Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

3,6 tỷ USD triển khai tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ chạy bằng… gió

 - 
Ngày 12.11, Viện khoa học Công nghệ Phương Nam và tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) đã ký kết hợp tác triển khai tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ với quy mô dự án 3,6 tỷ USD theo hình thức BOT.
aa

Tuyến đường sắt chạy năng lượng gió

Tại buổi ký kết, ông Hà Ngọc Trường - Phó CT Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TPHCM - thành viên Hội đồng khoa học tư vấn dự án tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ cho biết: Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đôi theo tiêu chuẩn cấp 1 cao tốc với khổ đường theo chuẩn quốc tế là khổ 1.435mm đáp ứng được tốc độ tối đa 200km/h.

Theo đó ưu điểm của tuyến đường sắt này sẽ sử dụng năng lượng gió (phong năng) là năng lượng chính để chạy tàu cao tốc, tại các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời (quang năng).

Tuyến đường sắt có 2 phương án tuyến bao gồm: từ ga Tân Kiên (TPHCM) tuyến đường sắt sẽ đi song song với đường vành đai 2 đến nút giao Chợ Đệm rồi cặp theo đường cao tốc TPHCM-Trung Lương về Bến Lức, Cai Lậy đến cầu Mỹ Thuận bên bờ sông Tiền.

Hướng tuyến thứ 2 sẽ đi theo hướng từ ga Tân Kiên đi song song với đường vành đai 2 vượt qua cao tốc TPHCM-Trung Lương, vượt QL1A đi về phía Đông QL1A, vượt sông Vàm Cỏ Đông qua sông Vàm Cỏ Tây đi tiếp về phía Đông thị xã Tân An nối với ngã ba Trung Lương, quan Mỹ Tho (Tiền Giang) đến Mỹ Thuận.

Ngoài ra để phục vụ cho việc vận tải hành khách và hàng hóa sẽ có 10 ga được xây dựng, ga đầu là ga Tân Kiên, ga cuối là cảng Cái Răng (TP Cần Thơ), mỗi ga sẽ phát triển thành phố vệ tinh mới cho TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.


Các đại biểu ký kết hợp tác triển khai tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ

Nâng cao năng lực vận tải

Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ nằm trong quy hoạch tổng thể Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Vì vậy Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương giao Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao TPHCM-Cần Thơ theo hình thức BOT.

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam khi triển khai dự án này thì sẽ phải xây dựng 2 cầu vượt đường sắt qua sông Tiền và sông Hậu.

Nhóm chuyên gia tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất nên chọn phương án 1 vì rút ngắn được 100,8km thay cho phương án trước đây là 130km tiết kiệm được 900 triệu USD. Dự toán sơ bộ để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dài 134km cần hơn 3,6 tỷ USD chưa tính kinh phí bồi thường GPMB và tiền xây dựng 2 cầu vượt đường sắt bắc qua sông Tiền và sông Hậu.

Ông Phạm Chánh Trực - Chủ tịch Hội đồng Khoa học dự án tuyến đường sắt cho biết: Theo Nghiên cứu VITRANSS 2 do Đoàn Nghiên cứu JICA thực hiện, đến năm 2030 khối lượng vận tải hành khách trên hành lang TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng gấp 4,58 lần so với năm 2008; khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng gấp 3 lần năm 2008.

Kinh nghiệm cho thấy không thể mở rộng mãi hệ thống đường bộ để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao, ngoài ra việc hạn chế khí thải để chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng do Việt Nam là nơi chịu tác động nhiều nhất cũng là yếu tố rất cần phải cân nhắc nếu tiếp tục mở rộng vận tải đường bộ.

Chìa khóa cho việc giải quyết các hạn chế năng lực cho hành lang này là cân bằng các phương thức vận tải, theo đó cần phát huy năng lực vận tải hàng hóa của vận tải thủy nội địa và xây dựng đường sắt tới Cần Thơ trong tương lai - ông Trực cho biết.

Theo Hà Anh Chiến (Lao động)

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.