Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa
Ảnh minh họa |
Thời trang Việt hiện có đến hàng trăm thương hiệu được biết đến và được giới trẻ ưa chuộng. Và hiện nay, làn sóng thời trang từ phim ảnh cũng ảnh hưởng nhất định đến thị trường tiêu dùng, mang lại nhiều cơ hội mới cho các nhà thiết kế và DN.
Trong sự kiện Lễ hội áo dài tại TP. Hồ Chí Minh (diễn ra gần suốt tháng 3/2018) hình ảnh chiếc áo dài từ thập niên 1960 trong phim Cô ba Sài Gòn xuất hiện gần như dày đặc tại mọi sự kiện được tổ chức trong dịp này.
Không chỉ trong lễ hội, mà hầu hết các cửa hàng quần áo may sẵn, siêu thị, chợ đều tràn ngập áo dài “ăn theo” phong cách bước ra từ phim Cô Ba Sài Gòn, hay những bộ thời trang mang hơi hướng cổ điển từ thập niên 1960 của phim Mộng phù hoa và nét trẻ trung thập niên 1970 trong phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ…
Trào lưu thời trang trong phim chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng tuy không mới, nhưng tại Việt Nam, xu hướng này lại nổi trội hơn nhiều nước trong khu vực, nhất là từ hai năm trở lại đây.
Ông Lê Sỹ Hoàng, Giám đốc CTCP áo dài Sỹ Hoàng nhận định, không thể phủ nhận ảnh hưởng to lớn của thời trang trong phim ảnh đến thị trường tiêu dùng. Nhất là vào thời điểm hiện nay, đời sống của người dân Việt Nam đã được nâng cao. Một mặt, các DN may mặc (nhất là DN khởi điểm từ nhà thiết kế thời trang) luôn giữ gìn, tôn vinh những thiết kế làm nên tên tuổi của mình, mặt khác, vẫn phải luôn sáng tạo, đổi mới phong cách thiết kế theo xu hướng tiêu dùng của thị trường. Điều này làm nên nét mới liên tục cho thị trường thời trang thiết kế và quần áo may sẵn.
Thực tế, thời trang luôn có sự phân cấp rõ ràng theo từng phân khúc, kênh tiêu thụ. Nhu cầu thị trường không chỉ đa dạng mà còn có xu hướng “ăn theo” những dòng thời trang phim ảnh. Không chỉ mẫu mã giống nguyên bản phim, mà từ góc độ người mặc có thể thấy, những cơ sở, DN may mặc đã rất nhạy bén khi tung hàng loạt mẫu áo dài cách điệu vừa giống trang phục các nhân vật trong phim, lại vừa mang tính hiện đại, mới mẻ khi phối, kết hợp áo dài với váy đụp, quần lửng ôm hay quần ống suôn… Sự sáng tạo này là theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, chọn đúng phân khúc khách hàng để tung ra sản phẩm.
Các DN thời trang Việt Nam đang tăng nhanh về số lượng, định hình được rất nhiều thương hiệu thành công, với dòng thời trang bình dân, giá cả trung bình mà vẫn đảm bảo chất lượng vượt trội, có dấu ấn thiết kế riêng biệt. Và đâu đó trong các phong cách thiết kế này, người tiêu dùng trẻ thấy mình không khác gì các nhân vật trong phim mà mình yêu thích.
Cô Nguyễn Vân Anh, nhân viên văn phòng một công ty truyền thông (tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, cô thường chọn mặc trang phục thương hiệu Việt Nam như Ren với gam màu chính là đen, trắng và hồng rất trẻ trung, nữ tính khi đi làm. Lúc đi chơi thì chọn thời trang Nosbyn, với kiểu trang phục cá tính sắc nét, gam màu pastel nhẹ nhàng thanh lịch.
Ngoài ra, các thương hiệu thời trang như Cocosin, có phong cách thanh lịch, trẻ trung, đơn giản trong họa tiết vải, nhưng rất cầu kỳ ở chi tiết phụ kiện, cắt may hay phom dáng. Thời trang Magonn lại là một phong cách riêng, vừa mang tính tráng lệ xa hoa Phương Tây, lại có vẻ đẹp cổ điển, yểu điệu thục nữ của các cô gái phương Đông…
Theo cô Vân Anh, khi mặc trang phục từ các thương hiệu này, có cảm giác như mình giống với các nhân vật trẻ trung trong phim Tháng năm rực rỡ, rất cá tính, dù dòng thời trang trong phim có từ thập niên 70 nhưng không hề xưa cũ, lỗi thời với giới trẻ hiện tại. Và đặc biệt hơn cả với người tiêu dùng, đó là những sản phẩm hợp túi tiền.