Tiểu thương nhiều cửa vay vốn kinh doanh
Đa dạng các hình thức hỗ trợ
Ghi nhận tại Agribank chi nhánh Đồng Tháp và Bến Tre cho thấy, từ tháng 11 vừa qua, các đơn vị trong hệ thống Agribank đã triển khai các gói vay hỗ trợ nhà vườn phát triển mạnh các mặt hàng nông sản phục vụ tết như xoài cát, hoa cảnh, cây cảnh. Thống kê của Agribank chi nhánh Sa Đéc cho thấy, chỉ tính riêng cho vay trồng hoa, cây cảnh, đến cuối tháng 11/2020 đơn vị đã cho vay khoảng 300 tỷ đồng với trên 1.200 hộ nông dân. Tại Tiền Giang, cũng đã có khoảng 350 hộ trồng xoài và các hợp tác xã vay được hàng chục tỷ đồng để chuẩn bị hàng tết. Mức lãi suất cho vay được áp dụng ở mức 4,8%/năm đối với vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với vay trung và dài hạn.
Ở khu vực đô thị, nhóm các NHMCP tham gia khá tích cực trong việc phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ tiểu thương và nhà phân phối. Chẳng hạn, tại VPBank, từ các tháng giữa năm, đơn vị này đã chủ động tạo ra dự án “Học viện Tiểu thương”, hỗ trợ kiến thức cho hơn 12.500 bà con tiểu thương ở khắp các tỉnh thành. Những tháng gần đây, trên cơ sở những tiểu thương đã được hỗ trợ bán hàng trực tuyến, VPBank đã phối hợp với Bộ Công thương và SmartPay tổ chức chương trình “gian hàng quốc gia trên các sàn thương mại điện tử”. Qua các sàn này, ngân hàng hỗ trợ các giải pháp thanh toán tiết kiệm cho tiểu thương thông qua các ứng dụng Ecompay và Simplify. Nhà băng này cũng giảm từ 0,5-1% lãi suất các gói vay để khuyến khích tiểu thương các chợ truyền thống tham gia vào hệ thống bán hàng online trên app VPBank.
Hàng chục ngàn tiệm tạp hóa đang tiếp cận được vốn vay ưu đãi từ các chương trình đẩy mạnh cho vay kinh doanh của các NHTM |
Tại Techcombank và OCB, hoạt động cho vay đối với khối tiểu thương cũng được đẩy mạnh không kém cạnh. Đại diện phía Techcombank cho biết, cuối tháng 11 vừa qua, TCTD này đã phối hợp với Tập đoàn Vingroup để triển khai dịch vụ hỗ trợ vốn cho các chủ cửa hàng tạp hóa liên kết trên ứng dụng VinShop. Theo kế hoạch của Techcombank, đơn vị này cam kết sẽ cho vay đối với khoảng 30.000 tiệm tạp hóa trên cả nước theo hình thức ứng vốn, hạn mức đối với mỗi khách hàng tối đa là 70 triệu đồng và lãi suất áp dụng là 0%/năm.
Khác với Techcombank, OCB lại tập trung khá mạnh vào các đại lý phân phối của các tổng công ty và tập đoàn kinh tế lớn. Đại diện OCB cho biết, đơn vị này hiện đã phối hợp với các hãng lớn là Vinamilk và Nutifood để tài trợ vốn cho các nhà phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Cụ thể, từ đầu tháng 12/2020 các nhà phân phối của Vinamilk và Nutifood có thể vay nhanh không có tài sản đảm bảo từ OCB với hạn mức tối đa 5 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh quanh mức 7,5%/năm.
Khách vay có thêm nhiều lựa chọn
Ông Nguyễn Minh Duy - Trưởng phòng tín dụng cá nhân của một NHTMCP tại quận 9 TP.HCM cho rằng, từ trước đến nay mảng cho vay tiêu dùng các NHTM thường khó cạnh tranh với các công ty tài chính. Nhưng hiện nay, các ngân hàng chuyển sang phối hợp với Fintech và các hãng thương mại điện tử nhiều hơn. Các sản phẩm cho vay hoặc hỗ trợ thanh toán của ngân hàng thông qua ví điện tử hoặc các ứng dụng bán hàng trực tuyến cũng đã phổ biến. Vì vậy, khách vay là cá nhân, hộ kinh doanh, DN siêu nhỏ sẽ có cơ hội chọn lựa nhiều hơn các đầu mối cung ứng nguồn vốn. “So với các công ty tài chính thì lãi suất vay ngân hàng luôn thấp hơn. Vì thế các sản phẩm vay tín chấp, không cần tài sản đảm bảo nếu được triển khai hiệu quả thì sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng”, ông Duy nhận định.
Ở góc độ thực tiễn, theo ghi nhận của Sở Công thương TP.HCM, hiện nay hoạt động chuyển sang buôn bán online ở các chợ truyền thống cũng đã phát triển khá mạnh. Các chương trình chợ phiên online tổ chức tại chợ Bình Điền, chợ An Đông thời gian qua cũng đã thu hút hàng trăm gian hàng của các DN và các nhà phân phối.
Ví điện tử SmartPay mới đây cho biết, các chương trình phối hợp hỗ trợ cho vay và thanh toán thương mại điện tử mà đơn vị này tham gia cùng các NHTM cũng đã thu hút hàng chục ngàn khách hàng với số lượng giao dịch vay vốn, thanh toán tăng trưởng liên tục.
Những điều trên cho thấy, hiện nay hoạt động cho vay vốn đối với nhóm khách hàng DN nhỏ và siêu nhỏ đang được hậu thuẫn khá mạnh mẽ bởi xu hướng ngày càng phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, mua bán trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Việc các NHTM tăng cường áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và hợp tác ngày càng sâu rộng với các fintech cũng sẽ tạo ra làn sóng mới trong hoạt động cạnh tranh cho vay tiêu dùng, cho vay lưu động phục vụ sản xuất – kinh doanh. Ngoài ra, hiện nay, các tập đoàn kinh tế lớn cũng đang tập trung xây dựng và mở rộng các chuỗi hệ thống nhà phân phối, đại lý và DN liên kết. Vì vậy, nếu ngày càng nhiều NHTM tập trung cho các gói sản phẩm tín dụng đối với nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ thì đồng nghĩa rằng cửa tiếp cận vốn vay lãi suất thấp của hàng chục triệu DN, hộ kinh doanh tại Việt Nam sẽ ngày càng rộng mở.