Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk: Sức mạnh chuyển đổi xanh từ hơn 10.000 lao động

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Đặt phát triển bền vững là mũi nhọn trong kế hoạch 5 năm (2022-2026), Vinamilk đã liên tục đầu tư, phát triển các thực hành xanh, bền vững từ trang trại đến nhà máy. Trong đó, hơn 10.000 lao động được đánh giá là sức mạnh chính để doanh nghiệp thực hiện những chuyển đổi xanh này.
aa
Vinamilk: Nhận thức sẽ quyết định hành động chuyển đổi xanh ở mỗi doanh nghiệp Chuyển đổi xanh để tăng trưởng bền vững Tăng trưởng xanh là hướng đi tất yếu
              Nhân viên Vinamilk tham gia hoạt động khoanh nuôi rừng ngập mặn tại Cà Mau thuộc dự án Net Zero của Vinamilk.
Nhân viên Vinamilk tham gia hoạt động khoanh nuôi rừng ngập mặn tại Cà Mau, thuộc dự án Net Zero của Vinamilk.

Hơn 10.000 người lao động tạo nên sức mạnh Net Zero

Giữa năm 2023, Vinamilk đưa ra một cam kết quan trọng, dài hạn, thách thức: Net Zero 2050 - Phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhận định phát triển bền vững không còn là sự lựa chọn mà là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp, Vinamilk đã cho thấy sự kiên định đối với các mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc điều hành Hành chính - Nhân sự - Đối ngoại Vinamilk, chia sẻ: “Doanh nghiệp xác định, cách thức nhanh nhất và tốt nhất để chuyển đổi xanh là nâng cao ý thức của toàn thể đội ngũ nhân sự. Khi tất cả nhân viên đều chủ động thực hành chuyển đổi xanh thì các mục tiêu phát triển bền vững của Vinamilk sẽ nhanh chóng đạt được”.

Là doanh nghiệp chú trọng vào phát biển bền vững và đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội, Vinamilk kêu gọi mỗi thành viên cùng đồng hành trên hành trình phát triển bền vững.

Từ năm 2020, Vinamilk đã gắn kết người lao động mật thiết hơn vào quá trình hoạch định phát triển bền vững của công ty, ghi dấu thông qua việc khảo sát trực tiếp tổng thể nhân viên các khía cạnh liên quan đến phát triển bền vững. Qua đó, mỗi thành viên sẽ nâng cao nhận thức và góp phần xây dựng định hướng cho các hoạt động của Vinamilk gắn với phát triển bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng thực hiện các nội dung truyền thông nội bộ về định hướng phát triển bền vững của Công ty, báo cáo phát triển bền vững, các giải thưởng về phát triển bền vững và môi trường của Công ty để khích lệ cán bộ - nhân viên (CB-NV) quan tâm nhiều hơn đến phát triển bền vững.

Các chương trình như Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam, các hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero… không chỉ gây dấu ấn cho cộng đồng mà còn góp phần xây dựng tình cảm, sự gắn kết doanh nghiệp từ nội bộ CB-NV.

Vinamilk cũng tổ chức định kỳ các khóa đào tạo về phân loại thu gom rác thải, sử dụng tiết kiệm năng lượng, nước, các buổi diễn tập ứng phó sự cố rò rĩ… nhằm giúp đội ngũ nhân sự hiểu rõ tầm quan trọng và luôn chủ động với các tình huống có thể xảy ra. Qua đó, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho toàn thể người lao động.

“Chúng tôi làm mọi cách để gắn kết người lao động vào chiến lược phát triển bền vững của công ty. Bởi ban lãnh đạo Công ty tin rằng con người là yếu tố quyết định mọi sự thành công. Vinamilk có đạt được mục tiêu Net Zero 2050 hay không phụ thuộc vào sự quyết tâm, đoàn kết của toàn thể CB-NV Vinamilk”, bà Bùi Thị Hương cho hay.

Có thể thấy, mỗi một nhân sự của Vinamilk đều đã và đang nâng cao ý thức chuyển đổi xanh bởi doanh nghiệp lựa chọn con đường phát triển bền vững từ rất sớm. Nét văn hóa chuyển đổi xanh, phát triển bền vững tại doanh nghiệp đã thúc đẩy người lao động liên tục tư duy, sáng tạo để phát triển các sáng kiến đổi mới liên quan đến phát triển bền vững.

Chủ động sáng kiến phát triển bền vững

Câu nói nổi tiếng của Tổng giám đốc Mai Kiều Liên “Sáng tạo là yếu tố sống còn” đã trở thành kim chỉ nam, dẫn đường cho mỗi CB-NV Vinamilk trong hành trình phát triển, nâng tầm doanh nghiệp ngành sữa.

 Tinh thần “quyết tâm, táo bạo, luôn là chính mình” trong văn hóa doanh nghiệp là yếu tố giúp CB-NV Vinamilk chung sức tạo nên chuyển đổi xanh.
Tinh thần “quyết tâm, táo bạo, luôn là chính mình” trong văn hóa doanh nghiệp là yếu tố giúp CB-NV Vinamilk chung sức tạo nên chuyển đổi xanh.

Từ những bước ngoặt lớn của doanh nghiệp như thực hiện cuộc “Cách mạng trắng” - mở rộng vùng nguyên liệu, xuất khẩu - vươn tầm quốc tế, cổ phần hóa… đến việc thực hiện một cam kết có tính toàn cầu như Net Zero 2050, yếu tố sáng tạo vẫn được đề cao.

Hàng năm, các CB-NV Vinamilk liên tục phát triển các sáng kiến mới liên quan đến phát triển bền vững và đổi mới, cập nhật những thực hành, công việc hàng ngày. Có thể kể đến sáng kiến máy sấy cỏ sử dụng năng lượng từ biogas.

Biogas là loại năng lượng sạch với đầu vào là chất thải của đàn bò, qua các hệ thống xử lý hiện đại để cho ra phân bón, khí đốt và nước tưới.

Trước khi có cải tiến này, cỏ khô chủ yếu được xử lý thủ công bằng cách phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Cải tiến này không chỉ giúp đơn vị gia tăng năng suất mà còn tận dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng xanh, từ đó, hạn chế phát thải khí nhà kính. Nhận thấy giá trị kinh tế đồng hành cùng giá trị môi trường, Vinamilk dự kiến sẽ đầu tư thêm công suất máy sấy, triển khai đồng bộ cho tất cả trang trại trong hệ thống.

Tương tự, đơn vị cũng chế tạo thành công máy sấy quần áo chạy bằng năng lượng biogas, có hiệu suất, chất lượng hoạt động tương đương máy sấy công nghiệp nhưng vẫn có thể tiết kiệm được hơn 140.000 kWh/năm, tương đương 274 triệu đồng/năm.

Ở nhà máy, sáng kiến Thiết kế hệ thống thu hồi nước giải nhiệt và tái sử dụng giúp tiết kiệm tới 91.250 m3 nước trong năm 2022. Cụ thể, hệ thống thanh trùng Past 15.000 lít/giờ, trung bình một ngày thải bỏ khoảng 250 m³ nước giải nhiệt. Để tránh gây hao phí nguồn nước, đơn vị đã nghiên cứu và thiết kế hoàn thiện mô hình tuần hoàn nước để tái sử dụng.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero chia sẻ: “Ý tưởng cho chương trình hành động hướng tới Net Zero: Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 xuất phát từ những bản kế hoạch về cải tiến hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên của các CB-NV. Chúng tôi muốn tạo nên một chương trình hành động bài bản, chuyên nghiệp để không chỉ ứng dụng các công nghệ tiên tiến thế giới, mà còn nhân rộng những mô hình sáng tạo của các CB-NV, từ đó cổ vũ tinh thần đổi mới và tình yêu thiên nhiên trong nội bộ Vinamilk”.

“Hành trình tiến đến Net Zero 2050 còn nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên Vinamik tự tin đạt được mục tiêu đề ra nhờ tinh thần đồng lòng, ý chí và tinh thần sáng tạo của toàn thể CB-NV. Qua những sáng kiến, giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải hay tham gia các dự án trồng cây… nhân viên sẽ gắn kết và tự hào hơn khi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk”, bà Bùi Thị Hương đúc kết.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.