giờ đây đã quen với thanh toán không dùng tiền mặt. Các khoản chi tiêu như tiền điện thoại, tiền điện, tiền nước, tiền đóng học phí... sau khi nhận được thông báo từ nhà cung cấp đều được gia đình anh thanh toán qua chuyển khoản. Thông báo về việc đã hoàn tất thanh toán cũng được các nhà cung cấp dịch vụ gửi lại ngay sau đó.
“Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đã ngấm dần vào gia đình từ lúc nào”, anh Lê Đức Hậu chia sẻ và cho biết, cùng với các loại chi phí cố định hàng tháng, nhiều chi phí khác cũng được anh thanh toán qua chuyển khoản như mua sắm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, mua quần áo tại cửa hàng và thậm chí đi uống cà phê với bạn bè.
Ảnh minh họa. |
Có được thay đổi này phải kể đến hiệu quả từ sự phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về thanh toán điện tử dưới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Một trong những hoạt động đó là Sự kiện không dùng tiền mặt được triển khai từ năm 2020.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, sự kiện không dùng tiền mặt trong các năm 2020, 2021 đã thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage Facebook. Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30%, tổng số lượng giao dịch được thực hiện qua trung gian thanh toán ShopeePay tăng trên 11%.
Đáng chú ý, sự kiện kích cầu Nhà xinh cho bạn, kích cầu du lịch mua sắm Hà Nội, kích cầu sản phẩm truyền thống Hà Nội đã thu hút 3.000 lượt khách hàng tham quan mua sắm và 10.000 lượt truy cập website thương mại điện tử của các doanh nghiệp với mức giảm giá, ưu đãi hấp dẫn lên tới 50-70%. Sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale” đã thu hút 200 đơn vị tham gia với gần 3.000 chương trình khuyến mại, tổng giá trị gần 20.000 tỷ đồng. Các sàn thương mại điện tử đã có lượng truy cập tăng từ 180-250% so với ngày thường.
Kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022
Nhằm tiếp tục từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, ngày 21/7, lễ kích hoạt sự kiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực và người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Sự kiện ngày không dùng tiền mặt vừa thúc đẩy thương mại điện tử, vừa góp phần phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử.
Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt tỷ lệ 45%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%, trên các website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%...
Theo bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 góp phần tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bà Hoàng Huyền Trâm - Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, sở, ngành liên quan để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, dịch vụ công; chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử...
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN Hà Nội khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại. Đồng thời có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến.
Theo số liệu từ NHNN Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội, đến nay, tổng số ví điện tử đã kích hoạt là 39,19 triệu ví (tăng 3,68% so với cuối năm 2021). Tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử của các tổ chức được xử lý thành công đạt xấp xỉ 583,84 triệu món với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 271,36 nghìn tỷ đồng. Đến nay, gần 70% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng, gần 5,5 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 8 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động; gần 1,77 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở với khoảng 67,2% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. |