Thêm động lực cho lộ trình phổ biến xe điện
Gần đây nhất, Gojek cũng công bố hợp tác với Selex Motors để triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn và dịch vụ giao hàng tại Việt Nam. Theo tính toán, các tài xế có thể tiết kiệm lên đến 35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì so với xe máy chạy bằng xăng truyền thống.
Có thể thấy, điểm chung của những thương vụ hợp tác trên đều diễn ra giữa doanh nghiệp đặt xe công nghệ và doanh nghiệp sản xuất xe điện. Một số doanh nghiệp cùng cho rằng, việc hợp tác này nhằm tiết kiệm chi phí vận hành cho tài xế, phát triển phương tiện giao thông không khói, đáp ứng xu hướng giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Các thương vụ hợp tác này cũng giúp lộ trình chuyển đổi sang xe điện, năng lượng xanh tại Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 876/QĐ-TTg sớm thành hiện thực. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước cũng mới có gần 1,8 triệu mô tô-xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày. Trong khi đó, theo lộ trình, đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế sử dụng điện; năm 2030, 100% taxi thay thế sử dụng điện; 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Tuy mới nở rộ với mục đích tốt đẹp là hướng đến thân thiện, bảo vệ môi trường nhưng nhìn trong dài hạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một chuyên gia phân tích, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc và giá cả đắt đỏ, cao hơn khoảng 30% đến 50% so với xe máy xăng thông thường sẽ là thách thức không nhỏ để phổ biến xe điện đến người dùng tại Việt Nam trong tương lai. Hiện những nơi được áp dụng đa phần đều ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Phân tích kỹ hơn về thách thức phổ biến xe điện, ông Nguyễn Hữu Phước, nguyên Giám đốc điều hành Selex Motors cho rằng, nhà sản xuất xe điện phải giải được bài toán làm ra những chiếc xe điện thiết thực về hiệu suất, chất lượng như một chiếc xe xăng. Thứ hai là thời gian sạc điện cho xe của tài xế xe ôm công nghệ. Hiện thời gian sạc đầy pin của các mẫu xe máy điện phổ biến trên thị trường Việt Nam dao động từ 3 đến 7 tiếng. Do đó, muốn phát triển xe điện, Việt Nam cần phát triển một hạ tầng năng lượng mới, tương tự như hệ thống cây xăng cho xe dùng nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là khung khổ pháp lý; chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để gia tăng doanh số bán xe điện và số lượng các mẫu xe điện và giảm giá pin, trong đó chính sách đóng vai trò hàng đầu.
Đấy là giải pháp lâu dài, còn trước mắt, các chuyên gia cho rằng, chiến lược kết hợp giữa nhà sản xuất xe điện và các ứng dụng gọi xe vẫn cần thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt. Hy vọng, với sự gia nhập rầm rộ gần đây, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những chiếc xe điện thay thế xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên các đường phố tại Việt Nam.
Các tin khác

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Honda Accord 2024 thêm phiên bản mới

Toyota Rangga chốt ra mắt cuối năm nay

Skoda Karoq, Kodiaq lộ ảnh chi tiết khi sắp được mở bán tại Việt Nam

Ford Ranger hybrid ra mắt

Loạt xe ô tô mới ra mắt thị trường Việt Nam tuần này

Thêm động lực cho lộ trình phổ biến xe điện

Những điểm khác biệt giữa 3 phiên bản Hyundai Custin vừa ra mắt

Hyundai Palisade ra mắt, giá bán từ 1,469 tỷ đồng

Hyundai Custin ra mắt Việt Nam, giá từ 850 triệu đồng

Mua 1 tặng 3 với ô tô điện VinFast trong tháng 9

SUV chiếm hơn nửa top 10 xe bán chạy tháng 8

Kia giảm giá loạt xe tại Việt Nam

Mazda giảm giá loạt xe tại Việt Nam

Xem trước Kia EV8 - sedan điện cỡ lớn phong cách thể thao

Để báo chí làm tốt vai trò chủ lực trong truyền thông chính sách

Cần lực đẩy từ các chính sách khác

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Trị: Tăng cường chấn chỉnh, củng cố hoạt động hệ thống QTDND
Quảng Bình: Nỗ lực gỡ khó, tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn cho doanh nghiệp
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’

Đăng ký doanh nghiệp sụt giảm rõ nét

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VIB ứng dụng giải pháp sinh trắc học giọng nói "Made in Vietnam" của NamiTech

VPBank ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà
