Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Techcombank "lấy người dân làm trung tâm", xây dựng hệ sinh thái số từ nền tảng dữ liệu

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trình bày tham luận tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức ngày 29/5, Phó Tổng Giám đốc Techcombank - ông Phan Thanh Sơn cho biết, Techcombank đang tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài chính Việt Nam, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh.
aa

Theo ông Phan Thanh Sơn, dựa trên nền tảng định danh số và thanh toán đã được triển khai, tận dụng sức mạnh về công nghệ số và dữ liệu cung cấp dịch vụ đa dạng. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.

Techcombank đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain – xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng.

Đây là nền tảng để ngân hàng triển khai hơn 400 hành trình cá nhân hóa, tiếp cận 7.8 triệu người dân bằng các dịch vụ tài chính phù hợp với thu nhập, hành vi, giai đoạn cuộc sống. Người dùng ứng dụng truy cập trung bình 55 lần mỗi tháng.

Techcombank
Phó Tổng Giám đốc Techcombank - ông Phan Thanh Sơn tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Ứng dụng Techcombank Mobile đã phục vụ hơn 10 triệu người dùng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân trên 1 nền tảng.

Đơn cử như Auto-Earning 2.0 (Sinh lời tự động): Giải pháp "tiền nhàn rỗi sinh lời tự động", hỗ trợ 3,3 triệu người dân tối ưu gần 70.000 tỷ VND, nhưng vẫn linh hoạt chi tiêu mọi lúc. Techcombank Rewards: Hệ sinh thái tích điểm – đổi quà lớn nhất ngành với 700 tỷ giá trị thưởng, liên kết 300 thương hiệu, 19.000 điểm chấp nhận. Giúp người dân tiết kiệm chi tiêu thực tế hàng ngày.

Family & Friends Banking là dịch vụ kết nối tài chính giữa cha mẹ – con cái – bạn bè, xây dựng mạng lưới tài chính trách nhiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Cuối năm 2024, ngân hàng đã có 15,4 triệu khách hàng, trong đó có 55% khách hàng mới đến từ kênh online, hiện 94% giao dịch ở trên kênh số, với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.

Đại diện Techcombank cũng cho biết, ngân hàng là tổ chức đầu tiên phát hành Visa EcoCard – thẻ thanh toán bằng nhựa tái chế, có thể theo dõi khí thải carbon trong mỗi giao dịch. Khách hàng có thể đóng góp vào các dự án môi trường ngay trên app, hướng đến lối sống xanh chủ động. Chỉ sau vài tháng, 350.000 người dùng đã lựa chọn EcoCard – một minh chứng rõ ràng về sự đồng hành giữa ngân hàng và xã hội.

Không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, Techcombank Business là một nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng…

Techcombank kiến tạo hệ sinh thái mở, đưa tài chính len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân từ chuyển tiền tiết kiệm đến đầu tư. Cụ thể, ngân hàng tích hợp thanh toán T-Pay tại hơn 3.600 cửa hàng WinMart. Liên kết bất động sản, tiêu dùng, giáo dục cùng các đối tác lớn như Vingroup, Masan, Masterise. Từ đó, tạo nên một trải nghiệm không gián đoạn, từ mở tài khoản, vay vốn, đến thanh toán tiêu dùng – tất cả trên 1 nền tảng duy nhất.

“Techcombank tin rằng: chuyển đổi số không chỉ làm ngân hàng tốt hơn – mà phải làm cho cuộc sống người dân tốt hơn”, ông Phan Thanh Sơn nhấn mạnh. Điều này giúp cho Techcombank nỗ lực phấn đấu thực hiện sứ mệnh về chuyển đổi ngành tài chính: Nâng tầm giá trị sống, khai phóng sức mạnh chuyển đổi số, kết nối Việt Nam. Do đó theo lãnh đạo Techcombank, để có thể chuyển đổi, nâng tầm giá trị thì chúng ta cần phát triển dịch vụ ngân hàng số một cách tổng thể, toàn diện và không giới hạn.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.