Xuất khẩu hồ tiêu kỳ vọng thu về tỷ USD
Để cây hồ tiêu phát triển bền vững Phát triển bền vững ngành hàng hồ tiêu Việt Xuất khẩu hồ tiêu đặt mục tiêu giành lại mốc 1 tỷ USD |
![]() |
Giá hồ tiêu liên tục tăng, thậm chí biến động theo giờ. |
Theo Bộ Công Thương, từ cuối tháng 4 đến nay, giá hồ tiêu liên tục tăng mạnh và điều chỉnh giá theo từng ngày. Khoảng giữa tháng 5/2024, giá hồ tiêu ở mức 120.000 đồng/kg thì đến cuối tháng 5 đã lên mức 127.000 - 129.000 đồng/kg. Cập nhật đến ngày 5/6, giá hồ tiêu gần chạm mốc 150.000 đồng/kg.
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho rằng, chênh lệch cung cầu đang là nguyên nhân chính khiến giá tiêu tăng nhanh. Việt Nam, Indonesia và Brazil dự báo đều giảm sản lượng mùa vụ này vì ảnh hưởng bởi El Nino. Trong khi đó, các thị trường Pakistan, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ có nhu cầu dự trữ cao.
Ngoài ra, nhiều năm trước, giá tiêu liên tục lao dốc khiến nhiều hộ trồng tiêu đã giảm một nửa diện tích, nhiều vườn lâu năm chặt bỏ, trồng sầu riêng và một số loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn khiến nguồn cung sụt giảm.
Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6/2024, giá hồ tiêu liên tục tăng, thậm chí sáng một giá, chiều một giá.
Ông Bính cho rằng, sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác. Mặt khác, ở Việt Nam, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay không đáng kể.
Ngoài những yếu tố khách quan nêu trên, cũng có khả năng do hoạt động đầu cơ, thương lái và nhà đầu tư đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo, đẩy giá hồ tiêu lên cao.
Bà Hoàng Thị Liên cho rằng, với tình hình hiện tại, sản lượng hồ tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, vì vậy giá hồ tiêu vẫn có xu hướng tăng trong 3 - 5 năm tới.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trên thị trường thế giới, dự báo giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại.
Vì vậy, cơ quan quản lý khuyến cáo không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu phát triển bền vững và ổn định.
VPSA thì khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cẩn trọng trong hoạt động thu mua và xuất khẩu để tránh gặp rủi ro tương tự như giá cà phê hay lúa thời gian qua.
Theo Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngành hồ tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và chiếm 60% thị phần thế giới. Quy mô thị trường hồ tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% đoạn 2024 - 2032.
Trong tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hồ tiêu các loại với kim ngạch xuất khẩu đạt 141 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đen trong tháng 5 đạt 4.542 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.106 USD/tấn, tăng 229 USD đối với tiêu đen và 63 USD đối với tiêu trắng so với tháng trước.
Tính chung, 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 114.424 tấn hồ tiêu các loại với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 493,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 13,2% tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng 20,6%.
Hiện Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 23,5% trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này. Đứng thứ 2 là Trung Quốc, chiếm 14,1%. Tiếp sau là Ấn Độ và Đức lần lượt chiếm 5,4% và 4,3% trong tổng giá trị xuất khẩu tiêu.
5 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 30.466 tấn, chiếm 26,6% và so cùng kỳ tăng 44,4%. Đức vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam đạt 7.532 tấn, chiếm 6,6% và tăng 103,2%.
Các tin khác

Hà Nội "nóng" lên với Triển lãm và Diễn đàn Năng lượng Việt - Trung - ASEAN

Thuế đối ứng của Mỹ: Doanh nghiệp cần tăng sức chống chịu

AI - đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp Việt

Minh bạch xuất xứ hàng hóa là yêu cầu bắt buộc

Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức

Vietnam Airlines tiên phong ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn hành trình trong thủ tục bay

TS Trần Đình Thiên: “Sau APEC 2027, Phú Quốc sẽ bước sang ngưỡng phát triển hoàn toàn khác”

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Động lực tăng trưởng mới từ khu thương mại tự do

Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Hợp tác công - tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chuyển đổi xanh

Nutifood được vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng 2024

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
