Thu phí không dừng vẫn chưa phát huy hiệu quả
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức thu phí không dừng từ ngày 11/8 | |
Quy định mới về thu phí điện tử không dừng |
Ảnh minh họa |
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, hoạt động của hệ thống ETC tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ có hệ thống sử dụng thẻ đầu cuối với tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác, dù tốc độ phương tiện lưu thông cao, nhưng hệ thống hoạt động tương đối ổn định. Hệ thống ETC từng bước hạn chế các khâu giao dịch bằng tiền mặt, chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử theo định hướng chung của Chính phủ...
Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, hệ thống ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế. Theo đó, Sở Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Đối với trạm thu phí An Sương - An Lạc, từ lúc đưa vào hoạt động đến nay, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 5,4% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm. Cũng vậy, trạm thu phí cầu Phú Mỹ từ lúc đưa vào hoạt động đến nay, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chiếm 27% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.
Hơn thế, hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản. Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố cũng như các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt, đặc biệt trạm thu phí tại các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...
Ngoài ra, thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước của các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thuận tiện, chưa tạo ra một hệ sinh thái thanh toán để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ (như ở các nước phát triển, tài khoản thu phí giao thông cũng được dùng chung với các dịch vụ thanh toán phí đỗ xe, thanh toán tiền phạt vi phạm, thanh toán tiêu dùng...).
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí ETC đã lắp đặt trên địa bàn TP.HCM, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối cũng như nộp tiền vào tài khoản trả trước (yêu cầu giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, bộ cũng cần có ý kiến với đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc có kết nối giao thông với TP.HCM, có ý kiến với UBND các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng trên địa bàn (đặc biệt là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng...).