Tiềm năng lớn từ đường đua F1
Cuộc đua mang tầm thế giới
Trong nỗ lực tổ chức Giải đua ô tô công thức 1 (F1) mới đây, UBND TP. Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng đường đua F1 tại quận Nam Từ Liêm - Hà Nội. Việt Nam đã chính thức là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức Giải đua ô tô công thức 1 sẽ diễn ra vào tháng 4/2020.
Đường đua tại Hà Nội do Công ty Thiết kế và Tư vấn Tilke của Đức phối hợp cùng Tập đoàn Formula 1 tổ chức thiết kế với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua và đặc biệt là đoạn đường thẳng dài tới 1.500m. Đây được coi là trường đua có đoạn thẳng dài nhất thế giới với hy vọng giúp các tay đua đạt tới tốc độ 335 km/h.
Đường đua F1 bảo đảm khai thác hiệu quả tầm nhìn cho khán giả |
Giới chuyên môn nhìn nhận, đường đua F1 tại Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) này có nhiều nét độc đáo bởi không giống các thánh đường tốc độ như Monte Carlo, Silverstone ở Anh, Grand Prix ở Pháp hay Monza ở Italy. Đường đua Mỹ Đình sẽ cung cấp cơ sở vật chất không chỉ cho F1, mà còn nhiều loại hình đua xe khác. Khi đi vào vận hành, đường đua F1 Hà Nội sẽ “độc đáo” nhất thế giới, bởi sự kết hợp giữa đường đua xây mới (trường đua) và đường phối công cộng, điều mà các đường đua Monaco, Singapore… không có, Tập đoàn F1 bật mí.
Với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn Xe động cơ thể thao thế giới (FIA), đơn vị quản lý các giải đua xe thế giới FIA, ông Jean Todl khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức để Hà Nội tổ chức thành công các cuộc đua F1 trong thời gian tới. Nói về cơ hội cũng như thách thức của Hà Nội trong việc đăng cai tổ chức F1, ông Jean Todl cho rằng, việc Hà Nội đăng cai F1 - sự kiện lịch sử của thể thao Việt Nam chẳng những sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển công nghệ, góp phần hiện đại hóa đất nước, mà quan trọng hơn còn là cách quảng bá hình ảnh, văn hóa của Hà Nội - Việt Nam ra toàn cầu hiệu quả nhất, nhanh nhất dù đây là một cuộc chơi tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư dài hơi.
Cú hích phát triển dịch vụ
Xung quanh sự kiện thể thao giải trí đầy hấp dẫn này, sẽ xuất hiện một loạt các dịch vụ “ăn theo” F1 mà Hà Nội và các địa phương lân cận được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn, góp phần thay đổi đáng kể cách thức kinh doanh trong bối cảnh Việt Nam ngày càng mở cửa nhiều hơn. Cụ thể, một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn như F1 không chỉ là nơi người dân trải nghiệm vào dịp cuối tuần mà còn tăng thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và cả nước; tạo đà phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển cùng vô vàn các loại hình dịch vụ khác... Ngoài ra, thị trường truyền hình có thêm những giải thể thao đủ hấp dẫn làm mãn nhãn người hâm mộ…
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ tin tưởng rằng, chỉ còn gần 400 ngày nữa sẽ tới đích, dù còn nhiều việc phải làm, nhưng với tất cả những gì chúng ta đã nỗ lực trong hơn 2 năm qua, giải đua danh giá nhất thế giới sẽ được tổ chức theo đúng lịch Tập đoàn F1 và FIA đã đồng ý. Chỉ một thời gian nữa thôi, một công trình hiện đại sẽ hiện diện trong lòng Hà Nội văn hiến hơn nghìn năm tuổi - biểu tượng của sự kết hợp hài hòa, độc đáo và khác biệt giữa lịch sử với văn hóa, giữa vẻ đẹp cổ kính với sự hiện đại, sáng tạo, góp phần đưa F1 Hà Nội - Việt Nam thành một giải đua hấp dẫn nhất hành tinh. Không chỉ hấp dẫn với các tay đua, mà còn với cả du khách trong và ngoài nước.
Chưa dừng ở F1, Hà Nội sẽ xem xét tổ chức nhiều giải đua khác trong tương lai. Đơn cử, Honda Việt Nam sẽ tổ chức một chặng đua thể thức 150cc tại Hà Nội… đại diện Sở Du lịch – Thể thao cho biết.
Thông thường, thể thao tốc độ luôn gắn liền với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi cũng như sự thịnh hành của chúng trong đời sống xã hội. Sơ khai, trường đua là nơi thử nghiệm của công nghệ, không chỉ công nghệ chế tạo thân vỏ, khung gầm hay động cơ, thậm chí còn là nơi thử nghiệm của nhiên liệu cũng như các sản phẩm phụ trợ khác. Ví như Audi và Peugeot tham gia giải đua danh tiếng Le Mans để thử nghiệm hệ thống động cơ diesel trong khi Porsche thử nghiệm hybrid; hay đường đua Scuderia Ferrari không thể tách rời với cái tên Ferrari – thương hiệu siêu xe thể thao đến từ Ý… Quá trình thử nghiệm kết thúc đồng nghĩa kết quả đó sẽ được áp dụng trên các dòng xe thương mại để bán ra thị trường.
Vì vậy, tổ chức đường đua F1 cũng tạo cơ hội để Vingroup quảng bá, khuếch trương cho 2 thương hiệu xe ôtô mới dòng Sedan và SUV lần đầu góp mặt tại triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018 mới đây, một cách để hiện thực hóa về giấc mơ xe Việt - một hướng đi khác biệt tạo sự đột phá hướng tới tương lai.
Ở một chiều hướng khác, đây là cơ sở hút thêm nhiều dự án khác đến đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội, đóng góp cho ngành công nghiệp giải trí của Thủ đô thêm sôi động, để du khách có thể kéo dài thời gian lưu trú, có cơ hội để tiêu tiền.
Một khi F1 trở thành “đặc sản” của Hà Nội như Lễ hội pháo hoa quốc tế là thương hiệu riêng của Đà Nẵng, thì lượng lớn khách quốc tế đổ về Hà Nội cũng khiến các địa phương lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định… đều sẽ được hưởng lợi theo. Thế nên, làm du lịch theo kiểu tạo điểm nhấn sẽ có sức lan tỏa ra cả một vùng. Điểm nhấn tại một thành phố trung tâm sẽ tạo nên độ “nóng” cho du lịch cả vùng, một chuyên gia kinh tế đề xuất.