Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhiều thương hiệu thời trang Việt thành công ở thị trường nội, trong đó có dòng thời trang ăn theo phim ảnh.
aa
Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa
Ảnh minh họa

Thời trang Việt hiện có đến hàng trăm thương hiệu được biết đến và được giới trẻ ưa chuộng. Và hiện nay, làn sóng thời trang từ phim ảnh cũng ảnh hưởng nhất định đến thị trường tiêu dùng, mang lại nhiều cơ hội mới cho các nhà thiết kế và DN.

Trong sự kiện Lễ hội áo dài tại TP. Hồ Chí Minh (diễn ra gần suốt tháng 3/2018) hình ảnh chiếc áo dài từ thập niên 1960 trong phim Cô ba Sài Gòn xuất hiện gần như dày đặc tại mọi sự kiện được tổ chức trong dịp này.

Không chỉ trong lễ hội, mà hầu hết các cửa hàng quần áo may sẵn, siêu thị, chợ đều tràn ngập áo dài “ăn theo” phong cách bước ra từ phim Cô Ba Sài Gòn, hay những bộ thời trang mang hơi hướng cổ điển từ thập niên 1960 của phim Mộng phù hoa và nét trẻ trung thập niên 1970 trong phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ…

Trào lưu thời trang trong phim chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng tuy không mới, nhưng tại Việt Nam, xu hướng này lại nổi trội hơn nhiều nước trong khu vực, nhất là từ hai năm trở lại đây.

Ông Lê Sỹ Hoàng, Giám đốc CTCP áo dài Sỹ Hoàng nhận định, không thể phủ nhận ảnh hưởng to lớn của thời trang trong phim ảnh đến thị trường tiêu dùng. Nhất là vào thời điểm hiện nay, đời sống của người dân Việt Nam đã được nâng cao. Một mặt, các DN may mặc (nhất là DN khởi điểm từ nhà thiết kế thời trang) luôn giữ gìn, tôn vinh những thiết kế làm nên tên tuổi của mình, mặt khác, vẫn phải luôn sáng tạo, đổi mới phong cách thiết kế theo xu hướng tiêu dùng của thị trường. Điều này làm nên nét mới liên tục cho thị trường thời trang thiết kế và quần áo may sẵn.

Thực tế, thời trang luôn có sự phân cấp rõ ràng theo từng phân khúc, kênh tiêu thụ. Nhu cầu thị trường không chỉ đa dạng mà còn có xu hướng “ăn theo” những dòng thời trang phim ảnh. Không chỉ mẫu mã giống nguyên bản phim, mà từ góc độ người mặc có thể thấy, những cơ sở, DN may mặc đã rất nhạy bén khi tung hàng loạt mẫu áo dài cách điệu vừa giống trang phục các nhân vật trong phim, lại vừa mang tính hiện đại, mới mẻ khi phối, kết hợp áo dài với váy đụp, quần lửng ôm hay quần ống suôn… Sự sáng tạo này là theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, chọn đúng phân khúc khách hàng để tung ra sản phẩm.

Các DN thời trang Việt Nam đang tăng nhanh về số lượng, định hình được rất nhiều thương hiệu thành công, với dòng thời trang bình dân, giá cả trung bình mà vẫn đảm bảo chất lượng vượt trội, có dấu ấn thiết kế riêng biệt. Và đâu đó trong các phong cách thiết kế này, người tiêu dùng trẻ thấy mình không khác gì các nhân vật trong phim mà mình yêu thích.

Cô Nguyễn Vân Anh, nhân viên văn phòng một công ty truyền thông (tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, cô thường chọn mặc trang phục thương hiệu Việt Nam như Ren với gam màu chính là đen, trắng và hồng rất trẻ trung, nữ tính khi đi làm. Lúc đi chơi thì chọn thời trang Nosbyn, với kiểu trang phục cá tính sắc nét, gam màu pastel nhẹ nhàng thanh lịch.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang như Cocosin, có phong cách thanh lịch, trẻ trung, đơn giản trong họa tiết vải, nhưng rất cầu kỳ ở chi tiết phụ kiện, cắt may hay phom dáng. Thời trang Magonn lại là một phong cách riêng, vừa mang tính tráng lệ xa hoa Phương Tây, lại có vẻ đẹp cổ điển, yểu điệu thục nữ của các cô gái phương Đông…

Theo cô Vân Anh, khi mặc trang phục từ các thương hiệu này, có cảm giác như mình giống với các nhân vật trẻ trung trong phim Tháng năm rực rỡ, rất cá tính, dù dòng thời trang trong phim có từ thập niên 70 nhưng không hề xưa cũ, lỗi thời với giới trẻ hiện tại. Và đặc biệt hơn cả với người tiêu dùng, đó là những sản phẩm hợp túi tiền.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.