Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng AI để phục vụ người dân tốt hơn

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Một trong những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính, đặc biệt là trong dịch vụ công, chính là trợ lý ảo hay chatbot. Chatbot không chỉ có thể cung cấp thông tin, mà còn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện và nhanh chóng.
aa
Chuyển đổi AI trong lĩnh vực tài chính: Tập đoàn CMC tiên phong kiến tạo tương lai Vietjet hợp tác OpenAirlines tiên phong ứng dụng AI, tối ưu tiêu thụ nhiên liệu bay Ứng dụng AI hỗ trợ dự báo và giảm thiểu rủi ro tín dụng

Theo các chuyên gia, ưu điểm mà Chatbot mang lại là có thể hoạt động 24/7, giúp người dân tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ bất kể thời gian. Khi ứng dụng trong hành chính công, Chatbot có thể xử lý lượng lớn yêu cầu từ người dân cùng lúc, giảm áp lực cho cán bộ hành chính và tăng tốc độ xử lý thủ tục; giúp nâng cao tính minh bạch, hạn chế sai sót và tạo sự hài lòng cho người dân khi sử dụng dịch vụ công.

Trên thực tế, ở Việt Nam, chính quyền nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai các giải pháp Chatbot để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả.

Mới đây vào đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành thử nghiệm Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI 19001009. Đây là hệ thống tổng đài giúp giải đáp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các vấn đề liên quan.

Tổng đài AI được kết nối với các hệ thống dịch vụ công, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực. Hệ thống hỗ trợ đa kênh, người dân có thể tiếp cận tổng đài thông qua điện thoại, website, chatbot và ứng dụng di động. Hà Nội cho biết, tổng đài AI có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phân tích và phản hồi chính xác các câu hỏi phổ biến, đồng thời hoạt động liên tục 24/7.

Người dân có thể sử dụng Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng iHanoi
Người dân có thể sử dụng Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng iHanoi

Người dân có thể tra cứu thông tin bằng việc tương tác với chatbot trên website của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng di động iHanoi, gọi điện tới tổng đài theo số điện thoại 19001009 hoặc qua kiosk tự động, robot lễ tân thông minh. Thay vì tốn hàng giờ xếp hàng hay gọi điện chờ đợi cán bộ giải đáp thắc mắc, người dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất để được hỗ trợ. Hệ thống sẽ cho ra câu trả lời nhất quán, không tốn chi phí, giúp giảm công sức đi lại, in ấn giấy tờ. Các “công chức ảo” AI ra đời được kỳ vọng giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội nâng cao chất lượng qua việc tự động hóa quy trình, giảm tải gánh nặng cho nhân sự, để cán bộ tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu.

Bình Phước cũng là một địa phương tích hợp hệ thống trợ lý ảo Chatbot trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Đại diện UBND tỉnh Bình Phước cũng cho biết thêm, hệ thống này có thể giúp tra cứu thông tin về hơn 1.400 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về hồ sơ, quy trình, thời gian xử lý một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, Chatbot còn có khả năng hướng dẫn người dân chi tiết từng bước trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, giúp hạn chế tối đa sai sót...

Tương tự như Hà Nội, hệ thống trợ lý ảo tại Bình Phước cũng hỗ trợ đa nền tảng, cho phép người dân sử dụng chatbot trên nhiều kênh khác nhau như: website cổng dịch vụ công, ứng dụng di động, các mạng xã hội Zalo, Facebook và Messenger, nhờ đó người dân có thể tiếp cận thông tin một cách linh hoạt và thuận tiện hơn.

Có thể thấy, việc ứng dụng trợ lý ảo mang lại rất nhiều lợi ích đối với lĩnh vực hành chính, đặc biệt là dịch vụ công tại Việt Nam, đây là xu hướng tất yếu trong thời đại số hóa. Để công nghệ này phát huy tác dụng tối đa trong việc phục vụ người dân, theo các chuyên gia thì hệ thống cần được cập nhật dữ liệu thường xuyên để phản ánh đúng các quy định và thủ tục mới nhất, tránh gây nhầm lẫn cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế là hạ tầng công nghệ tại một số địa phương hiện còn chưa phát triển, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, cho nên rất cần được đầu tư mạnh mẽ để nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với loại công nghệ này. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế pháp lý rõ ràng để đảm bảo việc triển khai trợ lý ảo diễn ra một cách minh bạch, hiệu quả và an toàn, đặc biệt là vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Cuối cùng, để phát triển trợ lý ảo trong hành chính công thì cơ quan quản lý cũng cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ để liên tục sửa đổi, nâng cấp, đưa ra những chức năng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và tổ chức khi sử dụng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.