Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh.
aa

Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm
Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi Click cho tăng trưởng
Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Ảnh minh họa

Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố báo cáo tương lai của thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (gồm các ngành hàng thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, gia vị…).

Theo đó, thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh thu và đóng góp đến 36% mức tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu. Và mức này sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội, với dự báo đến năm 2025, thị trường hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến sẽ có trị giá 170 tỷ USD và nắm giữ 10% thị phần.

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, mặc dù quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn nhỏ so với các hình thức khác, nhưng lại có tiềm năng rất lớn, bởi vì tăng trưởng về giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử đã đạt con số 69%.

Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử hàng tiêu dùng nhanh cao nhất trên thế giới. Thời điểm hiện tại chính là lúc quan trọng để các DN bán lẻ tham gia vào thị trường thương mại điện tử ngành hàng này.

Bởi các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới hiện nay đang dần chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh, để đạt được thành công và bảo vệ vị trí. Trên thế giới hiện có 6 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử hàng tiêu dùng tốt nhất, là Trung Quốc và Hoa Kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản và Pháp.

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng đang mở rộng và phát triển mạnh sang các thị trường mới, với mức tăng cao trong năm 2016 - 2017 như, Thái Lan tăng đến 104%, Malaysia tăng 88% và Việt Nam tăng 69%...

Hình thức kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến cũng phát triển theo hướng mới hơn (bắt đầu từ thị trường Hoa Kỳ), là mô hình “click and collect” (mua online và nhận hàng tại cửa hàng gần nhất), mô hình giao hàng tận nhà và đăng ký mua hàng định kỳ, cùng những mô hình mới đang tiếp tục phát triển trên thế giới. Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tiếp tục là các thị trường dẫn đầu và châu Á nói chung vẫn là thị trường mũi nhọn của thế giới.

Riêng thương mại điện tử Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 0,5% lên 2,2% trong năm 2025, kết hợp với sự phát triển của kỹ thuật số. Trên thị trường bán lẻ, hiện đang diễn ra cuộc chiến tương sức giữa các nhà bán lẻ thuần với các nhà bán lẻ truyền thống có thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Những kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống đang song song mang lại nhiều lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng. Các ngành hàng chăm sóc cá nhân, chăm sóc em bé tiếp tục đứng đầu trong giỏ hàng mua sắm trực tuyến. Bởi những gia đình trẻ hiện không có nhiều thời gian cho mua sắm tại cửa hàng trực tiếp, họ chọn sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến.

Về phương tiện, người tiêu dùng hiện thông thạo về kỹ thuật số và họ luôn được kết nối, sẽ lướt xem sản phẩm trên mạng và so sánh giá cả, trước khi chọn mua sản phẩm. Riêng Việt Nam trong thời gian ba năm trở lại đây, các chỉ số chính về kinh tế rất tích cực, nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước được cải thiện, sản xuất nông nghiệp hồi phục, xuất khẩu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và bán lẻ tăng trưởng liên tục.

Điều này ảnh hưởng tốt đến sự tăng trưởng thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở cả thành thị và nông thôn. Trong đó, các ngành hàng phi thực phẩm như khăn giấy hộp, nước giặt, nước rửa tay… tăng trưởng liên tục nhờ xu hướng tăng kênh mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt, năm 2017 được đánh giá là năm thuận lợi của thị trường bán lẻ Việt Nam, sau nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) và tăng cường đầu tư nước ngoài. Các cửa hàng chuyên doanh tiếp tục mở rộng thị phần nhờ người mua gia tăng chi tiêu. Thậm chí ở thị trường nông thôn, kênh bán hàng trực tuyến cũng đang mở rộng hoạt động song song với tiệm tạp hóa.

DN kinh doanh trực tuyến tại nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đang đẩy mạnh khai thác thị trường thương mại điện tử Việt Nam như một “miền đất” mới, với tiềm năng lớn trong các nhóm hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và điện tử gia dụng…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.