“Trái ngọt” từ chuyển đổi số
Tiến trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Theo Vụ Thanh toán NHNN, nhiều ngân hàng đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu 70% vào năm 2025 như Quyết định 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nhiều TCTD kinh doanh có hiệu quả nhờ tích cực chuyển đổi số khi giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới.
Lý giải nguyên nhân, một chuyên gia cho rằng, cuộc chạy đua chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng giúp nhiều nhà băng tối ưu hoá chi phí hoạt động khi công nghệ đã thay thế và giúp sức con người rất nhiều công việc chuyên môn thuần tuý. CIR càng giảm chứng tỏ ngân hàng đang hoạt động khá hiệu quả, tốn ít chi phí hoạt động hơn để nâng cao doanh thu.
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra, trên 54% số ngân hàng dự báo CIR năm 2022 sẽ cải thiện so với năm 2021.
CIR nhiều ngân hàng giảm mạnh |
Trong báo cáo mới đây, VPBank cho biết, chỉ số CIR của ngân hàng tính đến cuối tháng 6/2022 chỉ còn 20,6% - một tỷ lệ nằm trong top thấp nhất thị trường hiện nay. Nhờ tăng trưởng mạnh về doanh thu và kiểm soát tốt chi phí, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đã có tốc độ tăng ấn tượng 70% so với cùng kỳ...
Có được kết quả này là do ngân hàng tích cực áp dụng số hoá vào các hoạt động của ngân hàng. Theo thống kê, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng VPBank NEO tăng mạnh 63% so với cùng kỳ, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%. Thông qua số hóa toàn bộ chu trình cho vay có tài sản đảm bảo đối với sản phẩm cho vay mua nhà, ô tô và vay tiêu dùng, từ khâu xử lý thông tin, định giá tới giải ngân, tỷ lệ giải ngân của phân khúc cho vay thế chấp trực tuyến của VPBank đã đạt tới con số 85%.
VIB cũng cho biết, hết 6 tháng, chi phí hoạt động ở mức khoảng 3.000 tỷ đồng, chỉ tăng 9% so với cùng kỳ, CIR của ngân hàng giảm về mức 34%. Chi phí hoạt động được VIB kiểm soát tốt nhờ mô hình vận hành tối ưu, cấu trúc tổ chức phẳng, gọn, song song với các chương trình tự động hóa quy trình, tăng cường giao dịch ngân hàng số và tiết kiệm chi phí. Cũng có kết quả CIR giảm ấn tượng, SeABank thông tin, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, CIR ở mức 30,3% so với mức 38,3% cùng kỳ năm 2021.
Là ngân hàng có tỷ lệ CIR “đẹp” trong hệ thống, Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ, sự đầu tư công nghệ bài bản từ sớm đã giúp ngân hàng giảm thiếu tối đa thời gian và chi phí vận hành. 80% hoạt động nghiệp vụ ngân hàng tại TPBank được thực hiện dựa trên nền tảng phân tích và ra quyết định bằng dữ liệu; 80% sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ, AI, Big Data; sử dụng 300 robot giúp giảm tải công việc thuần tay chân, thuần báo cáo. Đáng chú ý, TPBank giảm tới 50% chi phí vận hành nhờ sử dụng chat bot và trợ lý ảo.
Không chỉ vậy, theo ông Nguyễn Hưng, hiện hệ sinh thái số hoàn thiện của ngân hàng đang cung cấp hơn 2.000 sản phẩm và dịch vụ; số lượng thanh toán của khách hàng vào tháng 6/2022 tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 600.000 giao dịch/tháng.
Hiện tại, số lượng khách hàng mới thông qua kênh số của TPBank đang có tốc độ tăng trưởng 50 - 60% mỗi năm, đóng góp hơn 60% số lượng khách hàng mới. Số lượng giao dịch qua kênh số chiếm đến 95% tổng số lượng giao dịch của ngân hàng, đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 150% so với năm trước đó.
Còn tại BIDV, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, thời gian vừa qua, với nỗ lực triển khai số hoá các hoạt động của mình, tỷ trọng số lượng giao dịch trên kênh số của ngân hàng đã chiếm tới 93%, số lượng giao dịch trên kênh số năm 2021 bằng ba năm trước cộng lại, tốc độ tăng trưởng khách hàng theo cấp độ nhân qua các năm; nhờ giải pháp e-KYC số lượng khách hàng mở tài khoản thành công trên ứng dụng của BIDV đã lên tới 2 triệu khách hàng.
Xác định chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà buộc phải chọn để định hình tương lai phát triển của tổ chức mình, hành trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng không đơn giản mà ở một quy mô rất lớn, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngân hàng, đại diện BIDV kiến nghị các cơ quan ban hành sớm quy định về định danh điện tử, đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân như thuế, bảo hiểm, telco, đăng ký giao dịch, công chứng, chứng khoán... tiến tới định hạng tín nhiệm công dân quốc gia. Điều này sẽ giúp tăng tính minh bạch trong việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Cùng với đó, ngân hàng kiến nghị Bộ Công an cho phép tích hợp VNeid với các ứng dụng của ngân hàng (qua API, SDK) để sử dụng tính năng xác thực, khai thác thông tin trực tuyến trên kênh số khi có sự chấp thuận của người dân. Về phía NHNN cũng cần có các Thông tư hướng dẫn để tạo điều kiện thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử như cho vay, xác thực giao dịch... bằng ứng dụng CCCD chip, VNeid.