Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 4 giảm nhẹ
Mặc dù giảm nhưng chỉ số niềm tin NTD Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.
Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 35% (giảm 1%) NTD Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 19% (không thay đổi) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
Trong khi đó, 57% (giảm 1%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 5% (tăng 1%) NTD dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.
Một tỷ lệ không thay đổi (55%) NTD cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 11% (tăng 2%) NTD dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 63% (tăng 2%) NTD Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 5% (tăng 1%) NTD Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
Ngoài ra, 47% (tăng 1%) NTD Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 15% (tăng 3%) NTD Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này (đạt mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 9/2014).
Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: “Chúng tôi đã điều chỉnh dự báo chỉ số tăng trưởng GDP cho năm 2015 và 2016 của Việt Nam ở mức 6,5%/ năm. Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin NTD khá rõ ràng. Dù đối với một nền kinh tế mới nổi, cơ chế lan truyền này có thể diễn ra với một độ trễ chưa xác định hoặc chỉ diễn ra một phần do tỷ lệ để dành tiết kiệm cao. Sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa phục hồi nhu cầu nội địa”.