Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ tài chính bền vững đẩy lùi “tín dụng đen”

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, người có thu nhập thấp là đối tượng cần được hỗ trợ để tiếp cận với các kênh tài chính chính thống, hiện đại, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen”. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng khoa học IDS.
aa
Tuyên truyền về các sản phẩm cho vay để giảm 'tín dụng đen' NHNN Đà Nẵng khen thưởng đơn vị có thành tích triệt phá 'tín dụng đen'
Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ tài chính bền vững đẩy lùi “tín dụng đen”

Theo ông, hiện nay người có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội đang gặp phải khó khăn gì khi tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức và hiện đại?

Vừa qua, Chính phủ Việt Nam hợp tác với Ngân hàng thế giới (WB) xây dựng một Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện đến năm 2025 và định hướng đến 2030, tối đa hóa các đối tượng được tiếp cận và sử dụng an toàn các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp, có chi phí hợp lý, có trách nhiệm và bền vững, được cung ứng bởi các tổ chức hợp pháp. Chiến lược đã xác định các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 có ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại các tổ chức được cấp phép; 25% - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng.

Dựa trên thành tựu và nền tảng của cuộc CMCN 4.0, các dịch vụ tài chính trở nên phổ biến hơn tại các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 30% người trưởng thành trên toàn thế giới không có đủ điều kiện để được hưởng sự phục vụ của hệ thống tài chính truyền thống. Bởi lẽ, các tổ chức này dường như vẫn chưa bao phủ đến tất cả các nhóm đối tượng sử dụng dịch vụ, đặc biệt là người thu nhập thấp, người dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa…

Không thể phủ nhận rằng, thời gian qua, các TCTD truyền thống đã đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số để phổ cập dịch vụ tài chính hiện đại. Nhờ đó, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản giao dịch hay gửi tiết kiệm đã tăng trưởng rất nhanh. Tuy nhiên, đó là “lát cắt” ở các đô thị lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng. Ngược lại ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ tài chính hiện đại còn rất hạn chế.

Đâu là nguyên nhân chính khiến nhóm yếu thế khó tiếp cận nguồn “tín dụng trắng” và có nguy cơ rơi vào bẫy “tín dụng đen”, thưa ông?

Có thể nói, sự cách trở về địa lý xuất phát từ hạn chế trong việc xây dựng mạng lưới của các tổ chức tài chính, tín dụng truyền thống, mà “nút thắt” là tổ chức bộ máy và cách vận hành bộ máy. Các ngân hàng truyền thống hoạt động trên cơ sở mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch với chi phí rất tốn kém khiến việc phát triển và duy trì là một bài toán khó.

Ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi mà khoảng cách và mật độ dân cư rất thưa thớt, các nhu cầu về dịch vụ tài chính chủ yếu chỉ dừng lại ở các hoạt động thanh toán cơ bản. Các giao dịch như vậy có lợi nhuận biên rất thấp và các TCTD truyền thống phải đắn đo. Để khắc phục tình trạng trên, đã có một số ngân hàng thử nghiệm hệ thống đại lý nhưng hiệu quả không như kỳ vọng. Đó là chưa kể đa phần khách hàng ở địa bàn này thường không đủ tiêu chuẩn tiếp cận ngân hàng do nguồn thông tin để “chấm điểm” thiếu hụt, thu nhập thấp, không thường xuyên, không ổn định…

Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ tài chính bền vững đẩy lùi “tín dụng đen”

Thực tế, nhu cầu tiếp cận dịch vụ tài chính hiện đại, chính thức của các nhóm người thu nhập thấp, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa là có. Dù chưa có thống kê chính thức, song có thể thấy tỷ lệ người thu nhập thấp vay mượn phục vụ chi tiêu đột xuất là khá lớn. Đây là “mảnh đất màu mỡ” để các loại hình tín dụng đen có đất hoạt động và trở thành điểm nóng trong thời gian vừa qua. Chính vì thế, nhóm có thu nhập thấp, vốn là đối tượng mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, lại là nhóm gặp nhiều thách thức và khó khăn hơn cả trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính chính thức, hiện đại.

Vậy cần có những chính sách cụ thể gì để các dịch vụ tài chính lành mạnh có thể đến với nhóm người yếu thế trong xã hội, thưa ông?

Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và khoảng gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiện đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính, thì việc đổi mới các quy định đối với các loại hình mới tham gia vào cung ứng dịch vụ tài chính như Fintech là một giải pháp phù hợp, vừa phát triển được thị trường tài chính, vừa tạo đà tăng trưởng. Đó là các kênh cung ứng dịch vụ tài chính chính thức, bền vững, hoạt động trong khuôn khổ của luật pháp và dưới sự quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do hoạt động trên nền tảng số nên khoảng cách địa lý đã bị xóa bỏ, việc xây dựng dữ liệu tài chính cá nhân cũng trở nên đơn giản hơn. Do cấu trúc mạng lưới của các tổ chức tài chính hoạt động trên nền công nghệ số nên chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với các ngân hàng truyền thống, từ đó có thể chấp nhận cung ứng dịch vụ tài chính ngân hàng với lợi nhuận biên thấp, bỏ qua khoảng cách địa lý để tạo điều kiện cho các nhóm khách hàng yếu thế làm cho quy mô cung ứng dịch vụ tài chính được mở rộng một cách nhanh chóng.

Việc thúc đẩy nhanh xây dựng khuôn khổ pháp lý riêng biệt cho các công ty Fintech để cùng với các ngân hàng truyền thống đưa các sản phẩm, dịch vụ tài chính tới các tệp khách hàng một cách thuận tiện với chi phí hợp lý thông qua ứng dụng công nghệ số là rất quan trọng, góp phần đạt được các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia một cách đầy đủ và bền vững nhất.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/12), tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh với biên độ phổ biến từ 20-43 đồng so với phiên trước.
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam phối hợp với Hội đồng Vàng Thế giới, Hiệp hội Vàng Singapore tổ chức Tọa đàm về phát triển thị trường Vàng trang sức và tổ chức Sàn giao dịch Vàng Việt Nam.
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-17 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 11-17/12.
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.