Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VFBC và PwC Việt Nam hợp tác thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp tư nhân và gia đình

Mai Hương
Mai Hương  - 
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam (VFBC) và PwC Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MoU), thiết lập nền tảng hợp tác chiến lược nhằm đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp gia đình Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, chuyển giao thế hệ và nâng cao năng lực quản trị.
aa

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ban hành ngày 4/5/2025, đã xác định rõ vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, khu vực kinh tế tư nhân sẽ trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đưa Việt Nam vào nhóm ba nước đứng đầu ASEAN và nhóm năm nước đứng đầu khu vực châu Á. Đồng thời, cả nước cũng phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong nền kinh tế và ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Việc ký kết hợp tác giữa VFBC và PwC được xem là bước đi cụ thể nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết số 68, khẳng định cam kết và tầm nhìn chung của hai tổ chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp gia đình – trụ cột chính của kinh tế tư nhân, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.

Buổi lễ ký kết có sự tham dự của ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch VFBC, bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Chủ tịch PwC Việt Nam, cùng đại diện Ban lãnh đạo cấp cao của hai tổ chức.

Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam và PwC Việt Nam ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác
Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam và PwC Việt Nam ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác

Theo nội dung thỏa thuận, PwC Việt Nam sẽ đóng vai trò là Đối tác Tri thức độc quyền, phối hợp với VFBC tổ chức hội thảo chuyên đề và các chương trình đào tạo nhằm cung cấp, chia sẻ kiến thức chuyên sâu cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Các chủ đề trọng tâm bao gồm chuyển đổi xanh, thực hành ESG, hướng tới mục tiêu NetZero, chuyển đổi số, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu trong kỷ nguyên AI, tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị và tối ưu hóa nguồn nhân lực, quản lý nguồn vốn, thuế và pháp lý cho doanh nghiệp gia đình. Đây sẽ là những năng lực cốt lõi giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng thiết kế các chương trình tư vấn xây dựng chiến lược nhằm hỗ trợ Thế hệ lãnh đạo đương nhiệm (F1) và kế nghiệp (F2) trước, trong, và sau quá trình chuyển giao, giúp doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó với các thách thức và nắm bắt cơ hội trong một thị trường ngày càng biến động.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch VFBC chia sẻ: “Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp gia đình Việt Nam đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn, năng lực quản trị hiện đại và sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyển giao thế hệ. Với riêng cộng đồng doanh nghiệp gia đình – nơi đan xen giữa truyền thống và đổi mới – chúng tôi kỳ vọng hợp tác này sẽ là cơ hội để khơi dậy những tiềm lực còn ẩn giấu, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và quản trị chuyên nghiệp. Đây là sáng kiến cụ thể để VFBC hiện thực hóa sứ mệnh của mình: xây dựng một nền tảng tri thức và kết nối vững chắc, giúp các doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững, chuyên nghiệp và trường tồn qua nhiều thế hệ.”

Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam phát biểu khai mạc
Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam phát biểu khai mạc

Cùng chung nhận định này, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam bày tỏ: “PwC Việt Nam với vai trò là đơn vị tư vấn và đối tác tri thức, tận dụng kiến thức chuyên môn và mạng lưới chuyên gia toàn cầu, mong muốn được đồng hành cùng VFBC và các doanh nghiệp gia đình Việt Nam trong hành trình phát triển và đổi mới. Việc ký kết hợp tác lần này không chỉ là một cột mốc quan trọng trong thúc đẩy Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp tư nhân và gia đình – một trong những ưu tiên chiến lược và dịch vụ cốt lõi của PwC, mà còn thể hiện cam kết dài hạn của chúng tôi trong việc góp phần nâng cao năng lực nội tại cho trụ cột kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.”

Mai Hương

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.