Cho vay tiêu dùng: Càng cạnh tranh, càng có lợi
Để tránh tín dụng đen | |
Vay tại công ty tài chính: Phải hỏi kỹ trước khi vay | |
Phát triển thị trường cho vay tiêu dùng đúng hướng |
Âm ỉ cuộc chiến giành thị phần
Ngay từ đầu năm 2016, nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập giữa các công ty tài chính với NH, hoặc giữa các CTTC với nhau đã diễn ra, kích hoạt thị trường cho vay tiêu dùng đa dạng. Trong đó, vài thương vụ sáp nhập mới nhất nguời tiêu dùng có thể nhìn thấy là MB mua lại CTTC Sông Đà, SHB mua lại Tài chính Vinaconex – Viettel, MaritimeBank mua lại CTTC dệt may…
Nhiều CTTC chọn giải pháp cho vay mua trả góp 0% để giữ thị phần |
Có thể nói, việc các NH mua lại CTTC với mục đích phát triển mạnh mảng cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ, tạo thêm địa chỉ mới để người dân có thể tìm đến vay tiền dễ dàng hơn cửa NH. Nhưng đây cũng được xem là ngòi kích nổ cho một cuộc chiến giữ và giành thị phần của các TCTD cho vay tiêu dùng hiện hữu. Hay nói khác hơn, điều này gây áp lực buộc các DN hiện tại phải có những đối sách phù hợp để phát triển thị trường, thay vì mạnh ai nấy cho vay theo lãi suất của riêng mình như trước.
Kết quả của cuộc cạnh tranh ngầm đó đã được thể hiện ra ngoài thị trường khi mà người dân Việt Nam gần đây liên tục được đón nhận những chương trình vay mua ưu đãi các sản phẩm tốt, lãi suất hợp lý hơn rất nhiều.
Đơn cử, để giữ vững thị trường, các CTTC trong và ngoài nước đẩy mạnh mảng cho vay mua trả góp lãi suất 0% ra nhiều mặt hàng mới có giá trị cao. Ví dụ, HD Saison có sản phẩm cho vay giáo dục. Home Credit trước nay nổi bật với việc có đến 70% sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0% thì nay mạnh tay hạ lãi suất cho vay xuống thấp hơn để thu hút người vay (khoảng 1,39%/tháng - mức thấp nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực cho vay trả góp xe máy tại CTTC). Không chỉ vậy, để giữ khách hàng, từ 2015, DN này bắt đầu thực hiện hàng loạt dự án nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn cho khách hàng như dự án Trải nghiệm khách hàng (xem xét và giải quyết thấu đáo tất cả than phiền của khách hàng), tấn công mảng bán hàng trực tuyến...
Trong khi đó, FE Credit không chỉ ưu đãi cho vay mua sắm trả góp lãi suất 0%, đơn vị này còn phát hành thẻ tín dụng để người dân có thể vay tiền qua thẻ dễ dàng hơn. Theo thông tin FE Credit đưa ra, thủ tục làm thẻ rất đơn giản trong khi người dân có thể nhận được ưu đãi gấp nhiều lần khi mua sắm qua thẻ mà công ty phát hành. JACCS thì cho ra mắt sản phẩm cho vay trả góp mua xe hơi…
Không đứng ngoài cuộc chơi, các NH cũng đẩy mạnh sự thâm nhập thị trường cho vay tiêu dùng bằng cách kích hoạt mua sắm qua thẻ. Mạnh mẽ nhất trên thị trường cho những chương trình tiện ích và ưu đãi vẫn thuộc về Sacombank, Techcombank, HSBC, ANZ, CitiBank…
Hầu hết các trung tâm thương mại điện tử, trung tâm mua sắm lớn nhỏ, điểm ăn uống, vui chơi trong cả nước cũng như quốc tế đã liên kết với NH để cho vay mua giảm giá, vay mua 0% lãi suất khi sử dụng thẻ NH. Thậm chí, các NH còn nâng ngày vay miễn phí lên tới 55 ngày để lôi kéo khách hàng vay mua sắm tiêu dùng qua thẻ, thay vì vay qua các CTTC…
Nhiều mục tiêu, một lợi ích
Nhìn chung, các TCTD đang dồn lực để khai thác “mỏ vàng” cho vay tiêu dùng trong năm 2016. Theo đó, bằng những mục đích khác nhau, người lãnh đạo CTTC cũng như NH đang ra sức tìm tòi chiến lược để kỳ vọng đạt được kết quả nhanh nhất. Đơn cử như SHB, dù thương vụ sáp nhập VVF chưa hoàn tất nhưng ban lãnh đạo NH Sài Gòn Hà Nội tự tin CTTC tiêu dùng sẽ đóng đóp lợi nhuận đáng kể ngay năm đầu tiên hoạt động và không ngoại trừ khả năng có đối tác nước ngoài cùng tham gia.
Điều này đã được vị lãnh đạo NH thể hiện rất rõ tại ĐHCĐ thường niên năm 2016 mới đây. Theo đó, vị này khẳng định ngay sau khi đi vào hoạt động, CTTC tiêu dùng SHB với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng chắc chắn có lãi ngay năm đầu tiên. Giải pháp mà SHB áp dụng để phát triển mảng tiêu dùng là sau khi nhận sáp nhập sẽ hợp tác với một số đối tác, tập đoàn bán lẻ của nước ngoài để khai thác thị trường.
Tại FE Credit cũng vậy, với lợi nhuận có được trong năm 2015, FE Credit đang tự tin bước đi trên con đường mới là cho vay qua thẻ tín dụng. Có thể, việc triển khai loại hình cho vay mới sẽ giúp kết quả kinh doanh năm mới của FE Credit tăng trưởng tốt hơn bằng các chiến lược tổng thể.
Không đặt lợi nhuận làm trọng tâm, nhưng trong cuộc đua lần này, lãnh đạo của Home Credit kỳ vọng số lượng khách hàng sẽ tiếp tục tăng trong năm mới. Bởi trong năm 2015, tất cả các chỉ tiêu kinh doanh khác của công ty như tăng trưởng số lượng khách hàng, số lượng hợp đồng, và dư nợ đều tốt. Đơn cử, số hợp đồng trung bình hàng tháng của Home Credit tăng 23% so với năm 2014, số lượng khách hàng mới (chưa từng sử dụng dịch vụ Home Credit trước đây) trong năm 2015 là hơn 1 triệu khách, tổng dư nợ cho vay của công ty tăng 38,1% (trong đó mảng cho vay ĐTDĐ và các sản phẩm điện tử tăng đến 81%)...
Nhìn chung, các TCTD cho vay tiêu dùng, mỗi đơn vị đều đang dùng cách riêng của mình để đạt mục đích kinh doanh. Có điều, mỗi mục tiêu dù khác nhau, nhưng có điểm chung là đều đem lại một lợi ích cho khách hàng. Như đã nói ở trên, mặc dù cạnh tranh gay gắt nhưng việc ngày càng có nhiều CTTC tham gia vào thị trường cho vay tiêu dùng đã và sẽ đem đến nhiều lợi ích không thể chối cãi được cho cả người dân lẫn nền kinh tế.
Suy cho cùng, các CTTC cũng như NH đã và đang mở ra một kênh hỗ trợ tài chính mới, hợp pháp, an toàn cho những người ngại hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay từ NH, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình thấp.
Không có số liệu chính thức của hệ thống, nhưng nếu tính riêng lẻ đến cuối 2015, Home Credit đã hỗ trợ tài chính cho hơn 3 triệu khách hàng và FE Credit hỗ trợ cho 2 triệu khách hàng. Các công ty này cũng đã giúp tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động Việt Nam. Ba CTTC dẫn đầu hiện nay là HD Saison, FE Credit, và Home Credit hiện đang tạo công ăn việc làm cho 24.000 người lao động cả nước. Việc ra đời các CTTC cũng giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Như lời ông Lê Đức Thuần, Giám đốc Ngành hàng dịch vụ FPT Retail – đơn vị hợp tác với nhiều CTTC, đã nói hồ sơ mua hàng sử dụng vay tài chính năm 2015 của FPT Shop đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm trước, và có đến 30% doanh số của công ty đến từ các hợp đồng tín dụng trả góp…
Nay, khi các CTTC mới liên tục được hình thành, dự kiến số lượng người dân có thể vay tiêu dùng sẽ tăng lên gấp bội.Sản xuất hàng hoá tiêu dùng trong nước dự tính cũng tăng cao hơn.Và khi chính sách cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì ưu đãi cho người vay chắc chắn sẽ tang lên tương ứng. Điều đầu tiên có thể thấy được, đó là lãi suất vay sẽ rẻ đi trong tương lai.