Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển giao thông tạo nền tảng cho bước tiến vượt bậc của kinh tế

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Xác định phát triển hạ tầng giao thông là đột phá chiến lược, TP. Hồ Chí Minh đã phát triển các dự án giao thông trọng điểm nhằm kỳ vọng tạo nền tảng cho bước đột phá mạnh mẽ của kinh tế, nâng tầm phát triển bền vững và vượt bậc.
aa

Đột phá hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên vùng

Sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh mới nổi lên như một điểm sáng với lợi thế cảng biển, dầu khí và du lịch biển đảo. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như cao tốc, đường vành đai, cầu vượt sông đang tạo nên “cú hích” mạnh mẽ cho kinh tế thành phố khi, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kết nối vùng, đưa khu vực này trở thành cửa ngõ sôi động về kinh tế, du lịch biển.

Một trong những lợi thế lớn nhất của thành phố chính là hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Đây là cụm cảng hiếm hoi tại Việt Nam có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 200.000 tấn, trực tiếp đi châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng, giao thông kết nối cảng với hậu phương logistics cần được đầu tư mạnh mẽ hơn.

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển giao thông tạo nền tảng cho bước tiến vượt bậc của kinh tế
Hàng loạt tuyến cao tốc được TP. Hồ Chí Minh triển khai để kết nối vùng và kết nối cảng biển, sân bay nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế

Để phát huy lợi thế này, hàng loạt dự án, công trình trọng điểm đã và đang được thành phố triển khai, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho khu vực này. Nổi bật như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, tổng vốn đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Đồng Nai, trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến biển Vũng Tàu, đồng thời giảm tải áp lực cho quốc lộ 51 đưa khách du lịch và hàng hóa về cảng Cái Mép - Thị Vải thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh bắt tay cùng Đồng Nai thực hiện công trình giao thông trọng điểm dự án cầu Phước An có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp khu vực Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức (Tây Ninh) - Long Thành (Đồng Nai).

TP. Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện dự án quan trọng mở rộng quốc lộ 50 với số vốn gần 1.500 tỷ đồng để kết nối tạo trục giao thông liên tục từ TP. Hồ Chí Minh về Tây Ninh. Tuyến đường ven biển ĐT 994 Vũng Tàu - Bình Thuận cũ (nay là tỉnh Lâm Đồng) đang được mở rộng, nâng cấp, tạo thành trục du lịch ven biển liên hoàn.

Song song đó tuyến cao tốc Vành đai 4 chiều dài khoảng 207km, đi qua 3 tỉnh ba tỉnh thành gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh) là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối với các tuyến cao tốc hướng tâm, từ đó hình thành hệ thống giao thông liên hoàn kết nối với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia. Tuyến đường có tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 120.000 tỉ đồng.

Đây là con đường giúp liên kết các đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; kết nối hệ thống cảng biển (gồm Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An), hệ thống cảng cạn (ICD), cảng thủy nội địa, khu công nghiệp, khu chế xuất hình thành vành đai công nghiệp.

Phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm

Góp ý thêm cho phát triển hạ tầng thành phố, TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng phát triển xu hướng một siêu đô thị bài toán lớn nhất cần phải đưa vào đây hướng phát triển đa trung tâm do đó phải đặc biệt, phải quy hoạch giao thông dựa trên nguyên tắc lấy giao thông công cộng làm nền tảng. Do đó, thành phố cần nhanh chóng hoàn thành mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị nối các đô thị nằm trong tổng thể siêu đô thị.

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển giao thông tạo nền tảng cho bước tiến vượt bậc của kinh tế
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh dự án hạ tầng giao thông để phát triển vượt bậc về kinh tế

Nhấn mạnh điểm đột phá của TP. Hồ Chí Minh mở rộng là "hạ tầng liên kết và dữ liệu liên thông", TS. Huỳnh Thanh Điền, Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, thành phố cần xây dựng mạng lưới hạ tầng vùng gồm: giao thông đa phương thức đồng bộ (đường bộ, đường sắt, cảng biển, ICD, sân bay) để giảm chi phí và nâng cao cạnh tranh... Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn để dự báo, điều tiết giao thông, quản lý năng lượng và cấp phép đầu tư một cách nhanh chóng, minh bạch.

"Khi hạ tầng thông suốt và dữ liệu đồng bộ, các vấn đề như thu hút FDI, chuyển đổi xanh, sáng tạo, cải cách xã hội và nâng cao chất lượng sống trở nên dễ dàng hơn. Đây là đòn bẩy chiến lược, quyết định định hình tương lai", ông Điền góp ý.

Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh giá việc thực hiện các đột phá chiến lược, mặc dù đạt được bước tiến quan trọng nhưng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu hạ tầng đi trước một bước, nhất là phát triển hạ tầng giao thông vận tải kết nối liên vùng, hạ tầng số, khoa học, công nghệ và logistics. Việc kết nối kinh tế vùng, liên vùng và quốc tế chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng.

Chính vì vậy, dự thảo nêu rõ TP. Hồ Chí Minh đã chủ động đề xuất tiếp tục được thực hiện Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Nhờ cơ chế này và dựa vào cơ chế này, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông kết nối. Do vậy, phải tận dụng cơ chế mới có thể đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định, giao thông là ngành có vai trò quan trọng, chính yếu trong đầu tư công của thành phố, là huyết mạch của nền kinh tế. Nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong thời gian tới là đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tháo gỡ những điểm nghẽn của các dự án, đưa các dự án đi vào vận hành, tháo gỡ cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực để phát triển.

“Giao thông cũng là tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của một quốc gia, một địa phương nên vị trí vai trò của ngành giao thông rất quan trọng. Cho nên toàn bộ sự lãnh đạo, hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm cho giao thông và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để có chỉ đạo, hỗ trợ", ông Được nhấn mạnh.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ocean City đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có, mở ra cửa hẹp nhưng giá trị cho các nhà đầu tư nhạy bén. Với chuỗi chính sách trợ lực ưu việt, ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng, đây chính là thời điểm vàng để đón đầu sóng tăng giá và tối đa hóa lợi nhuận.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.