Thông tin tín dụng góp phần giảm thiểu rủi ro
![]() | Ai được cung cấp thông tin tín dụng |
![]() | Mở rộng kho dữ liệu, tăng độ phủ thông tin tín dụng |
![]() | Đề xuất quy định về hoạt động thông tin tín dụng |
Ngày 20/4, tại TP.HCM, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) tổ chức hội nghị giới thiệu các sản phẩm thông tin tín dụng (TTTD) phục vụ công tác quản lý trên địa bàn đến NHNN tỉnh, thành phố các tỉnh phía Nam.
![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị |
Tại Hội nghị, ông Cao Văn Bình, Tổng giám đốc CIC, cho biết trong thời gian qua, CIC đã chủ động xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (CSDL TTTD) với thông tin thu thập được từ 100% các đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.162 quỹ tín dụng nhân dân, 4 đơn vị tài chính vi mô và 57 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD.
Bên cạnh đó, CIC cũng kết nối, thu thập thông tin khách hàng từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thuế. Đặc biệt, trong năm 2022, CIC đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từng bước xác thực, làm sạch hồ sơ khách hàng, nâng cao chất lượng CSDL TTTD. Hiện tại, tổng số hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên đến trên 54,9 triệu.
Nhằm khai thác hiệu quả CSDL TTTD quốc gia, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, hỗ trợ công tác tham mưu và hoạch định chính sách của một số đơn vị chức năng của NHNN… những năm qua, CIC đã chủ động xây dựng và cung cấp cho các đơn vị NHNN đầy đủ các báo cáo định kỳ, đột xuất. Riêng năm 2022, CIC đã cung cấp cho các đơn vị trực thuộc NHNN hơn 90 loại báo cáo với hơn 1,6 triệu hồ sơ khách hàng liên quan theo yêu cầu của các đơn vị, đạt mức tăng trưởng gấp 2,2 lần so với năm 2021.
Với mong muốn có thể hỗ trợ tốt hơn các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trong công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, quản lý, điều hành, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, trong năm 2022, CIC đã chủ động khảo sát, đánh giá việc khai thác, sử dụng báo cáo TTTD của các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Kết quả khảo sát cho thấy, việc khai thác, sử dụng báo cáo TTTD của các chi nhánh tỉnh, thành phố rất thấp cả về số đơn vị khai thác và tần suất khai thác; hiệu quả của sản phẩm không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý của các đơn vị.
Trên cơ sở ý kiến khảo sát, CIC đã nghiên cứu và cải thiện hệ thống báo cáo, xây dựng 12 báo cáo mới về tình hình cấp tín dụng, phân loại nợ, xử lý nợ xấu, đặc biệt là các báo cáo liên quan đến nợ xấu của nhóm khách hàng lớn, cấp tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như chứng khoán, bất động sản, khách hàng vay nợ tại quỹ tín dụng nhân dân có nợ xấu tại các TCTD khác theo địa bàn tỉnh, thành phố; cung cấp cho các đồng chí lãnh đạo các chi nhánh góc nhìn tổng quan hơn về hoạt động cấp tín dụng trên địa bàn; những chi nhánh TCTD, quỹ tín dụng nhân dân, những khách hàng lớn cần quan tâm…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng biểu dương CIC trong việc chủ động phát triển sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Phó Thống đốc đánh giá các báo cáo TTTD của CIC không chỉ hỗ trợ các đơn vị thuộc NHNN trong công tác tham mưu, hoạch định chính sách, thanh tra, giám sát mà còn được các đơn vị ngoài ngành như Thanh tra Chính phủ sử dụng và đánh giá cao.
Phó Thống đốc đề nghị các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố tích cực, chủ động hơn nữa trong việc khai thác thông tin từ CIC để phục vụ hoạt động nghiệp vụ, đồng thời cần kịp thời phản hồi về những tồn tại, bất cập để CIC chỉnh sửa, cập nhật dữ liệu, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Đồng thời, CIC cần phát huy tinh thần xung phong, cầu thị và lắng nghe ý kiến của chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để hoàn thiện hệ thống báo cáo mới, làm sao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của các đơn vị.
Bên cạnh đó, theo Phó Thống đốc, cần có sự phối hợp giữa các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố với CIC trong việc kiểm tra, làm rõ những sai lệch với các TCTD trên địa bàn. Các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cần phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xử lý nghiêm các TCTD trong vấn đề sai phạm việc báo cáo nói chung và báo cáo hoạt động TTTD nói riêng để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN một cách nghiêm túc.
Phát biểu trong phần thảo luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, thông tin của CIC là nguồn dữ liệu chính thống cho các NHNN tỉnh, thành phố nhận biết rõ hơn về hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn trong phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, qua dữ liệu CIC, NHNN tỉnh, thành phố sẽ phân tích sâu hơn về các chính sách lãi suất, tín dụng của NHNN triển khai vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, có thể tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Việt Nam.
Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng, cho rằng CIC và các cơ quan hữu quan trong quá trình hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực TTTD nên xem xét rút ngắn thời gian tính lịch sử tín dụng xấu và đưa thêm những điều khoản linh hoạt cho phù hợp với thực tiễn khách hàng vay vốn.
Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị có cơ chế giám sát chặt chẽ hoạt động báo cáo TTTD của các TCTD mỗi khi triển khai khoản vay để tăng tính chính xác của TTTD, từ đó giúp công tác quản lý và hoạch định chính sách được hiệu quả hơn.
Tại Hội nghị, đại diện CIC cũng giới thiệu một số báo cáo CIC đang cung cấp cho các Vụ, Cục NHNN và demo sản phẩm trên web; giới thiệu sản phẩm xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, báo cáo chi tiết khách hàng vay, báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài…, đồng thời giải đáp các câu hỏi xung quanh hệ thống báo cáo mới.
Các tin khác

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp Đoàn NHTW và Quốc hội Timor-Leste

Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

Thông báo thay đổi địa điểm Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Hai Bà Trưng - Phòng giao dịch Bách Khoa

Thông báo thành lập Phòng giao dịch Lê Lợi và Thay đổi địa điểm của Phòng giao dịch Lê Lợi trước khi khai trương hoạt động

Sáng 14/3: Tỷ giá trung tâm tăng 21 đồng

LPBank “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đồng chủ trì Hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN tại Malaysia

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng giảm 0,17%

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Phát triển AI, bán dẫn: Cần chuyển đổi tư duy quản lý sang thúc đẩy phát triển

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
