Chợ đầu mối
Ông Nguyễn Thành Bá, chủ vựa rau gia vị Năm Hồng (chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) là đời thứ hai của gia đình kinh doanh rau gia vị tại chợ đầu mối. Ông kế nghiệp mẹ là bà Nguyễn Thị Hồng (Vựa Năm Hồng) từ khi 17 tuổi. Chợ đầu mối như là ngôi nhà thứ hai của gia đình ông.
Tại vựa của ông, mỗi ngày số rau gia vị như củ tỏi, củ hành, gừng, ớt… luân chuyển từ 2 – 3 tấn/ngày. Bắt đầu nhập và bán hàng từ 2 – 3 giờ sáng, nguồn hàng khắp các tỉnh thành cả nước. Và không chỉ có người bán buôn như ông, mà chợ còn rất đông lượng lao động phụ như lái xe, khuân vác, buôn bán nhỏ, gánh hàng rong.
Theo ông Bá, cả TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ có 3 chợ đầu mối như Hóc Môn, cung cấp hàng cho gần 210 chợ lẻ thì còn quá ít. Đối với mặt hàng rau quả hay cá tôm, nhiều khi vận chuyển cả một chặng đường rất xa từ 200 – 300 km mới vào được chợ.
Những lúc thị trường ổn định thì không sao, nhưng khi vật giá biến động (năm 2013, giá xăng dầu tăng hơn 4 lần/năm) chi phí vận chuyển hàng đến chợ cũng tăng gần 5 lần, khiến cả người bán sỉ và lẻ đều chật vật. Nếu có thêm nhiều chợ đầu mối lớn, nằm rải rác ở các tỉnh ven thành phố, sẽ hạn chế được rất nhiều phiền toái. Người nông dân cũng giảm gánh nặng chi phí do quá nhiều khâu trung gian khi bán hàng ra chợ.
Điều băn khoăn này không chỉ của riêng ông Bá mà là của chung nhiều tiểu thương, giới buôn chuyến và nhà nông. Việc mở ra nhiều chợ đầu mối sẽ tạo sức tiêu thụ tốt cho hàng hóa. Đặc biệt là hàng nông, thủy sản tại các vùng có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thương mại phát triển như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Mới đây, Bộ Công Thương đã “bật đèn xanh” khi phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại vùng Đông Nam bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có nội dung ưu tiên đầu tư xây dựng 8 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cho cả vùng Đông Nam bộ.
Theo quy hoạch, vùng Đông Nam bộ (gồm TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh) có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước. Trong đó, thương mại có vị trí quan trọng thúc đẩy quá trình mở rộng và tăng cường các mối quan hệ thương mại giữa các tỉnh trong và cả vùng với bên ngoài.
Mục tiêu của vùng là tập trung phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực (điện tử, cao su, gạo, hạt tiêu, dệt may, giày dép và các sản phẩm nông sản, thủy sản chế biến).
Với thị trường nông sản, sẽ khuyến khích và hỗ trợ các trung tâm mua sắm, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm ở thành thị mua hàng trực tiếp từ các trang trại, hợp tác xã, hộ sản xuất hoặc cơ sở chế biến nông sản ở nông thôn. Tập trung phát triển, hoàn thiện mạng lưới các chợ bán buôn nông sản hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng theo hướng mua bán chuyên nghiệp, gắn kết bền vững DN kinh doanh, quản lý chợ với các nhà sản xuất và chế biến nông sản.
Mục tiêu đến năm 2020, toàn vùng sẽ có 11 chợ đầu mối nông sản. Trong đó, có 8 chợ đầu mối nông sản tổng hợp, 1 chợ đầu mối rau quả và 2 chợ đầu mối thủy sản…
Theo bà Lưu Thị Lý, phụ trách kinh doanh của Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. Hồ Chí Minh), tăng số lượng chợ đầu mối như quy hoạch đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Myanmar… Mặt khác, thông qua chợ đầu mối, giá cả hàng hóa ổn định, thuận lợi hơn cho người bán và nhà nông, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thành phần lao động cả trong và ngoài vùng.
Vĩnh Ninh