Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu
Ngân hàng và bảo hiểm bắt tay - dịch vụ tài chính trọn vẹn
Một trong những dịch vụ phi tín dụng đã và đang được một số ngân hàng phát triển đó là Bancassurance - liên kết với các công ty bảo hiểm. Trên thế giới, Bancassurance là một trong những kênh phân phối chính cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Trong vòng vài năm gần đây, Bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển vượt bậc, trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai trong thị trường bảo hiểm, sau kênh đại lý truyền thống.
2018 là một năm “thăng hoa” với một loạt các thương vụ hợp tác chiến lược được ký kết giữa các ngân hàng lớn và các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín. Tiếp nối xu hướng đó, 2019 đã mở màn với thương vụ bắt tay chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam). Sự kiện này là một dấu ấn khẳng định cho tiềm năng phát triển đột phá của kênh Bancassurance trong năm nay và những năm sau.
Lãnh đạo AIA Việt Nam và Kienlongbank tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Theo thỏa thuận hợp tác này, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khỏe... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc. Bà Trần Tuấn Anh - Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Kienlongbank cho biết: “Với đà phát triển của Kienlongbank trong thời gian qua, Kienlongbank đã quyết định chọn Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam là đối tác để phân phối sản phẩm bảo hiểm đến khách hàng của Kienlongbank cũng như các khách hàng tiềm năng sắp tới”.
“Việc các NHTM Việt Nam phát triển mô hình Bancassurance là rất hợp lý và đây là một kênh phân phối hữu hiệu nhiều tiềm năng”, PGS.TS. Lê Thanh Tâm (Trưởng bộ môn NHTM - Viện Ngân hàng–Tài chính – Đại học Kinh tế Quốc dân) đã nhận xét về tốc độ phát triển của mô hình liên kết này.
Bà Trần Tuấn Anh khẳng định: Với lợi thế am hiểu khách hàng, mạng lưới trải dài cả nước, trọng điểm tại các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, Kienlongbank tin tưởng việc hợp tác với AIA Việt Nam không đơn thuần là sự hợp tác phân phối sản phẩm bảo hểm mà còn là cái bắt tay chiến lược xây dựng mô hình kinh doanh bảo hiểm chuẩn mực vì một cam kết chung giúp mang đến cho khách hàng “giải pháp tài chính trọn vẹn để bảo vệ những điều quan trọng nhất trong cuộc sống”.
Với chiến lược chung “lấy khách hàng làm trọng tâm”, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ tập trung ưu tiên đổi mới và sáng tạo trong cách tiếp cận, nhằm xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài, bền vững với khách hàng.
Ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam tin tưởng: “Hợp tác cùng nhau, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong 2019 và những năm sau đó, đóng góp vào sự phát triển của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng của Việt Nam”.
“Phát triển bancassurance, còn gọi là dịch vụ bán chéo sản phẩm giữa NHTM và các Cty Bảo hiểm, thực sự là một sản phẩm rất tiềm năng. Vừa mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và tăng khả năng tiếp cận khách hàng (thâm nhập vào nền kinh tế - cộng đồng các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư) vừa góp phần hạn chế rủi ro cho các NHTM và DN Bảo hiểm”, PGS.TS. Đặng Ngọc Đức – Viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết.
Bancassurance – xu thế đầu tư dài hạn nhiều tiềm năng
Số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên bởi bancassurance mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Bancassurance cùng với các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp khách hàng đảm bảo an toàn về tài chính, đồng thời còn là một hình thức đầu tư dài hạn.
Bancassurance không những mang nguồn thu nhiều hứa hẹn từ hoa hồng bảo hiểm cho phía ngân hàng, đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Các sản phẩm bảo hiểm được bán đồng thời với cho vay còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro mất vốn nhờ được các công ty bảo hiểm chi trả trong trường hợp người vay qua đời hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đồng thời với bancassurance khiến danh mục sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng của NHTM tăng thêm nhưng không đòi hỏi vốn đầu tư thêm.
Việc có thêm các sản phẩm bancassurance đem lại nhiều cơ hội và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ hơn so với các sản phẩm truyền thống của NHTM. Và với doanh nghiệp bảo hiểm, đây cũng là một kênh trong chiến lược phát triển sản phẩm.
Theo thống kê chưa đầy đủ từ các công ty bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm mới bán qua kênh bancassurance năm 2018 chiếm gần 20% tổng doanh thu phí mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm. Tỷ trọng này ở năm 2017 là so với tỷ trọng 13%. Riêng tại AIA, có thể nói, 2018 là một năm thành công rực rỡ đối với kênh bancassurance của AIA Việt Nam khi thương hiệu Blanc by AIA mới được ra mắt vào đầu năm và tới tháng 10/2018, Blanc by AIA đã xuất sắc cán mốc tổng doanh thu phí bảo hiểm 106 tỷ đồng. Đây là cột mốc lịch sử đáng tự hào bởi lần đầu tiên, kênh phân phối bảo hiểm phi truyền thống của AIA Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 của toàn ngành Bancassurance tại Việt Nam.
Theo thống kê của Cục quản lý và giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), tỷ trọng doanh thu kênh Bancassurance hiện chiếm khoảng 3,3% tổng doanh thu bảo hiểm cả nước, nhưng tỷ lệ này còn quá nhỏ so với tỷ lệ từ 50-70% của thế giới. Tỷ lệ rất khiêm tốn này cho thấy “Bancassurance vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng và có nhiều dư địa để phát triển mạnh ở Việt Nam”, Viện trưởng Đặng Ngọc Đức dự báo. Với cuộc đua thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống, mạng lưới ngân hàng của các hãng bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới.