Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Apple không còn mạnh ở châu Á

 - 
Người tiêu dùng tại Ấn Độ, Indonesia lựa chọn sản phẩm từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo hay Vivo hơn là các sản phẩm của Apple.
aa

Apple đã thiết lập tiêu chuẩn giá mới cho smartphone cao cấp với iPhone X. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này có thể ảnh hưởng đến tương lai của hãng tại châu Á và cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc giành thị phần.

Theo Wall Street Journal, người dùng từ Ấn Độ đến Indonesia đang lựa chọn các điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Xiaomi - công ty được ví như "Apple của Trung Quốc" hay Oppo và Vivo - hai thương hiệu thuộc sở hữu của BBK.

Apple không còn mạnh ở châu Á
iPhone X và một mẫu smartphone Trung Quốc

Các nhà sản xuất Trung Quốc liên tục đưa ra các thiết bị cạnh tranh trực tiếp với điện thoại thông minh của Apple. Những sản phẩm này thường có tính năng cao cấp nhưng giá vẫn thấp hơn iPhone X hoặc thậm chí rẻ hơn iPhone đời cũ. Các công ty Trung Quốc cũng nhắm tới khách hàng tiềm năng của Apple bằng cách tung ra smartphone với phần cứng mạnh mẽ như vỏ kim loại, pin dung lượng cao và có các tính năng vượt iPhone như camera selfie.

"Người dùng hiện nay không chi quá nhiều tiền để mua một chiếc điện thoại đầu bảng", nhà phân tích Kiranjeet Kaur của công ty nghiên cứu thị trường IDC ở Singapore, chia sẻ. "Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện nay tự hào tung ra các sản phẩm có các tính năng cạnh tranh với những thiết bị cao cấp trên thị trường".

iPhone X và các mẫu iPhone đời cũ không phải sản phẩm phổ biến tại thị trường mới nổi. Tại châu Á, các công ty viễn thông không bán điện thoại trợ giá như tại Mỹ, tức là người dùng phải trả đầy đủ tiền để mua thiết bị. Theo IDC, smartphone tiêu biểu ở Ấn Độ và Indonesia bán ở mức dưới 200 USD, thấp hơn rất nhiều so với nhiều mẫu iPhone và rẻ hơn 1.000 USD so với iPhone X.

Nhờ bán iPhone với giá cao hơn, doanh thu của Apple ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 11% trong quý vừa qua. Tuy nhiên, thị phần của hãng hầu như không được mở rộng, thậm chí bị giảm ở hầu hết các thị trường châu Á.

Abhay Shahi, một nhà thiết kế đồ hoạ 28 tuổi tại thành phố Ludhiana (Ấn Độ), đã chuyển từ iPhone 6 sang Xiaomi Redmi Note 4. Mẫu điện thoại Trung Quốc có hầu hết các tính năng cần thiết mà giá chỉ bằng một phần năm iPhone X và vẫn rẻ hơn 100 USD so với iPhone SE "giá rẻ" ra mắt từ 2016.

"Nó có máy quét vân tay, máy ảnh khá tốt và không hề bị chậm lag", Shahi nói. "Phần mềm của nó có thể tuỳ chỉnh nhiều hơn một chiếc iPhone đắt tiền và chất lượng hoàn thiện thì như một chiếc điện thoại cao cấp".

Apple không còn mạnh ở châu Á

Tại Trung Quốc, thị phần của Apple chỉ còn 8% ở thời điểm hiện tại, so với 15% đạt được hồi 2015. Trong khi đó Ấn Độ, nơi đã vượt Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới 2017, Apple chỉ chiếm 2% thị phần kể từ 2013. Theo hãng nghiên cứu Canalys, các lô smartphone của Apple nhập vào Ấn Độ quý trước đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, một sự sụt giảm hiếm hoi.

Thị phần smartphone của Apple và một số thương hiệu Trung Quốc qua các năm.
Thị phần smartphone của Apple (qua đường nhập khẩu chính hãng) và một số thương hiệu Trung Quốc qua các năm.

Thị trường Indonesia với 260 triệu người, thị phần của Apple giảm còn 1% so với 3% hồi 2013. "Miếng bánh" của công ty công nghệ Mỹ cũng bị thu hẹp ở Philippines và Thái Lan song giữ nguyên tại Malaysia và Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các đối thủ của Apple tại Trung Quốc đang mở rộng lượng người dùng. Trong đó Xiaomi tăng vọt thị phần từ 3% năm 2015 lên 19% hiện nay tại Ấn Độ. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ các điện thoại giá rẻ nhưng hiện nay nhà sản xuất này bán được nhiều thiết bị đắt tiền hơn, những chiếc smartphone mang lại cảm giác và tính năng giống iPhone, thậm chí là hơn thế.

Chitra Patricia, một người Jakartan 27 tuổi, đã chọn điện thoại Oppo thay cho Apple vì tính năng selfie. "Chuyên gia selfie" Oppo F3 nổi bật với camera trước góc rộng có thể chụp ảnh nhóm (wefie). Mẫu điện thoại này còn nổi tiếng với tính năng làm đẹp da, khiến người chụp trông trẻ và đẹp hơn.

"Chiếc điện thoại này có thể chụp ảnh cho cả nhóm chục người bằng camera trước", bà Patricia nói. "Nó rất thích hợp cho các cuộc tụ tập".

Jia Mani, quản lý sản phẩm của Xiaomi Ấn Độ, cho biết Xiaomi có nhiều ưu thế ở từng thị trường vì nhà sản xuất này có thể tuỳ chỉnh cho mỗi quốc gia. Trong khi đó Apple tạo ra cùng một sản phẩm cho mọi người. Chẳng hạn Xiaomi phát triển bộ sạc đặc biệt cho smartphone của mình nhằm thích ứng với dòng điện có dao động lớn tại Ấn Độ. Hay như một số nơi có tình trạng tin nhắn rác, Xiaomi đã tuỳ chỉnh phần mềm để thêm tính năng chặn "spam".

Nhiều điện thoại của Xiaomi hỗ trợ 2 sim, cho phép khách hàng dùng cùng lúc nhiều mạng di động để thiết kiệm tiền cước, một thực tế phổ biến ở châu Á. Khách hàng cũng thích điện thoại có khe cắm thẻ nhớ hay một số model cho phép thêm nhạc và video của riêng người dùng.

Thậm chí, Xiaomi còn vừa tung ra phần mềm chụp ảnh mới cho người dùng Ấn Độ, trong đó thuật toán camera sẽ "làm đẹp tự nhiên" nhưng không xoá đi chấm đỏ trên trán hoặc nhẫn trên mũi, những nét đặc trưng của người Ấn Độ.

Wahyu Adi Setyanto, một kỹ sư công nghệ 36 tuổi ở Jakarta (Indonesia) đã bán chiếc iPhone để chuyển sang Xiaomi. "Nó có màn hình cảm ứng lớn và sáng như iPhone mà giá chỉ 210 USD", anh nói. "Mặt khác, vẻ ngoài nó trông cũng sang trọng và cảm giác như đang cầm iPhone".

VnExpress

Tin liên quan

Tin khác

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.
Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Cơ khí chính xác: Bệ đỡ để doanh nghiệp Việt Nam bước vào chuỗi giá trị công nghệ cao

Trong bối cảnh thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác đang trở thành một trong những mũi nhọn quan trọng tạo nền tảng cho phát triển bán dẫn, năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị thông minh.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.