CBRE: Thế hệ Z - Thách thức mới cho các nhà bán lẻ
Khảo sát này tập trung vào lĩnh vực thương mại điện tử, cho thấy mua sắm trực tuyến đã vượt qua mua sắm truyền thống để trở thành hình thức mua sắm phổ biến nhất tại thị trường châu Á.
Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 được gọi là thế hệ Z – giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bán lẻ khu vực trong vài năm tới. Vì thế, các chủ đầu tư và nhà bán lẻ cần phải chủ động hơn nữa để duy trì ưu thế cạnh tranh.
Trong khi 50% người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương vẫn trực tiếp mua sắm tại các cửa hàng, thì số liệu mới được công bố tại các thị trường mới nổi cho thấy rằng, 76% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc và 68% ở Ấn Độ sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến như là cách mua hàng phổ biến nhất. Đây cũng là thực tế tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc (73%) và Đài Loan (55%).
Ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Các thị trường mới nổi thường thiếu hụt không gian bán lẻ chất lượng, đặt biệt ở các thành phố cấp thấp, nhưng lại có lợi thế về công nghệ và hệ thống kho bãi, đồng nghĩa với việc bán lẻ trực tuyến là cách hiệu quả nhất cho các nhà cung cấp để tiếp cận được khách hàng”.
Thế hệ Z được kỳ vọng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn tới thị trường bán lẻ trong những năm tới khi mức thu nhập của họ dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng khi gia nhập vào thị trường lao động.
Ông Hsu nhận định: “Thế hệ Z dành phần lớn thời gian của họ sử dụng internet và các công nghệ liên quan khác, nên người tiêu dùng ở thế hệ này có hành vi mua sắm hoàn toàn khác với các nhóm thế hệ khác”.
Những khía cạnh chính trong thói quen mua sắm trên mạng của thế hệ Z bao gồm sự tin tưởng nhiều hơn vào các thông tin trên mạng, nhiều hoạt động trên các mạng xã hội hơn, và họ cần cảm nhận được sự khác biệt. Những nhân tố này khắc họa vai trò quan trọng ngày càng tăng của công nghệ trong việc định hình quá trình quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Trên toàn châu Á, gần 70% người tiêu dùng đến cửa hàng để nhận sản phẩm đã đặt trực tuyến và có tới 90% số này mua thêm sản phẩm khác trong quá trình này. Đây là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng tại quầy, từ đó đồng bộ hóa môi trường bán hàng trực tuyến với môi trường bán hàng trực tiếp.
Để làm được điều này, những hỗ trợ về tiện ích và việc thường xuyên nâng cấp trang thiết bị từ phía chủ tòa nhà là điều kiện tiên quyết cho các khách thuê kết hợp và triển khai chặt chẽ các chiến lược bán hàng đa kênh.