Bao giờ hết xe dù, bến cóc?
Ảnh minh họa |
Tình trạng này diễn ra lén lút, nhưng đôi khi cũng rất công khai, với các “chiêu thức” tinh vi đã tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh với các đơn vị, DN vận tải chân chính, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông. Hơn nữa, xe dù tồn tại đẩy hành khách vướng nguy cơ bị đối xử thiếu văn minh như phải trả tiền vé giá “cắt cổ”, xe đi tới vị trí dừng trả khách không đúng nơi quy định...
Xử lý vấn nạn trên, các cơ quan chức năng đã đồng loạt vào cuộc. Trên địa bàn Hà Nội, chỉ tính từ đầu năm đến nay hàng chục ngàn trường hợp xe khách vi phạm về dừng, đón, trả khách… đã xử lý; hàng trăm phương tiện vi phạm bị tạm giữ và phạt tiền nhiều tỷ đồng. Trong đó, xử lý xe dù có 67 trường hợp, bến cóc 12 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 632 trường hợp xe khách trá hình…
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, vấn đề xe dù, bến cóc bấy lâu nay cũng hết sức nhức nhối. Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2016 đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 3.765 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt 5,7 tỷ đồng; thu hồi 96 phù hiệu (95 xe hợp đồng, 1 xe chạy tuyến cố định) và phối hợp thu hồi 159 phù hiệu do các địa phương khác quản lý.
Rõ ràng, tình trạng xe dù, bến cóc ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang khiến hai địa phương này phải đau đầu. Gần đây, trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu trong Kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX, người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định, nếu đến 31/12/2016, Sở Giao thông - Vận tải không giải quyết xong vấn nạn xe dù, bến cóc như mục tiêu đề ra, tùy vào sự việc cụ thể sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc.
Trong khi đó, cơ quan chức năng tại Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất tiêu chí về xe dù, bến cóc để công bố và quản lý, sau đó triển khai tiêu chí về xe dù, bến cóc đến các đơn vị quản lý địa bàn và UBND các quận, huyện…