CIC tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú cùng đại diện một số Vụ, Cục, các NHTM.
Phó thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Theo ông Đỗ Hoàng Phong, Giám đốc CIC, thời gian qua CIC đã hoàn thành xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong năm 2016, định kỳ hàng tháng CIC triển khai chấm điểm tín dụng tất cả khách hàng vay cá nhân trong kho dữ liệu để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của các TCTD và khách hàng vay. Hiện, CIC đang tiếp tục phối hợp với đối tác nước ngoài để xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp mới đạt tiêu chuẩn quốc tế thay cho mô hình xếp hạng tín dụng do CIC tự xây dựng trước đây.
Bên cạnh đó, CIC đã hoàn thành cổng thông tin kết nối khách hàng vay cá nhân. Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể đăng ký thông tin về bản thân. Hiện nay CIC đã hoàn thành module kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Trong năm 2017 sắp tới, CIC sẽ triển khai nhân rộng cổng thông tin kết nối khách hàng vay tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đối với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của NHNN về việc tăng chất lượng dịch vụ và giảm giá dịch vụ để hỗ trợ phát triển hoạt động tín dụng của toàn hệ thống, đảm bảo cho hoạt động của các TCTD an toàn, hiệu quả. Tất cả các sản phẩm dịch vụ của CIC đều đã được miễn hoặc giảm giá từ 30-40%, có sản phẩm giảm 60-70%.
Cùng với đó, CIC đã thiết kế thêm 4 sản phẩm mới, chỉnh sửa các sản phẩm cũ với mục tiêu tăng hàm lượng và chất lượng thông tin. Do vậy, kết quả cung cấp thông tin của CIC vẫn duy trì độ tăng trưởng cao.
Trong năm 2016, CIC đã cung cấp trên 8,9 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng trên 27% so với năm 2015 và vượt 6% so với kế hoạch năm. Tính cả các sản phẩm theo lô, CIC đã cung cấp thông tin trên 10 triệu khách hàng cho các đơn vị sử dụng. Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp thông tin, dữ liệu cho các TCTD phục vụ hoạt động quản trị rủi ro, quản lý danh mục và phục vụ hoạt động phân loại nợ theo quy định của NHNN.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, CIC đã không ngừng đổi mới, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. CIC cũng là công cụ rất quan trọng đối với an toàn hệ thống. Vì vậy CIC cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các TCTD cũng như công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Từ đó nâng cao tiếp cận khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xu thế toàn cầu hoá cũng yêu cầu CIC phải cập nhật nhiều thông tin với nguồn tin đa dạng hơn cả trong và ngoài nước, có như thế CIC mới đáp ứng được yêu cầu của hội nhập.