Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Xu hướng bán hàng trực tuyến đa kênh mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
aa
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm Mua sắm trực tuyến cuối năm: Cơ hội để doanh nghiệp bung hàng
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm Bán lẻ thực phẩm trực tuyến lên ngôi
Gia tăng mua sắm trực tuyến cuối năm
Ảnh minh họa

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng trực tuyến của một người Việt Nam ước đạt 170 USD/năm (cả năm 2016), đưa doanh số thương mại điện tử ở thị trường Việt Nam đạt khoảng 5 tỷ USD/2016, tăng đến 23% so với năm trước đó và chiếm 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Có 13 loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến. Nhiều nhất trong đó là quần áo, giày dép và mỹ phẩm, chiếm tỷ lệ 56% (trong số người tham gia khảo sát lựa chọn). Đồ công nghệ và điện tử chiếm 55%, thiết bị đồ dùng gia đình chiếm 48%.

Phương thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng là phổ biến nhất, với 89% số người tham gia khảo sát sử dụng. Hình thức mua sắm trực tuyến qua các diễn đàn, mạng xã hội được lựa chọn nhiều nhất, với 60% số người khảo sát trả lời từng mua sắm qua hình thức này.

Xu hướng bán hàng đa kênh đang rất phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể nhiều nhà bán lẻ hàng đầu như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, Pico, Nguyễn Kim, Lotte… đang phát triển mạnh cả kênh trực tuyến và truyền thống. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất lớn là Acer, Asus, HP, Oppo… cũng hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ bằng hình thức cung cấp khuyến mãi tốt (giảm giá sâu trên mọi sản phẩm) cho người tiêu dùng.

Trên thị trường, xuất hiện ngày càng nhiều những nhà bán lẻ trực tuyến mở thêm các cửa hàng thực tế và ngược lại. Việc chỉ bán tại cửa hàng hoặc chỉ bán trực tuyến đang giảm và bị thay thế, bởi ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm hàng hóa trực tuyến, sau đó mua sắm thực tế hay ngược lại tìm kiếm thực tế, sau đó mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng cũng chọn cách so sánh giá trên không gian số, đặc biệt là từ điện thoại di động.

Theo khảo sát của Hội Tin học Việt Nam, trong năm 2016, tỷ lệ truy cập Internet từ điện thoại di động của người dân chiếm đến 89%, cao hơn tỷ lệ từ máy tính để bàn và xách tay. Có 48% người truy cập Internet hàng ngày từ thiết bị di động, để tìm kiếm thông tin về hàng hóa dịch vụ muốn mua sắm.

Đồng thời, điện thoại di động được sử dụng nhiều nhất (đến 79%) để tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm so với máy tính (là 73%) hay hỏi trực tiếp từ bạn bè, người thân (là 33%).

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam dự báo, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt giá trị 10 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 30% - 50%/năm. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến tăng theo từng năm.

Đặc biệt, sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến (thứ sáu tuần đầu tiên của tháng 12) với sự tham gia của những thương hiệu lớn như Adayroi, Lazada, Shopee, Sunhouse, FPT, Anbico, Công ty May Nhà Bè, Sendo, Badasa, Leflair… và nhóm doanh nghiệp về ngân hàng, chuyển phát... đã thu hút rất đông người dân Việt Nam tham gia.

Và trong năm 2017 này, Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday được chuẩn bị nguồn lực tốt nhất để xây dựng các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo khuyến mãi hấp dẫn mà chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Một số trang bán hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều như Badasa, là sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam (khai trương tháng 6/2017), chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa đặc sản vùng miền trên cả nước. Trên trang này có hàng nghìn sản phẩm đặc sản thuộc nhiều ngành hàng đồ uống, thực phẩm khô, bánh kẹo, gia vị, ngũ cốc, hàng thủ công mỹ nghệ… của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đạt chứng nhận tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm bán với giá cả phù hợp.

Tại Badasa, khách hàng ngồi nhà vẫn mua được sản phẩm của cả nước như gạo Séng Cù Lào Cai, miến dong Na Rì, Bắc Kạn, cao chè Vằng Quảng Trị, tinh dầu Tràm của Huế, cà phê Đắk Lắk…

Hay trang Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Sunhouse, FPT… bán với giá rẻ hàng nghìn sản phẩm điện tử, công nghệ thông tin viễn thông, điện gia dụng… Sản phẩm có chứng nhận chất lượng, chính sách đổi trả hàng hóa, giảm giá đúng theo đăng ký.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.