CIC triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
Ngày 19/7/2019, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số Vụ, Cục NHNN cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên chức CIC.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, kho dữ liệu của CIC đã có hơn 17,46 triệu khách hàng còn dư nợ tín dụng, với tổng dư nợ là 6.822 nghìn tỷ đồng và trên 22.358 triệu USD, với hơn 27,48 triệu hợp đồng tín dụng được cập nhật trong đó 27,24 triệu hợp đồng thể nhân và trên 242.103 hợp đồng pháp nhân.
Tính đến 3/6/2019, tổng số hồ sơ tài sản đảm bảo (TSĐB) cập nhật được là hơn 18,46 triệu hồ sơ, trong đó hồ sơ không đảm bảo bằng tài sản là hơn 13,62 triệu hồ sơ, hồ sơ có TSĐB là hơn 4,83 triệu hồ sơ.
Đáng lưu ý là trong 6 tháng đầu năm 2019, CIC đã thu thập và cập nhật được 50.757 bản báo cáo tài chính (tăng 5% so với cùng kỳ năm trước). Đơn vị cũng đang triển khai việc thu thập thông tin tài chính từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo hợp đồng đã ký kết năm 2019.
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC phát biểu tại Hội nghị |
Bên cạnh đó, CIC cũng thường xuyên cung cấp thông tin phục vụ các TCTD. Theo lãnh đạo CIC thì trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động cung cấp thông tin của CIC có độ tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước: Báo cáo quan hệ tín dụng (web) đạt 6.245.148, tăng 22,5%; Sản phẩm cảnh báo tín dụng đạt 6.009.775, tăng 20,4%; Báo cáo Host to host là 156.682, tăng 2155%... Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019, CIC đã cung cấp cho các TCTD 13.421.643 bản báo cáo các loại, tăng 23,6%.
CIC cũng đã cung cấp một số sản phẩm đặc thù như thông tin quan hệ tín dụng theo lô; cung cấp thông tin theo Thông tư 02 và 09. Trong 6 tháng đầu năm 2019, CIC cung cấp thông tin tín dụng theo lô cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội, Công ty TNHH MTV Mirae Asset, Ngân hàng UOB…
Đặc biệt, CIC cung cấp báo cáo thông tin nhóm nợ cao nhất cho các TCTD với tần suất 1 tháng/lần nhằm hỗ trợ TCTD trong quá trình đánh giá, phân loại khách hàng vay. Nhờ các báo cáo này, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 75 TCTD phải điều chỉnh nhóm nợ, số hồ sơ phải điều chỉnh là 707.638 hồ sơ, tổng dư nợ phải điều chỉnh vào khoảng 319.212 tỷ đồng.
Tổng giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong trao danh hiêụ Tập thể lao động xuất sắc cho các phòng, ban. |
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu 2019, với việc vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, CIC đã có 14.464 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản trực tuyến, trong đó có 11.025 khách hàng được phê duyệt, nâng tổng số khách hàng được phê duyệt đến thời điểm hiện tại là 29.905 khách.
Đồng thời, CIC đã cung cấp thông tin tín dụng cho 16.037 khách hàng vay thể nhân và 89 khách hàng vay pháp nhân theo quy định.
CIC cũng đã cung cấp các tài liệu liên quan từ các công ty bán lẻ mà CIC đang thu thập và cung cấp thông tin cho Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới để cải thiện xếp hạng chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2020. Đồng thời, CIC cũng đã hoàn thiện góp ý tài liệu hướng dẫn (ban hành tháng 4/2019) về chỉ số này theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới để các bộ, ngành liên quan có thể hiểu và phối hợp với CIC trong công tác trao đổi thông tin ngoài ngành Ngân hàng, hỗ trợ hoạt động tín dụng.
Ngoài ra, CIC cũng tích cực chủ động liên lạc với các đơn vị mạng di động, bảo hiểm xã hội, thuế… đề nghị các đơn vị hợp tác trao đổi thông tin.
Chủ tịch Công đoàn CIC, ông Cao Văn Bình, trao phần thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu bộ chuẩn mực và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng. |
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về thực hiện giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng để đồng hành cùng TCTD trong việc giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay, ngày 17/4/2019, CIC đã ban hành quyết định số 105/QĐ-TTTD về giá sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng. Theo đó, CIC giảm bình quân 10% giá của toàn bộ các các sản phẩm dịch vụ hiện thời đang cung cấp. Đây là đợt giảm giá thứ 3 của CIC kể từ năm 2018 (hai lần trước đó CIC đã giảm 12% vào đầu năm 2018 và 20% vào tháng 9/2018).
Tại hội nghị, lãnh đạo CIC đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam cho 4 cán bộ CIC; Tập thể lao động suất sắc cho 5 tập thể. Ban chấp hành Công đoàn CIC cũng đã trao tặng các phần thưởng cho 9 cá nhân và 6 tập thể có thành tích trong tham gia cuộc thi tìm hiểu bộ chuẩn mực và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.
Theo Tổng giám đốc Đỗ Hoàng Phong, trong những tháng cuối năm 2019, CIC tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở thông tin tín dụng quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, mở rộng nguồn thông tin từ các nguồn thông tin phi truyền thống; tiếp tục triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tổ chức lễ công bố hoàn thành dự án và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa CIC và Trung tâm Căn cước công dân quốc gia C06 - Bộ Công An.
Ngoài ra, CIC sẽ phối hợp với IFC tổ chức 2 buổi hội thảo hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tín dụng; thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các đơn vị tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố để đôn đốc các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện Thông tư 03 về hoạt động thông tin tín dụng, đặc biệt là các Quỹ tín dụng nhân dân; tiếp tục tiếp nhận và cập nhật dữ liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo hợp đồng ký kết năm 2019; tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD...