Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh Châu Á năm 2025

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Ngày 27/6/2025, tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á do Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) phát triển, đã được vinh danh ở hạng mục Lãnh đạo Xanh (Green Leadership). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực tiên phong của Xanh SM trong việc xây dựng một mô hình giao thông bền vững tại Việt Nam và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế.
aa
VinFast Minio Green - "Gà đẻ trứng vàng" cho tài xế Xanh SM Platform Xanh SM và Vinclub triển khai tính năng liên kết tài khoản tự động, gia tăng quyền lợi khách hàng G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

Giải thưởng AREA do tổ chức Enterprise Asia sáng lập từ năm 2011, là một trong những giải thưởng uy tín danh giá nhất châu Á, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng. Với chủ đề “Bước chuyển tất yếu sang nền kinh tế tái tạo”, AREA 2025 nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc khôi phục hệ sinh thái và tạo ra giá trị dài hạn cho cộng đồng.

Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” của GSM
Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” của GSM

Tại hạng mục Lãnh đạo Xanh (Green Leadership), Xanh SM được đánh giá cao nhờ mô hình điện hóa toàn diện cùng khả năng triển khai nhanh và hiệu quả ở nhiều thị trường. Không chỉ vận hành đội xe điện do chính thương hiệu sở hữu, Xanh SM còn phát triển nền tảng công nghệ Xanh SM Platform, cho phép cộng đồng chủ xe VinFast tham gia cung cấp dịch vụ. Đồng thời, hãng cũng hợp tác với các doanh nghiệp taxi truyền thống để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Sự kết hợp này giúp hình thành một hệ sinh thái mở, góp phần đẩy nhanh tiến trình điện hóa giao thông tại Việt Nam và trong khu vực.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo & Phát triển văn hoá GSM, chia sẻ: “Với Xanh SM, phát triển bền vững không chỉ nằm trong chiến lược kinh doanh mà đã ăn sâu vào văn hóa tổ chức. Chúng tôi tin rằng một mô hình xanh chỉ có thể bền vững thật sự khi mỗi con người trong hệ sinh thái đều lựa chọn sống xanh, làm việc xanh và phục vụ cộng đồng bằng sự tử tế và trách nhiệm. Mỗi chuyến xe Xanh SM không chỉ góp phần giảm phát thải, mà còn định hình nên những thói quen tích cực và chuẩn mực sống bền vững cho xã hội. Chúng tôi tự hào khi hành trình vươn ra toàn cầu của Xanh SM được ghi nhận và lan tỏa tại một diễn đàn uy tín của châu Á”.

 Bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo và Phát triển Văn hóa GSM (giữa) đại diện công ty nhận giải thưởng tại sự kiện.
Bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo và Phát triển Văn hóa GSM (giữa) đại diện công ty nhận giải thưởng tại sự kiện.

Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” mà Xanh SM đang theo đuổi. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho một doanh nghiệp Việt trẻ, mà còn là minh chứng cho năng lực đổi mới, khả năng triển khai quy mô lớn và tầm nhìn hệ sinh thái bền vững mà Việt Nam có thể đóng góp vào xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu.

Sau hai năm hoạt động tại 4 thị trường Việt Nam, Lào, Indonesia và Philippines, Xanh SM và hàng triệu khách hàng đã cùng thực hiện hơn 300 triệu chuyến đi bằng phương tiện thuần điện, tương đương 1,7 tỷ kilomet không phát thải. Tổng lượng CO₂ giảm được ước tính trên 211.000 tấn, tương đương khả năng hấp thụ của khoảng 3.200 hecta rừng mỗi năm.

Tại Việt Nam, Xanh SM hiện giữ vị trí dẫn đầu thị phần taxi công nghệ với gần 40%, đồng thời hợp tác cùng gần 100 doanh nghiệp vận tải trong quá trình chuyển đổi xanh. Nhiều đơn vị lớn như G7 Taxi, Mai Linh, Lado Taxi, Én Vàng đã tham gia, trong đó 19 doanh nghiệp đã chuyển đổi toàn bộ sang xe điện. Đây là dấu hiệu cho thấy giao thông xanh đang trở thành một chuẩn mực mới trong đô thị hiện đại.

Với sự hiện diện tại 4 quốc gia Đông Nam Á, Xanh SM hiện là thương hiệu gọi xe công nghệ lớn thứ hai khu vực và là thương hiệu tiên phong duy nhất vận hành hoàn toàn bằng xe điện. Việc vận hành hiệu quả tại nhiều quốc gia với đặc điểm hạ tầng và hành vi người dùng khác biệt là minh chứng rõ ràng cho năng lực triển khai quy mô lớn, khả năng thích ứng cao và tầm nhìn chiến lược khu vực của một thương hiệu Việt.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.