Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chợ đầu mối

 - 
Tăng số lượng chợ đầu mối như quy hoạch đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Myanmar… Giá cả hàng hóa ổn định, thuận lợi hơn cho người bán và nhà nông, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thành phần lao động.
aa

Ông Nguyễn Thành Bá, chủ vựa rau gia vị Năm Hồng (chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) là đời thứ hai của gia đình kinh doanh rau gia vị tại chợ đầu mối. Ông kế nghiệp mẹ là bà Nguyễn Thị Hồng (Vựa Năm Hồng) từ khi 17 tuổi. Chợ đầu mối như là ngôi nhà thứ hai của gia đình ông.

Tại vựa của ông, mỗi ngày số rau gia vị như củ tỏi, củ hành, gừng, ớt… luân chuyển từ 2 – 3 tấn/ngày. Bắt đầu nhập và bán hàng từ 2 – 3 giờ sáng, nguồn hàng khắp các tỉnh thành cả nước. Và không chỉ có người bán buôn như ông, mà chợ còn rất đông lượng lao động phụ như lái xe, khuân vác, buôn bán nhỏ, gánh hàng rong.

Theo ông Bá, cả TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ có 3 chợ đầu mối như Hóc Môn, cung cấp hàng cho gần 210 chợ lẻ thì còn quá ít. Đối với mặt hàng rau quả hay cá tôm, nhiều khi vận chuyển cả một chặng đường rất xa từ 200 – 300 km mới vào được chợ.

Những lúc thị trường ổn định thì không sao, nhưng khi vật giá biến động (năm 2013, giá xăng dầu tăng hơn 4 lần/năm) chi phí vận chuyển hàng đến chợ cũng tăng gần 5 lần, khiến cả người bán sỉ và lẻ đều chật vật. Nếu có thêm nhiều chợ đầu mối lớn, nằm rải rác ở các tỉnh ven thành phố, sẽ hạn chế được rất nhiều phiền toái. Người nông dân cũng giảm gánh nặng chi phí do quá nhiều khâu trung gian khi bán hàng ra chợ.

Điều băn khoăn này không chỉ của riêng ông Bá mà là của chung nhiều tiểu thương, giới buôn chuyến và nhà nông. Việc mở ra nhiều chợ đầu mối sẽ tạo sức tiêu thụ tốt cho hàng hóa. Đặc biệt là hàng nông, thủy sản tại các vùng có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thương mại phát triển như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Mới đây, Bộ Công Thương đã “bật đèn xanh” khi phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại vùng Đông Nam bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có nội dung ưu tiên đầu tư xây dựng 8 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cho cả vùng Đông Nam bộ.

Theo quy hoạch, vùng Đông Nam bộ (gồm TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh) có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước. Trong đó, thương mại có vị trí quan trọng thúc đẩy quá trình mở rộng và tăng cường các mối quan hệ thương mại giữa các tỉnh trong và cả vùng với bên ngoài.

Mục tiêu của vùng là tập trung phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực (điện tử, cao su, gạo, hạt tiêu, dệt may, giày dép và các sản phẩm nông sản, thủy sản chế biến).

Với thị trường nông sản, sẽ khuyến khích và hỗ trợ các trung tâm mua sắm, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm ở thành thị mua hàng trực tiếp từ các trang trại, hợp tác xã, hộ sản xuất hoặc cơ sở chế biến nông sản ở nông thôn. Tập trung phát triển, hoàn thiện mạng lưới các chợ bán buôn nông sản hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng theo hướng mua bán chuyên nghiệp, gắn kết bền vững DN kinh doanh, quản lý chợ với các nhà sản xuất và chế biến nông sản.

Mục tiêu đến năm 2020, toàn vùng sẽ có 11 chợ đầu mối nông sản. Trong đó, có 8 chợ đầu mối nông sản tổng hợp, 1 chợ đầu mối rau quả và 2 chợ đầu mối thủy sản…

Theo bà Lưu Thị Lý, phụ trách kinh doanh của Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. Hồ Chí Minh), tăng số lượng chợ đầu mối như quy hoạch đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường gần như Campuchia, Thái Lan, Myanmar… Mặt khác, thông qua chợ đầu mối, giá cả hàng hóa ổn định, thuận lợi hơn cho người bán và nhà nông, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thành phần lao động cả trong và ngoài vùng.

Vĩnh Ninh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.