Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh Châu Á năm 2025

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Ngày 27/6/2025, tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á do Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) phát triển, đã được vinh danh ở hạng mục Lãnh đạo Xanh (Green Leadership). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực tiên phong của Xanh SM trong việc xây dựng một mô hình giao thông bền vững tại Việt Nam và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế.
aa
VinFast Minio Green - "Gà đẻ trứng vàng" cho tài xế Xanh SM Platform Xanh SM và Vinclub triển khai tính năng liên kết tài khoản tự động, gia tăng quyền lợi khách hàng G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

Giải thưởng AREA do tổ chức Enterprise Asia sáng lập từ năm 2011, là một trong những giải thưởng uy tín danh giá nhất châu Á, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng. Với chủ đề “Bước chuyển tất yếu sang nền kinh tế tái tạo”, AREA 2025 nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc khôi phục hệ sinh thái và tạo ra giá trị dài hạn cho cộng đồng.

Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” của GSM
Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” của GSM

Tại hạng mục Lãnh đạo Xanh (Green Leadership), Xanh SM được đánh giá cao nhờ mô hình điện hóa toàn diện cùng khả năng triển khai nhanh và hiệu quả ở nhiều thị trường. Không chỉ vận hành đội xe điện do chính thương hiệu sở hữu, Xanh SM còn phát triển nền tảng công nghệ Xanh SM Platform, cho phép cộng đồng chủ xe VinFast tham gia cung cấp dịch vụ. Đồng thời, hãng cũng hợp tác với các doanh nghiệp taxi truyền thống để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Sự kết hợp này giúp hình thành một hệ sinh thái mở, góp phần đẩy nhanh tiến trình điện hóa giao thông tại Việt Nam và trong khu vực.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo & Phát triển văn hoá GSM, chia sẻ: “Với Xanh SM, phát triển bền vững không chỉ nằm trong chiến lược kinh doanh mà đã ăn sâu vào văn hóa tổ chức. Chúng tôi tin rằng một mô hình xanh chỉ có thể bền vững thật sự khi mỗi con người trong hệ sinh thái đều lựa chọn sống xanh, làm việc xanh và phục vụ cộng đồng bằng sự tử tế và trách nhiệm. Mỗi chuyến xe Xanh SM không chỉ góp phần giảm phát thải, mà còn định hình nên những thói quen tích cực và chuẩn mực sống bền vững cho xã hội. Chúng tôi tự hào khi hành trình vươn ra toàn cầu của Xanh SM được ghi nhận và lan tỏa tại một diễn đàn uy tín của châu Á”.

 Bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo và Phát triển Văn hóa GSM (giữa) đại diện công ty nhận giải thưởng tại sự kiện.
Bà Phan Thị Hồng Dung - Giám đốc Đào tạo và Phát triển Văn hóa GSM (giữa) đại diện công ty nhận giải thưởng tại sự kiện.

Giải thưởng Lãnh đạo Xanh tại AREA 2025 là một dấu mốc quan trọng trên hành trình “Go Green Global” mà Xanh SM đang theo đuổi. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho một doanh nghiệp Việt trẻ, mà còn là minh chứng cho năng lực đổi mới, khả năng triển khai quy mô lớn và tầm nhìn hệ sinh thái bền vững mà Việt Nam có thể đóng góp vào xu hướng chuyển đổi xanh toàn cầu.

Sau hai năm hoạt động tại 4 thị trường Việt Nam, Lào, Indonesia và Philippines, Xanh SM và hàng triệu khách hàng đã cùng thực hiện hơn 300 triệu chuyến đi bằng phương tiện thuần điện, tương đương 1,7 tỷ kilomet không phát thải. Tổng lượng CO₂ giảm được ước tính trên 211.000 tấn, tương đương khả năng hấp thụ của khoảng 3.200 hecta rừng mỗi năm.

Tại Việt Nam, Xanh SM hiện giữ vị trí dẫn đầu thị phần taxi công nghệ với gần 40%, đồng thời hợp tác cùng gần 100 doanh nghiệp vận tải trong quá trình chuyển đổi xanh. Nhiều đơn vị lớn như G7 Taxi, Mai Linh, Lado Taxi, Én Vàng đã tham gia, trong đó 19 doanh nghiệp đã chuyển đổi toàn bộ sang xe điện. Đây là dấu hiệu cho thấy giao thông xanh đang trở thành một chuẩn mực mới trong đô thị hiện đại.

Với sự hiện diện tại 4 quốc gia Đông Nam Á, Xanh SM hiện là thương hiệu gọi xe công nghệ lớn thứ hai khu vực và là thương hiệu tiên phong duy nhất vận hành hoàn toàn bằng xe điện. Việc vận hành hiệu quả tại nhiều quốc gia với đặc điểm hạ tầng và hành vi người dùng khác biệt là minh chứng rõ ràng cho năng lực triển khai quy mô lớn, khả năng thích ứng cao và tầm nhìn chiến lược khu vực của một thương hiệu Việt.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.