Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh.
aa

Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm
Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi Click cho tăng trưởng
Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Ảnh minh họa

Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố báo cáo tương lai của thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (gồm các ngành hàng thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, gia vị…).

Theo đó, thương mại điện tử hiện chiếm 4,6% tổng doanh thu và đóng góp đến 36% mức tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu. Và mức này sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội, với dự báo đến năm 2025, thị trường hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến sẽ có trị giá 170 tỷ USD và nắm giữ 10% thị phần.

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, mặc dù quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn nhỏ so với các hình thức khác, nhưng lại có tiềm năng rất lớn, bởi vì tăng trưởng về giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua thương mại điện tử đã đạt con số 69%.

Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử hàng tiêu dùng nhanh cao nhất trên thế giới. Thời điểm hiện tại chính là lúc quan trọng để các DN bán lẻ tham gia vào thị trường thương mại điện tử ngành hàng này.

Bởi các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới hiện nay đang dần chuyển dịch vụ của mình sang bán hàng trực tuyến và tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh, để đạt được thành công và bảo vệ vị trí. Trên thế giới hiện có 6 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử hàng tiêu dùng tốt nhất, là Trung Quốc và Hoa Kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản và Pháp.

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng đang mở rộng và phát triển mạnh sang các thị trường mới, với mức tăng cao trong năm 2016 - 2017 như, Thái Lan tăng đến 104%, Malaysia tăng 88% và Việt Nam tăng 69%...

Hình thức kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh trực tuyến cũng phát triển theo hướng mới hơn (bắt đầu từ thị trường Hoa Kỳ), là mô hình “click and collect” (mua online và nhận hàng tại cửa hàng gần nhất), mô hình giao hàng tận nhà và đăng ký mua hàng định kỳ, cùng những mô hình mới đang tiếp tục phát triển trên thế giới. Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tiếp tục là các thị trường dẫn đầu và châu Á nói chung vẫn là thị trường mũi nhọn của thế giới.

Riêng thương mại điện tử Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 0,5% lên 2,2% trong năm 2025, kết hợp với sự phát triển của kỹ thuật số. Trên thị trường bán lẻ, hiện đang diễn ra cuộc chiến tương sức giữa các nhà bán lẻ thuần với các nhà bán lẻ truyền thống có thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Những kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống đang song song mang lại nhiều lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng. Các ngành hàng chăm sóc cá nhân, chăm sóc em bé tiếp tục đứng đầu trong giỏ hàng mua sắm trực tuyến. Bởi những gia đình trẻ hiện không có nhiều thời gian cho mua sắm tại cửa hàng trực tiếp, họ chọn sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến.

Về phương tiện, người tiêu dùng hiện thông thạo về kỹ thuật số và họ luôn được kết nối, sẽ lướt xem sản phẩm trên mạng và so sánh giá cả, trước khi chọn mua sản phẩm. Riêng Việt Nam trong thời gian ba năm trở lại đây, các chỉ số chính về kinh tế rất tích cực, nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước được cải thiện, sản xuất nông nghiệp hồi phục, xuất khẩu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và bán lẻ tăng trưởng liên tục.

Điều này ảnh hưởng tốt đến sự tăng trưởng thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở cả thành thị và nông thôn. Trong đó, các ngành hàng phi thực phẩm như khăn giấy hộp, nước giặt, nước rửa tay… tăng trưởng liên tục nhờ xu hướng tăng kênh mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt, năm 2017 được đánh giá là năm thuận lợi của thị trường bán lẻ Việt Nam, sau nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) và tăng cường đầu tư nước ngoài. Các cửa hàng chuyên doanh tiếp tục mở rộng thị phần nhờ người mua gia tăng chi tiêu. Thậm chí ở thị trường nông thôn, kênh bán hàng trực tuyến cũng đang mở rộng hoạt động song song với tiệm tạp hóa.

DN kinh doanh trực tuyến tại nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đang đẩy mạnh khai thác thị trường thương mại điện tử Việt Nam như một “miền đất” mới, với tiềm năng lớn trong các nhóm hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và điện tử gia dụng…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.