Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Xu hướng bán hàng trực tuyến đa kênh mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
aa
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm
Ảnh minh họa

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng trực tuyến của một người Việt Nam ước đạt 170 USD/năm (cả năm 2016), đưa doanh số thương mại điện tử ở thị trường Việt Nam đạt khoảng 5 tỷ USD/2016, tăng đến 23% so với năm trước đó và chiếm 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Có 13 loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến. Nhiều nhất trong đó là quần áo, giày dép và mỹ phẩm, chiếm tỷ lệ 56% (trong số người tham gia khảo sát lựa chọn). Đồ công nghệ và điện tử chiếm 55%, thiết bị đồ dùng gia đình chiếm 48%.

Phương thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng là phổ biến nhất, với 89% số người tham gia khảo sát sử dụng. Hình thức mua sắm trực tuyến qua các diễn đàn, mạng xã hội được lựa chọn nhiều nhất, với 60% số người khảo sát trả lời từng mua sắm qua hình thức này.

Xu hướng bán hàng đa kênh đang rất phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể nhiều nhà bán lẻ hàng đầu như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, Pico, Nguyễn Kim, Lotte… đang phát triển mạnh cả kênh trực tuyến và truyền thống. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất lớn là Acer, Asus, HP, Oppo… cũng hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ bằng hình thức cung cấp khuyến mãi tốt (giảm giá sâu trên mọi sản phẩm) cho người tiêu dùng.

Trên thị trường, xuất hiện ngày càng nhiều những nhà bán lẻ trực tuyến mở thêm các cửa hàng thực tế và ngược lại. Việc chỉ bán tại cửa hàng hoặc chỉ bán trực tuyến đang giảm và bị thay thế, bởi ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm hàng hóa trực tuyến, sau đó mua sắm thực tế hay ngược lại tìm kiếm thực tế, sau đó mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng cũng chọn cách so sánh giá trên không gian số, đặc biệt là từ điện thoại di động.

Theo khảo sát của Hội Tin học Việt Nam, trong năm 2016, tỷ lệ truy cập Internet từ điện thoại di động của người dân chiếm đến 89%, cao hơn tỷ lệ từ máy tính để bàn và xách tay. Có 48% người truy cập Internet hàng ngày từ thiết bị di động, để tìm kiếm thông tin về hàng hóa dịch vụ muốn mua sắm.

Đồng thời, điện thoại di động được sử dụng nhiều nhất (đến 79%) để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm so với máy tính (là 73%) hay hỏi trực tiếp từ bạn bè, người thân (là 33%).

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam dự báo, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt giá trị 10 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 30% - 50%/năm. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến tăng theo từng năm.

Đặc biệt, sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến (thứ sáu tuần đầu tiên của tháng 12) với sự tham gia của những thương hiệu lớn như Adayroi, Lazada, Shopee, Sunhouse, FPT, Anbico, Công ty May Nhà Bè, Sendo, Badasa, Leflair… và nhóm doanh nghiệp về ngân hàng, chuyển phát... đã thu hút rất đông người dân Việt Nam tham gia.

Và trong năm 2017 này, Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday được chuẩn bị nguồn lực tốt nhất để xây dựng các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo khuyến mãi hấp dẫn mà chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Một số trang bán hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều như Badasa, là sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam (khai trương tháng 6/2017), chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa đặc sản vùng miền trên cả nước. Trên trang này có hàng nghìn sản phẩm đặc sản thuộc nhiều ngành hàng đồ uống, thực phẩm khô, bánh kẹo, gia vị, ngũ cốc, hàng thủ công mỹ nghệ… của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đạt chứng nhận tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm bán với giá cả phù hợp.

Tại Badasa, khách hàng ngồi nhà vẫn mua được sản phẩm của cả nước như gạo Séng Cù Lào Cai, miến dong Na Rì, Bắc Kạn, cao chè Vằng Quảng Trị, tinh dầu Tràm của Huế, cà phê Đắk Lắk…

Hay trang Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Sunhouse, FPT… bán với giá rẻ hàng nghìn sản phẩm điện tử, công nghệ thông tin viễn thông, điện gia dụng… Sản phẩm có chứng nhận chất lượng, chính sách đổi trả hàng hóa, giảm giá đúng theo đăng ký.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.