Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Techcombank "lấy người dân làm trung tâm", xây dựng hệ sinh thái số từ nền tảng dữ liệu

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trình bày tham luận tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức ngày 29/5, Phó Tổng Giám đốc Techcombank - ông Phan Thanh Sơn cho biết, Techcombank đang tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài chính Việt Nam, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh.
aa

Theo ông Phan Thanh Sơn, dựa trên nền tảng định danh số và thanh toán đã được triển khai, tận dụng sức mạnh về công nghệ số và dữ liệu cung cấp dịch vụ đa dạng. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.

Techcombank đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain – xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng.

Đây là nền tảng để ngân hàng triển khai hơn 400 hành trình cá nhân hóa, tiếp cận 7.8 triệu người dân bằng các dịch vụ tài chính phù hợp với thu nhập, hành vi, giai đoạn cuộc sống. Người dùng ứng dụng truy cập trung bình 55 lần mỗi tháng.

Techcombank
Phó Tổng Giám đốc Techcombank - ông Phan Thanh Sơn tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Ứng dụng Techcombank Mobile đã phục vụ hơn 10 triệu người dùng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân trên 1 nền tảng.

Đơn cử như Auto-Earning 2.0 (Sinh lời tự động): Giải pháp "tiền nhàn rỗi sinh lời tự động", hỗ trợ 3,3 triệu người dân tối ưu gần 70.000 tỷ VND, nhưng vẫn linh hoạt chi tiêu mọi lúc. Techcombank Rewards: Hệ sinh thái tích điểm – đổi quà lớn nhất ngành với 700 tỷ giá trị thưởng, liên kết 300 thương hiệu, 19.000 điểm chấp nhận. Giúp người dân tiết kiệm chi tiêu thực tế hàng ngày.

Family & Friends Banking là dịch vụ kết nối tài chính giữa cha mẹ – con cái – bạn bè, xây dựng mạng lưới tài chính trách nhiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Cuối năm 2024, ngân hàng đã có 15,4 triệu khách hàng, trong đó có 55% khách hàng mới đến từ kênh online, hiện 94% giao dịch ở trên kênh số, với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.

Đại diện Techcombank cũng cho biết, ngân hàng là tổ chức đầu tiên phát hành Visa EcoCard – thẻ thanh toán bằng nhựa tái chế, có thể theo dõi khí thải carbon trong mỗi giao dịch. Khách hàng có thể đóng góp vào các dự án môi trường ngay trên app, hướng đến lối sống xanh chủ động. Chỉ sau vài tháng, 350.000 người dùng đã lựa chọn EcoCard – một minh chứng rõ ràng về sự đồng hành giữa ngân hàng và xã hội.

Không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, Techcombank Business là một nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng…

Techcombank kiến tạo hệ sinh thái mở, đưa tài chính len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân từ chuyển tiền tiết kiệm đến đầu tư. Cụ thể, ngân hàng tích hợp thanh toán T-Pay tại hơn 3.600 cửa hàng WinMart. Liên kết bất động sản, tiêu dùng, giáo dục cùng các đối tác lớn như Vingroup, Masan, Masterise. Từ đó, tạo nên một trải nghiệm không gián đoạn, từ mở tài khoản, vay vốn, đến thanh toán tiêu dùng – tất cả trên 1 nền tảng duy nhất.

“Techcombank tin rằng: chuyển đổi số không chỉ làm ngân hàng tốt hơn – mà phải làm cho cuộc sống người dân tốt hơn”, ông Phan Thanh Sơn nhấn mạnh. Điều này giúp cho Techcombank nỗ lực phấn đấu thực hiện sứ mệnh về chuyển đổi ngành tài chính: Nâng tầm giá trị sống, khai phóng sức mạnh chuyển đổi số, kết nối Việt Nam. Do đó theo lãnh đạo Techcombank, để có thể chuyển đổi, nâng tầm giá trị thì chúng ta cần phát triển dịch vụ ngân hàng số một cách tổng thể, toàn diện và không giới hạn.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Theo chuyên gia Nguyễn Đăng Khoa, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số toàn cầu trong những năm gần đây đã làm thay đổi cơ bản cách mọi người tham gia vào các giao dịch tài chính và tiêu dùng. Trong bối cảnh này, sự chuyển dịch sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đặc biệt là thông qua ví điện tử, thẻ ngân hàng và nền tảng di động, không chỉ thúc đẩy hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần định hình xu hướng tiêu dùng bền vững và hiện đại.
Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo đã giới thiệu bộ giải pháp số hóa toàn diện, dành riêng cho hộ kinh doanh cá thể và các tiệm tạp hóa truyền thống.
VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.
Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.
Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/02/2025 của NHNN, kể từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng.
Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để ngành Ngân hàng tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới”. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng Việt không chỉ đặt mục tiêu chuyển đổi số, mà còn phải chuyển đổi số toàn diện và bền vững.
Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ tiền di động (Mobile Money) với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Ngày 3/7/2025, tại TP. Đà Nẵng, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tổ chức ủy thác qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tọa đàm quan trọng nhằm phổ biến và thảo luận về Nghị định 94/2025/NĐ‑CP ban hành ngày 29/4/2025 của Chính phủ.
Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy định mới về thuế, ứng dụng công nghệ và quản lý dòng tiền hiệu quả – đó là những khái niệm mà nhiều cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh tại Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận, làm quen trong bối cảnh chính sách thuế có nhiều thay đổi.
Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng giải thưởng Thẻ Tín dụng Sáng tạo của năm 2025 (Credit Card Initiative Of The Year 2025) và Ứng dụng Di động & Thanh toán Sáng tạo của năm 2025 (Mobile Banking & Payment Initiative Of The Year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ Tạp chí này.