Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Cần thúc đẩy phát triển kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu – phát triển và đổi mới sáng tạo
aa
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Doanh nghiệp Việt chờ các tập đoàn công nghệ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia?
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Amazon hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử

Đánh giá về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đã đạt thành tựu ấn tượng trong thu hút FDI, tuy nhiên mối liên kết giữa DN FDI và DN trong nước vẫn còn yếu, thể hiện ở giá trị gia tăng nội địa còn hạn chế, đặc biệt trong những ngành có mức độ phức tạp cao.

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt
Cần thúc đẩy phát triển kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu – phát triển và đổi mới sáng tạo

Theo nghiên cứu của các tổ chức quốc tế, tính theo tỷ lệ % GDP hay theo đầu người, nguồn vốn của FDI Việt Nam đã vượt Trung Quốc hay Ấn Độ và phần lớn các nước ASEAN (nguồn vốn FDI của Việt Nam đặt 6,1% tính theo tỷ lệ GDP cao hơn Trung Quốc chỉ 1,2%, Ấn Độ chỉ 2% và nước nhiều nhất trong khối ASEAN là Malaysia cũng chỉ 3,3%; bình quân các nền kinh tế đang phát triển thì chỉ ở mức 2,2%)... DN Việt có nhiều cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế hơn, cơ hội thu hút FDI từ các công ty đa quốc gia. Và đó là một ưu thế lớn trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay.

Trên thực tế, DN Việt phần lớn còn yếu về năng lực đổi mới sáng tạo, trình độ quản lý của DN và kỹ năng của người lao động. Các DN Việt Nam ít thay đổi, đổi mới sản phẩm; chưa quan tâm đến sử dụng chứng nhận chất lượng. Cùng với đó, hiện nay, các DN Việt Nam đang đứng trước nguy cơ giảm bớt lợi thế của những nước dựa vào chi phí nhân công thấp.

Việt Nam cần thúc đẩy phát triển kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu – phát triển và đổi mới sáng tạo trong cả nước. Cùng với đó là khuyến khích sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn; Tạo ra cơ hội để DN trong nước hợp tác với DN quốc tế trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Kyle Kelhafer, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia cho rằng, để gia tăng giá trị và tránh bẫy “thu nhập trung bình”, các DN Việt cần dịch chuyển lên trên chuỗi giá trị và dịch chuyển ra ngoài hoạt động sản xuất chế tạo. Với cách mạng công nghệ 4.0, sản xuất chế tạo sẽ chiếm tỷ trọng thấp hơn trong tổng giá trị, cùng với đó, tỷ trọng của dịch vụ sẽ lại tăng lên. Hiện sự tham gia của DN Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu thường tập trung ở khâu lắp ráp trong các công đoạn sản xuất chế tạo.

“Việt Nam cần tập trung thu hút FDI vào những lĩnh vực tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Việt Nam cần thúc đẩy phát triển kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu – phát triển và đổi mới sáng tạo trong cả nước. Cùng với đó là khuyến khích sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn; Tạo ra cơ hội để DN trong nước hợp tác với DN quốc tế trong các chuỗi giá trị toàn cầu, trong khi không chèn lấn nhà đầu tư và DNNVV trong nước; Nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN tại Việt Nam có thể bằng cách cải thiện chuỗi cung ứng, cải thiện dịch vụ logistics...”, ông Kyle Kelhafer chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cũng lưu ý, các DN Nhật đang còn thiếu thông tin về các nhà cung cấp tại Việt Nam. Chính vì thế, Việt Nam cần xây dựng cơ sở dữ liệu đủ chất lượng về lĩnh vực này cùng với những số liệu về sản phẩm, năng suất của nhà cung ứng địa phương để DN Nhật có thể tìm kiếm đối tác phù hợp. Cũng góp ý rằng, Việt Nam cần kiểm soát một cách hợp lý các trang thiết bị đã qua sử dụng, ông Kadowaki Keiichi bổ sung thêm.

Về cơ hội phát triển cho Việt Nam, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Hiệp hội DN Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho biết, hiện tại nhiều DN đã chuyển ra khỏi thị trường Trung Quốc và đây là cơ hội của DN Việt. Vấn đề là Việt Nam cần có những chính sách phù hợp để thu hút thêm và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi cam kết ủng hộ để có thể đưa DNNVV Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2019, Hiệp hội DN Hoa Kỳ sẽ liên kết các nhà cung ứng Việt cho DN Hoa Kỳ để tìm đối tác tốt và cùng phát triển”, bà Amanda Rasmussen khẳng định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.