Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dự kiến khởi công trong quý IV/2025.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ |
Theo quyết định, dự án kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh từ ga Bến Thành đến Cần Giờ với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng trục 17 tấn/trục. Giai đoạn 1 gồm 2 ga: Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ triển khai khi có nhu cầu, gồm 4 ga: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Dự án có 1 depot và 1 trung tâm OCC dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 328,26 ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt), trong đó: Đất ở: 6,46 ha; Đất nông nghiệp: 44,08 ha; Đất sản xuất kinh doanh: 41,88 ha; Đất giao thông, kênh rạch, mương: 72,31 ha; Đất rừng phòng hộ bị ảnh hưởng trực tiếp: 6,57 ha; Đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công: 118,31 ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế theo phương án được phê duyệt); Các loại đất khác: 38,65 ha.
UBND TP. Hồ Chí Minh giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư sơ bộ là 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước bảo đảm. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 15.364,5 tỷ đồng; vốn huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác khoảng 87.065,5 tỷ đồng, chiếm khoảng 85% tổng mức đầu tư.
Dự án thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, được hưởng các chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế nhập khẩu; được sử dụng tín dụng đầu tư nhà nước và xem xét bảo lãnh vay vốn cho hạ tầng đường sắt.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025 theo phương án được phê duyệt. Công trình sẽ được xây dựng, đưa vào hoạt động sau 30 tháng kể từ ngày được giao đất, bảo đảm mục tiêu khai thác trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).
UBND TP yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo năng lực tài chính, tuân thủ quy định về đất đai, môi trường, quy hoạch, phòng cháy chữa cháy và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành. Nếu chậm tiến độ hoặc không đáp ứng yêu cầu về chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất lúa, dự án có thể bị chấm dứt theo quy định của Luật Đầu tư.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án phù hợp với Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025. Tuyến metro được kỳ vọng góp phần thực hiện chiến lược phát triển giao thông – đường sắt và thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tin liên quan
Tin khác
Chuẩn hóa tiêu chí xanh để thu hút dòng vốn quốc tế hiệu quả
Cất cánh nền kinh tế tầm thấp tại Việt Nam
Dòng tiền chọn lọc, khối ngoại bán ròng gần 1.840 tỷ đồng nhưng VN-Index vẫn giữ sắc xanh
Những “điểm chạm” làm nên chuẩn sống biểu tượng của tòa tháp A2 K-Park Avenue
Vietcap khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”
Bất động sản xanh định hình chuẩn sống đô thị mới
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 1 - 5/12
[Infographic] Thu - chi ngân sách 11 tháng tăng mạnh
Thị trường chứng khoán thăng hoa nhờ dòng tiền luân chuyển



