Xây nền hành chính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân
Qua 8 năm đánh giá Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index), có 5 năm liên tiếp gần đây, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất liên tục xếp thứ nhất trong số 19 bộ, cơ quan.
“Kết quả nổi bật này là minh chứng của sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Ngân hàng”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, diễn ra sáng nay, ngày 5/12/2020.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu tại Hội nghị |
Kết quả của sự thống nhất từ nhận thức đến hành động
Nhìn lại giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được tiến hành đồng bộ, bài bản và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã căn bản hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật về quản lý hoạt động ngân hàng, tiền tệ đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự phát triển của ngành Ngân hàng và phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Nhờ đó, khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ được hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả huy động và phân bổ nguồn vốn của nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho các khu vực sản xuất kinh doanh, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện đầu tư kinh doanh. Ngay từ giai đoạn triển khai Đề án 30, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan đầu tiên công bố Bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 147/213 TTHC (đạt 70%); từ năm 2018 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 29% điều kiện kinh doanh; đáp ứng tốt yêu cầu giao dịch hành chính thuận tiện, minh bạch, tiết giảm chi phí đối với doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa, cắt giảm mạnh mẽ thủ tục giải quyết công việc, ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ trực tuyến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong mọi lĩnh vực giao dịch về tiền tệ, tín dụng, thanh toán.
Những kết quả trên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam. Theo báo cáo về Môi trường kinh doanh 2020 được Ngân hàng Thế giới công bố tháng 10/2019, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam xếp thứ 25/190 nền kinh tế, là chỉ số xếp thứ hạng cao nhất trong số 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh, xếp thứ 2 trong ASEAN (chỉ sau Brunei).
“Đây là một điểm sáng, thể hiện sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ ra.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị |
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được tổ chức thành hệ thống tập trung, thống nhất với 89 đầu mối cấp vụ, cục và tương đương. Về số lượng đầu mối cấp phòng, mặc dù số lượng đầu việc tăng từ 35 lên 37 nhiệm vụ, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm được 74 phòng trong toàn hệ thống. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng giảm từ 11 đầu mối xuống còn 8 đầu mối. Giai đoạn 2015-2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện tinh giản biên chế 385 người theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hình thành nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tiến trình hội nhập quốc tế về hoạt động ngân hàng; đã thực hiện tuyển dụng bằng phương thức điện tử, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan trong công tác thi tuyển để nâng cao chất lượng đầu vào của cán bộ, công chức.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những kết quả bước đầu trong thay đổi tư duy và nhận thức của công chức, viên chức đối với vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Công tác tài chính, kế toán ngày càng hoàn thiện, đáp ứng và phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng là một trong những bộ, cơ quan đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa, đồng bộ các hoạt động điều hành, tác nghiệp hành chính; đặc biệt từ nhiều năm nay đã hình thành hệ thống thanh toán điện tử phục vụ cho hầu hết các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành đồng bộ chính sách, chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, an ninh, an toàn thông tin và triển khai đạt được nhiều kết quả tích cực, đã ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử; đã có 61/348 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai; tích cực tham gia Cơ chế một cửa Quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN. Bên cạnh đó, đã triển khai tích hợp, cung cấp thông tin, dữ liệu của 8 chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Sáu điểm tựa đột phá giai đoạn tới
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề với vai trò huyết mạch kinh tế quốc gia và để đáp ứng kỳ vọng của xã hội, cũng như yêu cầu của công cuộc cải cách, đặc biệt là khát vọng phát triển phồn thịnh của đất nước trong giai đoạn tới đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm hơn nữa của Lãnh đạo và cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành Ngân hàng.
Nhất trí với nhiệm vụ CCHC mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra trong giai đoạn 2021-2030, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý Thống đốc cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tập trung chỉ đạo ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ CCHC trọng tâm và trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, bảo đảm ổn định, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật và tôn trọng các quy luật thị trường, thúc đẩy đầu tư sản xuất phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, kiến tạo môi trường kinh doanh.
Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung 6 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
Thứ nhất là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải CCHC, coi đây CCHC và thủ tục hành chính phải thực chất đi sát, đi đúng vào nhiệm vụ của CCHC theo chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Và coi đây là động lực, giải pháp để hoàn thành những mục tiêu đã được xác định trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm hiện đại hóa hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng minh bạch, cạnh tranh, an toàn, hiệu quả bền vững, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, phục vụ đắc lực cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn tới.
Thứ hai là tiếp tục đẩy mạnh, tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế; đảm bảo hệ thống pháp luật ngân hàng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động ngân hàng và tiền tệ trong giai đoạn tới. Tập trung vào đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng chống rửa tiền... Hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh tra, giám sát ngân hàng, các quy định về xử lý nợ xấu; về ứng dụng các phương tiện thanh toán mới, hiện đại...
Thứ ba là tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh cải cách tài chính công, triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ về tài chính đối với từng loại hình tổ chức.
12 tập thể và 10 cá nhân đã được Thống đốc NHNN tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC |
Phó Thủ tướng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xây dựng đội ngũ công thức liêm chính có trách nhiệm phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, thực hiện tốt việc xây dựng cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo quy định.
Cải cách TTHC cần tiếp tục đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời tổ chức triển khai có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến công tác cải cách TTHC, như: Cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử... Tổ chức triển khai xây dựng CP điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, gắn kết chặt chẽ với CCHC, nhất là TTHC, nhằm tăng cường tính hiệu quả, bền vững. Tập trung triển khai, hoàn thành các mục tiêu tại Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử đến năm 2025. Tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".
Bên cạnh đó, ông chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tăng cường công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC trong theo dõi, đánh giá; quan tâm việc triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan của ngành ngân hàng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải CCHC....
Phó Thủ tướng tin tưởng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và toàn ngành trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng nền hành chính thống nhất, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Phấn đấu xứng đáng với vị thế của bộ ngành luôn dẫn đầu
“Những đánh giá của Phó Thủ tướng là nguồn động viên to lớn cho cố gắng và kết quả vượt bậc của ngành ngân hàng trong 10 năm qua thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, góp phần quan trọng vào công cuộc CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực canh tranh quốc gia của Chính phủ”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng bày tỏ và cho biết, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiêm túc tiếp thu và sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành có giải pháp cụ thể khắc phục và xử lý kịp thời.
Nhìn về 10 năm tới, trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục coi trọng công tác CCHC, cắt giảm đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Đẩy mạnh triển khai kinh tế số và hính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đất nước.
“Căn cứ vào chủ trương của Đảng, quốc hội và Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xác định nhiệm vụ CCHC cho giai đoạn 2021-2030, trong đó ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính bao gồm cải cách hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, đẩy mạnh ứng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa phương thức điều hành nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thực hiện tốt phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành”, Thống đốc cho biết.
Để tự tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đặt ra, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị văn phòng và các đơn vị đầu mối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong 6 lĩnh vực CCHC nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực, và trên cơ sở các chương trình, nghị quyết của Chính phủ về công tác CCHC Nhà nước, các nhiệm vụ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra trong thời gian tới tại báo cáo của hội nghị hôm nay để tham mưu đề xuất với Ban lãnh đạo cụ thể hóa thành Chương trình kế hoạch hành động cụ thể cho từng giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2025-2030 cũng như kế hoạch từng năm; trên cơ sở đó chỉ đạo hướng dẫn đôn đốc các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các TCTD xây dựng các giải pháp chỉ tiêu cụ thể và triển khai có kết quả mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Đồng thời, thường xuyên rà soát, tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện để kịp thời báo cáo Ban lãnh đạo, ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế phát sinh.
Thống đốc yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong ngành phổ biến quán triệt sâu rộng đến cán bộ người lao động trong đơn vị mình về kết quả CCHC của ngành Ngân hàng trong 10 năm qua và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cũng như ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ để khích lệ động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ người lao động đối với công tác CCHC của đơn vị mình cũng như của ngành. Trên cơ sở kế hoạch từng giai đoạn, từng năm, thủ trưởng các đơn vị của ngành cần cụ thể hóa thành các nhiệm vụ giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm hoạt động của đơn vị mình đặc biệt là tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, định kỳ báo cáo phản ánh về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua các đơn vị đầu mối về kết quả thực hiện cũng như khó khăn vướng mắc phát sinh và kiến nghị đề xuất để kịp thời tổng hợp, tháo gỡ xử lý góp phần cùng toàn ngành ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn tiếp theo.
“Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tin tưởng rằng với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua và sự quyết tâm nỗ lực của các đơn vị trong thời gian tới ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng và có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa xứng đáng với vị thế của một bộ ngành luôn dẫn đầu trong công tác CCHC của Chính phủ; góp phần giúp hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, hiệu quả bền vững hơn, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với dịch vụ ngân hàng và tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả CCHC cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian tới”, Thống đốc đặt kỳ vọng.