Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu hồ tiêu kỳ vọng thu về tỷ USD

Hải Yến
Hải Yến  - 
Giá hồ tiêu trong nước tăng đẩy giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, các chuyên gia kỳ vọng ngành hồ tiêu sẽ thu về tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
aa
Để cây hồ tiêu phát triển bền vững Phát triển bền vững ngành hàng hồ tiêu Việt Xuất khẩu hồ tiêu đặt mục tiêu giành lại mốc 1 tỷ USD
Giá hồ tiêu liên tục tăng, thậm chí biến động theo giờ.
Giá hồ tiêu liên tục tăng, thậm chí biến động theo giờ.

Theo Bộ Công Thương, từ cuối tháng 4 đến nay, giá hồ tiêu liên tục tăng mạnh và điều chỉnh giá theo từng ngày. Khoảng giữa tháng 5/2024, giá hồ tiêu ở mức 120.000 đồng/kg thì đến cuối tháng 5 đã lên mức 127.000 - 129.000 đồng/kg. Cập nhật đến ngày 5/6, giá hồ tiêu gần chạm mốc 150.000 đồng/kg.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho rằng, chênh lệch cung cầu đang là nguyên nhân chính khiến giá tiêu tăng nhanh. Việt Nam, Indonesia và Brazil dự báo đều giảm sản lượng mùa vụ này vì ảnh hưởng bởi El Nino. Trong khi đó, các thị trường Pakistan, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ có nhu cầu dự trữ cao.

Ngoài ra, nhiều năm trước, giá tiêu liên tục lao dốc khiến nhiều hộ trồng tiêu đã giảm một nửa diện tích, nhiều vườn lâu năm chặt bỏ, trồng sầu riêng và một số loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn khiến nguồn cung sụt giảm.

Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6/2024, giá hồ tiêu liên tục tăng, thậm chí sáng một giá, chiều một giá.

Ông Bính cho rằng, sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác. Mặt khác, ở Việt Nam, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay không đáng kể.

Ngoài những yếu tố khách quan nêu trên, cũng có khả năng do hoạt động đầu cơ, thương lái và nhà đầu tư đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo, đẩy giá hồ tiêu lên cao.

Bà Hoàng Thị Liên cho rằng, với tình hình hiện tại, sản lượng hồ tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, vì vậy giá hồ tiêu vẫn có xu hướng tăng trong 3 - 5 năm tới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trên thị trường thế giới, dự báo giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại.

Vì vậy, cơ quan quản lý khuyến cáo không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu phát triển bền vững và ổn định.

VPSA thì khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cẩn trọng trong hoạt động thu mua và xuất khẩu để tránh gặp rủi ro tương tự như giá cà phê hay lúa thời gian qua.

Theo Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngành hồ tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và chiếm 60% thị phần thế giới. Quy mô thị trường hồ tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% đoạn 2024 - 2032.

Trong tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu được 31.357 tấn hồ tiêu các loại với kim ngạch xuất khẩu đạt 141 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đen trong tháng 5 đạt 4.542 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.106 USD/tấn, tăng 229 USD đối với tiêu đen và 63 USD đối với tiêu trắng so với tháng trước.

Tính chung, 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 114.424 tấn hồ tiêu các loại với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 493,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 13,2% tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng 20,6%.

Hiện Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 23,5% trong tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này. Đứng thứ 2 là Trung Quốc, chiếm 14,1%. Tiếp sau là Ấn Độ và Đức lần lượt chiếm 5,4% và 4,3% trong tổng giá trị xuất khẩu tiêu.

5 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 30.466 tấn, chiếm 26,6% và so cùng kỳ tăng 44,4%. Đức vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam đạt 7.532 tấn, chiếm 6,6% và tăng 103,2%.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.