Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên quốc gia số

Trong một thế giới phẳng như hôm nay, công nghệ với những bước tiến nhảy vọt, sự giao thoa, hòa nhập, hội nhập ngày càng sâu rộng, giữa quốc gia với quốc gia, giữa dân tộc với dân tộc, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa con người với con người, nếu không có văn hóa với những bản sắc riêng biệt, để hòa nhập mà không hòa tan, để giao lưu học hỏi mà không đánh mất giá trị bản thể, để có thể dẫn dắt, soi đường thì tất cả sẽ trở nên nhạt nhòa, thiếu sinh khí, thiếu động lực để phát triển lành mạnh và bền vững.
aa

“Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Bàn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa có vai trò lớn nhất trong tất cả hoạt động xã hội của loài người, làm cho con người sống tốt đẹp hơn”.

Để đánh giá tầm quan trọng của văn hóa như thế nào, ta có thể hình dung qua các tổng kết sau: trong kỹ thuật mà sai, có thể sẽ làm hỏng một vài cỗ máy; bác sĩ làm sai có thể giết chết một vài con người; giáo dục làm sai có thể giết chết một số thế hệ, chính trị mà làm sai có thể giết chết một đất nước. Còn văn hóa mà làm sai thì có khả năng giết chết cả loài người. Thực tế cũng đã chứng minh, xuất phát từ yếu tố văn hóa mà dẫn đến những xung đột, chiến tranh với hàng loạt các vũ khí tàn độc như: vũ khí sinh học, hạt nhân... đã làm cả loài người chao đảo, thậm chí là hủy diệt.

van hoa doanh nghiep trong ky nguyen quoc gia so
GS-TS. Đinh Văn Hiến

Nhìn ở tầm phổ quát hay theo diện hẹp hơn thì ở góc độ nào văn hóa cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Văn hóa của một nước là tấm gương phản chiếu sự hiểu biết, tín ngưỡng và những tập tục cổ truyền. Đó là chiếc chìa khóa mà người ta dùng để mở cánh cửa sự hiểu biết của dân tộc và các công trình của dân tộc ấy.

Nhất là trong một thế giới phẳng như hôm nay, công nghệ với những bước tiến nhảy vọt, sự giao thoa, hòa nhập, hội nhập ngày càng sâu rộng, giữa quốc gia với quốc gia, giữa dân tộc với dân tộc, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa con người với con người, nếu không có văn hóa với những bản sắc riêng biệt, để hòa nhập mà không hòa tan, để giao lưu học hỏi mà không đánh mất giá trị bản thể, để có thể dẫn dắt, soi đường thì tất cả sẽ trở nên nhạt nhòa, thiếu sinh khí, thiếu động lực để phát triển lành mạnh và bền vững.

Từ 19 tiêu chí phát triển văn hóa doanh nghiệp

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng ngày càng lớn của văn hóa trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội... sinh thời, cố nhạc sĩ, thiếu tướng Nguyễn An Thuyên đã có sáng kiến sáng lập ra Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và đến năm 2013 đã được Bộ Nội vụ ra quyết định thành lập do ông làm chủ tịch. Tiếp nối dòng thời gian, dưới thời nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn giữ cương vị Chủ tịch, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực. Văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng không chỉ được giới doanh nhân ngày càng quan tâm mà Đảng và Chính phủ cũng ngày một quan tâm, sâu sát thông qua những cơ chế, chính sách cụ thể.

Mới đây nhất, ngày 23/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp ban hành Bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp Việt.

Theo đó, một Bộ tiêu chí gồm 5 nhóm (Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội) với 19 tiêu chí được xây dựng dựa trên những yêu cầu và giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp cần có để có thể phát triển bền vững. Như hệ thống tiêu chí văn hóa nội bộ, quy trình về ISO, hệ thống quản trị hiện đại, tư duy và năng lực đổi mới sáng tạo, khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh trong kỷ nguyên quốc gia số...

van hoa doanh nghiep trong ky nguyen quoc gia so

Đến hệ thống quản trị văn hóa “6R”

Tất nhiên, dù Bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp có toàn diện, hữu ích đến đâu thì nó cũng chỉ ở mức độ mang tính soi chiếu, tham vấn chứ không thể mang tính áp đặt, cứng nhắc. Vì thực ra, văn hóa là một phạm trù không có nhất nhì, không có tuyệt đối mà chỉ mang tính tương đối, phù hợp hay không phù hợp mà thôi. Ví như trong văn hóa ẩm thực, người Mường có món “Nhái om măng”, có thể xem là đặc sản đối với họ nhưng với nhiều nơi, người ta lại sợ không dám ăn.

Có thể nói, sau một thời gian nghiên cứu về các mô hình văn hóa của các tập đoàn khác nhau như: Vingroup, FLC, FPT, Vietjet... tôi càng nhận thấy, văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng cần có “khẩu vị” cho từng đơn vị. Tùy theo đặc điểm, phong cách, tiêu chí của từng đơn vị mà các doanh nghiệp sẽ tự xây dựng cho riêng mình một hệ thống văn hóa phù hợp.

Cá nhân tôi, người đã từng trải qua khá nhiều vị trí công tác khác nhau với nhiều trải nghiệm và giờ đây là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn DKNEC Corporation, quản lý 10 công ty, 5 nhà máy với gần 200 con người, trong suốt thời gian dài, chúng tôi đã xây dựng, áp dụng một Hệ thống quản trị văn hóa gọi tắt là “6R” mà tôi cho là thiết thực và hiệu quả. Nó gồm: Rich, Remember, Resources, Relationships, Reaction và Rewiew.

R1 (Rich) là văn hóa làm giàu hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ. Đã là doanh nhân thì phải có khát vọng, đam mê, phương thức, giải pháp làm giàu, nhưng làm giàu phải đúng “lề phải”, thượng tôn pháp luật. Bên cạnh sự nhạy bén thông minh trong kinh doanh thì người doanh nhân còn cần có đạo đức và cái tâm nghề nghiệp.

R2 (Remember) là văn hóa nhớ ơn, tri ân. Cần tri ân từ đấng cao nhất như đấng tạo hóa, tổ tiên ông bà, bố mẹ, thầy cô, các anh chị em, bạn bè, nhân viên… đặc biệt là các khách hàng, nhà cung cấp... Tri ân lúc nào, bối cảnh nào, với hàm lượng thế nào, lượng hóa được là bài học quan trọng, cho từng doanh nghiệp một. Bởi làm bất kỳ điều gì mà không biết tri ân thì không bao giờ thành công, nếu có thành công thì cũng mang tính chộp giật, không bền vững.

R3 (Resources) là văn hóa về nguồn lực, nhân sự. Đây là yếu tố quan trọng tạo nên tập thể, nếu không có những con người làm việc hiệu quả thì tổ chức đó không thể nào đạt tới mục tiêu. Vì vậy, cần làm thế nào để có thể sử dụng, tối ưu hóa nguồn lực cả về tài chính, con người, trí tuệ lãnh đạo, quan hệ lãnh đạo… từ đó tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất.

R4 (Relationship) là văn hóa quan hệ giao tiếp. Văn hóa này được xây dựng dựa trên những giá trị chung của doanh nghiệp, giữa nội bộ doanh nghiệp với các tổ chức bên ngoài như khách hàng, nhà cung cấp, các đối tác trong nước; giữa doanh nghiệp với tổ chức quốc tế trong hệ sinh thái toàn cầu hóa... trên tinh thần đồng thuận, trách nhiệm, chân tình, cởi mở và cộng hưởng, cộng sinh...

R5 (Reaction) là văn hóa hành động, ứng xử. Đã qua rồi cái thời “cá lớn nuốt cá bé” mà giờ đây là thời của “cá nhanh nuốt cá chậm”, quản trị truyền thống đã được thay đổi bằng quản trị thông minh, công nghệ cao hơn, nhanh hơn. Vì thế, khả năng phản ứng nhanh chóng trong công việc sẽ giúp nắm bắt cơ hội cũng như giải quyết vấn đề một cách nhạy bén, linh hoạt. Từ đó thành công sẽ đến với bạn nhanh và nhiều hơn.

R6 (Review) là văn hóa tổng kết, đánh giá. Nếu sau mỗi việc làm, thành phẩm, dự án mà không có đánh giá, tổng kết thì như “lời nói gió bay”, không rút ra được bài học kinh nghiệm để gia tăng hiệu quả cho các mục tiêu tiếp sau.

Có thể nói, nhiều năm qua, bằng việc triển khai, áp dụng hệ thống văn hóa 6R nói trên, tập đoàn chúng tôi đã được vận hành một cách thông suốt, nhẹ nhàng mà hiệu quả. Cùng với Bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp mà Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt vừa ban hành, hy vọng đó sẽ là những chia sẻ, “cẩm nang” tham khảo hữu ích, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm động lực để ngày càng vững bước và phát triển nhanh trên con đường hội nhập và kỷ nguyên số.

GS-TS. Đinh Văn Hiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch/TGĐ DKNEC Corporation

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.