Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk có thêm nhà máy trung hòa carbon mới nhờ đẩy mạnh Net Zero 2050

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
aa
Vinamilk: Sức mạnh chuyển đổi xanh từ hơn 10.000 lao động Phát triển bền vững: Net Zero - 2 từ khóa tạo nên dấu ấn của Vinamilk Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên
Ông Lê Duyên Anh, Tổng giám đốc BSI Việt Nam (bên trái) trao chứng nhận trung hòa carbon cho ông Nguyễn Thế Hòa - Giám đốc Nhà máy Nước giải khát Việt Nam (bên phải)
Ông Lê Duyên Anh, Tổng giám đốc BSI Việt Nam (bên trái) trao chứng nhận trung hòa carbon cho ông Nguyễn Thế Hòa - Giám đốc Nhà máy Nước giải khát Việt Nam (bên phải)

Nhà máy Nước giải khát Việt Nam – Mảnh ghép mới trong hệ thống nhà máy “xanh” của Vinamilk

Mới đây, Vinamilk tiếp tục đón nhận chứng nhận quốc tế về Trung hòa Carbon (PAS 2060:2014) từ Viện tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI) cho Nhà máy Nước giải khát Việt Nam. Theo chứng nhận này, tổng lượng carbon được trung hòa tại nhà máy theo phạm vi 1 và phạm vi 2 (scope 1 & 2) là 3.410 tấn CO2e. Kết quả này đến từ nỗ lực kép: cắt giảm phát thải trong sản xuất đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.

Nhà máy Nước giải khát Việt Nam nằm tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được Vinamilk xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010. Nhà máy được liên tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, hiện nay, có công suất thiết kế hơn 282 triệu sản phẩm/năm và đang sản xuất các dòng sản phẩm phổ biến của Vinamilk như sữa chua uống Susu và Yomilk, sữa bột pha sẵn cho người lớn Sure Prevent, nước uống Icy…

Theo định hướng chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk, từ nhiều năm nay Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp sản xuất xanh, thân thiện với môi trường như ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo; sử dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng như tuần hoàn nhiệt tại khâu tiệt trùng sản phẩm, tuần hoàn nước tại khâu làm mát sản phẩm...

Hiện tỷ lệ năng lượng xanh, sạch (gồm năng lượng mặt trời, CNG…) đang chiếm hơn 92% năng lượng tiêu thụ tại nhà máy và theo báo cáo kiểm kê khí nhà kính, lượng phát thải của nhà máy năm 2023 đã giảm 30% so với năm 2022. Các nỗ lực “xanh hóa” đã giúp nhà máy đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt theo chuẩn mực quốc tế như chứng nhận năng lượng ISO 50001, chứng nhận môi trường ISO 14001 và nay là chứng nhận về trung hòa Carbon PAS 2060:2014.

 Nhà máy Nước giải khát Việt Nam được đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tự động hóa cao.
Nhà máy Nước giải khát Việt Nam được đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tự động hóa cao.

“Việc kiểm kê, đánh giá đầy đủ và chi tiết về phát thải sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đúng đắn để xây dựng lộ trình cắt giảm, tiến đến trung hòa một cách bài bản. Là đơn vị thực hiện việc kiểm tra xác nhận các hoạt động này tại nhiều nhà máy của Vinamilk, có thể nói rằng các thực hành của họ hoàn toàn có thể là ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp đang đi trên lộ trình xanh hóa chính mình và đóng góp cho mục tiêu Net Zero chung của Việt Nam” – Ông Lê Duyên Anh, Tổng giám đốc BSI Việt Nam cho biết.

Trước đó, 2 đơn vị khác của Vinamilk là Nhà máy sữa Nghệ An và Trang trại bò sữa Nghệ An là những đơn vị đầu tiên trong ngành sữa đạt chứng nhận đạt trung hòa carbon theo PAS 2060:2014. Như vậy, chỉ trong chưa đầy một năm sau khi công bố Chương trình hành động hướng đến Net Zero “Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050”, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt chứng nhận này.

Mỗi sản phẩm đến người tiêu dùng giảm dần “dấu chân Carbon”

Sau khi công bố chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 vào giữa năm 2023, Vinamilk liên tục triển khai các dự án nhằm cắt giảm dấu chân carbon cũng như duy trì, triển khai các hoạt động trồng cây xanh nhằm hình thành bể hấp thụ khí nhà kính. Cụ thể, Vinamilk đang tiếp tục gia tăng tỷ lệ sử dụng các loại năng lượng xanh, sạch thay thế cho năng lượng hóa thạch, tối ưu hóa công nghệ sản xuất giảm phát thải, thân thiện với môi trường, nghiên cứu các dự án giúp tái tạo, tuần hoàn để tiết kiệm tài nguyên…

Sản xuất xanh là 1 trong 4 định hướng chiến lược được Vinamilk xác định để tiến đến mục tiêu Net Zero gồm Chăn nuôi bền vững - Sản xuất xanh - Logistics thân thiện môi trường – Tiêu dùng bền vững. Với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện ở cả 4 khía cạnh này, ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk cho biết sẽ có thêm những đơn vị đạt trung hòa carbon trong tương lai gần, khẳng định sự kiên định và quyết liệt của Vinamilk trong việc giảm thiểu “dấu chân Carbon” trên tiến trình đến Net Zero như cam kết.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm: “Vinamilk đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về công nghệ thân thiện môi trường, chuyển đổi năng lượng xanh, vận dụng kinh tế tuần hoàn… để xây dựng mô hình các nhà máy không chỉ hiện đại, đạt chất lượng quốc tế, mà còn ngày càng xanh hơn. Bằng sự quyết tâm của ban lãnh đạo, sự tích cực của tất cả đội ngũ nhân viên, Vinamilk sẽ nỗ lực hơn nữa để hành trình của mỗi sản phẩm của chúng tôi đến tay người tiêu dùng sẽ ít dần những dấu chân carbon”.

     Các chương trình về Net Zero của Vinamilk được nhân viên đón nhận và tích cực đóng góp
Các chương trình về Net Zero của Vinamilk được nhân viên đón nhận và tích cực đóng góp

Như tại đơn vị Nhà máy Nước giải khát Việt Nam, năm 2023 đã ghi nhận 6 sáng kiến giúp tiết kiệm điện, năng lượng từ chính nhân viên của nhà máy và đã được triển khai áp dụng. Bên cạnh đó, nhà máy cũng áp dụng nhiều hoạt động như: sử dụng máy xử lý thức ăn thừa thành phân bón cho cây cối, máy thu gom phân loại vỏ hộp sản phẩm để tái chế, sử dụng xe đạp/xe điện trong nội khu, trồng thêm mảng xanh, trình duyệt và lưu trữ hồ sơ online thay cho in giấy…. giúp “xanh hóa” môi trường làm việc.

Được biết, doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa Việt hiện đang áp dụng gần 20 hệ thống quản lý chuẩn quốc tế cho toàn bộ chuỗi hoạt động, nhằm đảm bảo sản phẩm không chỉ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn đảm bảo các khía cạnh liên quan phát triển bền vững. Vinamilk cũng đang tích cực làm việc cùng với các đơn vị tư vấn, các chuyên gia hàng đầu về phát triển bền vững ngành sữa trong và ngoài nước để xây dựng các giải pháp phù hợp nhất cho điều kiện thực tế của Việt Nam.

Song song với các hoạt động cắt giảm phát thải khí nhà kính, Vinamilk đã và đang triển khai các dự án nhằm hình thành các bể hấp thụ Carbon với quy mô lớn như: Duy trì, phát triển quỹ cây xanh hiện hữu tại Trang trại, Nhà máy; Dự án bảo tồn diện tích rừng tự nhiên hơn 1.000 ha tại Xiêng Khoảng, Lào; Dự án Khoanh nuôi tái sinh 25ha rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Cánh rừng Net Zero trong khuôn khổ Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 hợp tác cùng Báo Tài nguyên và Môi trường…

Tiên phong về phát triển bền vững, Vinamilk công bố Cam kết và Lộ trình tiến đến Net Zero vào năm 2050, hưởng ứng cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). Theo đó, Vinamilk đặt mục tiêu cắt giảm 15% phát thải khí nhà kính vào 2027, 55% vào năm 2035 và tiến đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong tham gia sáng kiến toàn về của ngành sữa “Pathways to Dairy Net Zero”. Năm 2023, Vinamilk là thương hiệu có tính bền vững cao nhất tại Việt Nam, thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo Brand Finance).

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.