Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia?

Nhóm phóng viên thực hiện
Nhóm phóng viên thực hiện  - 
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. 
aa
Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia? CPTPP có hiệu lực: Việt Nam có thể hưởng lợi ngay lập tức
Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia? Không có đáp án chung cho bài toán hội nhập của doanh nghiệp

Sẵn sàng hội nhập

Với những cam kết của Hiệp định kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho DN hội nhập và phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi lớn trong thỏa thuận thương mại này đối với các mặt hàng xuất khẩu như gỗ, da giày, may mặc, nông sản, thủy hải sản, điện tử...

Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia?
Phải tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh để sẵn sàng cho những thách thức mới

Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, CPTPP là hiệp định đáng cân nhắc sẽ bổ sung động lực cho mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư và xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định CPTPP sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Việt Nam nhờ tự do hóa thương mại và tăng cường tiếp cận thị trường. Đặc biệt, Hiệp định này sẽ thúc đẩy và tăng tốc quá trình cải cách của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tiến trình hội nhập sâu hơn với các thị trường ưu tiên, đặc biệt là mở ra cho chúng ta những cánh cửa quan trọng vào thị trường châu Mỹ đầy tiềm năng. Việc phổ biến tuyên truyền các nội dung cam kết của CPTPP, cùng với những tác động và thay đổi của CPTPP trong bối cảnh mới là rất cần thiết để các doanh nghiệp hoạch định tốt hơn mục tiêu kinh doanh của mình và với các thị trường.

Từ góc độ thể chế, chúng ta cũng biết CPTPP đã tạm hoãn một số nghĩa vụ phức tạp trong TPP (đặc biệt trong một số khía cạnh về sở hữu trí tuệ, tranh chấp Nhà nước – nhà đầu tư nước ngoài…). Điều này chắc chắn sẽ giúp Việt Nam và các nước có thêm thời gian điều chỉnh và thích ứng ở các lĩnh vực liên quan. Tuy vậy, trong tổng thể, những đòi hỏi về cải cách thể chế từ CPTPP hầu như không bị ảnh hưởng.

Áp lực cho việc sửa đổi, cải cách thể chế kinh tế đối với Việt Nam cũng không đổi. Cũng có ý kiến quan ngại về việc các lợi ích xuất khẩu giảm sút có thể làm giảm sút động lực để cải cách và thay đổi. Tin mừng là động lực của cải cách thể chế từ CPTPP có thể từ chính các lợi ích mà cải cách thể chế mang lại, nhóm lợi ích được đánh giá là lớn nhiều lợi ích thuế quan.

Tham gia hiệp định, GDP của Việt Nam có khả năng tăng thêm 1,32% tính đến năm 2035. Với mức độ cam kết của các nước trong CPTPP, các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản, điện, điện tử đều được xóa bỏ thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng thêm 4,04% và nhập khẩu tăng thêm 3,8% vào năm 2035. Hiệp định cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu phát triển. Đây là những lợi thế rất lớn để các DN Việt có những thay đổi để tận dụng tốt thời cơ.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại về ưu đãi thuế, cải cách thể chế để mở rộng thị trường. Theo đó, doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới để có thể chủ động hội nhập với các nền kinh tế phát triển.

Thách thức không nhỏ

Trên thực tế, CPTPP mở ra nhiều cơ hội nhưng được đánh giá cũng sẽ đặt ra không ít rủi ro, thách thức và cạnh tranh khắc nghiệt cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện nay DNNVV đang chiếm đa số với năng lực cạnh tranh hạn chế. Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ phải mở cửa theo cam kết cho các đối tác, cũng như phải thực hiện các nghĩa vụ về thể chế và quy tắc trong hiệp định, yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Vì vậy những DN có quy mô và vốn nhỏ sẽ khó có điều kiện thay đổi để tiếp cận với những lợi thế mà hiệp định mang lại. Chỉ một số DN lớn có đủ tiềm năng và nền tảng công nghệ mới có thể có những đầu tư theo tiêu chuẩn mới.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng giám đốc Tập đoàn May Hồ Gươm cho biết, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã mở ra cơ hội xuất khẩu rất lớn cho các DN dệt may, nhất là tại một số thị trường mới như như Úc, Canada… Để có thể đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu vào các nước này theo cam kết hiệp định buộc các DN cũng cần phải thay đổi công nghệ, đảm bảo quy tắc xuất xứ.

Theo đó nhiều DN vẫn chưa sẵn sàng để thay đổi. Riêng với Tập đoàn May Hồ Gươm đã có sự chuẩn bị từ trước khi mà Hiệp định được ký kết. Tập đoàn đã chủ động đầu tư trang thiết bị, xây dựng thêm nhà xưởng, dây chuyền sản xuất như hệ thống dập là cầu vai, tra tay áo vest… để đáp ứng đủ tiêu chuẩn về chất lượng của các thị trường khó tính. Dự kiến với những cơ hội từ những thị trường mới này sẽ giúp cho DN có mức tăng trưởng tốt hơn trong năm 2019.

Có thể thấy, DN trong nước khi tham gia CPTPP sẽ phải cạnh tranh quyết liệt không chỉ trong nước mà với nhiều thị trường có trình độ phát triển hơn. Đây là khó khăn rất lớn khi mà các DNNVV hiện năng lực cạnh tranh còn yếu.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập VCCI, với những lợi ích mà hiệp định kỳ vọng đem lại cho cộng đồng DN đã khiến nhiều DN có sự chuẩn bị sẵn sàng cho vận hội mới. Nhưng trên thực tế phần lớn năng lực của DN Việt Nam còn yếu cả về vốn và công nghệ, nhất là DNNVV còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy dù có sự chuẩn bị từ trước nhưng không ít DN vẫn khó có thể đáp ứng được những yêu cầu khi tham gia vào sân chơi này. Bên cạnh đó nhiều DN ngại thay đổi và nhận thấy khó đáp ứng được những quy định nên còn thờ ơ với Hiệp định CPTPP.

Báo cáo Bộ Công thương gần đây cho thấy có trên 86% doanh nghiệp biết đến CPTPP qua các phương tiện truyền thông đại chúng và đó là chưa đủ. Các doanh nghiệp dường như chưa thực sự sẵn sàng cho hội nhập quốc tế, chưa hiểu cam kết CPTPP sẽ tác động thế nào tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó với quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ cũng khiến không ít DN các ngành nghề như dệt may, da giày gặp khó về nguồn nguyên liệu.

Đại diện Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam cho rằng, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đồng nghĩa với việc các DN tham gia phải đáp ứng những cam kết về xuất xứ và chất lượng. Trong khi doanh nghiệp Việt Nam có trình độ công nghệ gần như xếp ở hàng thấp nhất nên sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất cao. Chính vì vậy nhiều DNNVV trong ngành đã không thực sự sẵn sàng để tham gia vào sân chơi mới này.

Nhằm giúp các DN hiểu và sẵn sàng tham gia Hiệp định CPTPP, Chính phủ và các bộ ngành đã có những chương trình hỗ trợ, giải pháp để các doanh nghiệp tiếp cận được các nội dung của CPTPP một cách thuận lợi hơn. Cơ hội tham gia hiệp định sẽ giúp DN có bước phát triển mới, nhưng để chớp được cơ hội này, các DN cũng cần chủ động tìm kiếm thông tin về các cam kết liên quan đến ngành và lĩnh vực của mình.

Đánh giá các cơ hội thách thức, xây dựng kế hoạch ứng phó và tận dụng những lợi thế mà hiệp định mang lại. Quan trọng nhất là phải tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh để sẵn sàng cho những thách thức mới, bà Nguyễn Thị Thu Trang nhận định.

Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10

Khi thuế suất về 0%, lượng hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng lên, đồng nghĩa với nhu cầu lớn về lực lượng lao động. Vì vậy, thị trường lao động ngành dệt may cũng sẽ gia tăng cả về số lượng và chất lượng.

Lực lượng lao động tham gia vào ngành dệt may sẽ cao hơn kéo theo chất lượng lao động tốt hơn, tạo đà cho DN dệt may tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, để có thể hưởng lợi từ hiệp định này, DN dệt may Việt Nam phải đối mặt với không ít thách thức.

Thách thức ở chỗ, với thế mạnh về vốn, kinh nghiệm, công nghệ và con người, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thiết lập chuỗi sản xuất từ sợi - vải - may mặc tại Việt Nam. Nếu các DN trong ngành không đầu tư, nâng cao năng lực sẽ khó cạnh tranh được với các sản phẩm đến từ các nước tham gia hiệp định.

Bên cạnh đó, các DN cần chủ động nguồn nguyên liệu sẽ giải quyết nỗi lo phụ thuộc nguyên phụ liệu từ ngoại khối và giúp dệt may hưởng lợi từ CPTPP. Cụ thể, nhiều DN ngành dệt may đã cố gắng hạn chế nguyên liệu nhập khẩu nhưng theo thống kê chúng ta vẫn phải nhập trên 60% nguyên phụ liệu nước ngoài, trong đó 50% từ Trung Quốc.

Do đó, DN cần tìm hiểu những nội dung liên quan tới ngành từ CPTPP về quy định, thủ tục hải quan, logistic của các nước, đồng thời bản thân DN ý thức tự vươn lên và liên kết để nâng cao chất lượng sản xuất.

Hơn nữa, Nhà nước nên hỗ trợ các DN, tạo sân chơi bình đẳng, giảm thiểu thủ tục hành chính để tránh được sự "lép vế" của DN Việt trên chính sân nhà. Nếu có sự cộng hưởng như vậy, DN Việt sẽ tận dụng tốt những ưu thế mà CPTPP mang lại.

Ông Nguyễn Văn Cường, Kế toán trưởng Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ

Hiện ngành dệt may Việt Nam vươn lên trở thành ngành kinh tế lớn của cả nước và đứng đầu về xuất khẩu. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới và được coi là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dệt may. Tuy nhiên, cục diện ngành dệt may toàn cầu đang có những thay đổi to lớn.

Hiện tại, 3 khu vực sản xuất chính gồm Trung Quốc, nhóm các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ và khối ASEAN. Các khu vực sản xuất này đồng thời cũng là những trung tâm tiêu thụ lớn của thế giới. Ngành hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường Mỹ chiếm khoảng 50%, Nhật Bản 12%, Hàn Quốc 6% tổng kim ngạch…

Khi Việt Nam tham gia CPTPP, các DN dệt may sẽ được hưởng thuế suất 0%. Nhưng, CPTPP quy định tất cả nguyên liệu đầu vào của ngành này phải có xuất xứ từ CPTPP mới được hưởng thuế suất ưu đãi. Thế nhưng, ngành dệt may Việt Nam vẫn còn phụ thuộc lớn vào nguồn cung nguyên liệu từ nước ngoài, chiếm hơn 80% tổng nhu cầu, phần lớn những nước mà Việt Nam nhập nguyên liệu lại không nằm trong khối TPP.

Do đó, các DN phải xây dựng lộ trình để tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu từ các nước trong nội khối. Do đó, để tiếp tục duy trì vị thế, tạo dựng ngành dệt may Việt Nam phát triển ổn định bền vững trong chuỗi dệt may toàn cầu thì các DN phải có những thay đổi căn bản như vải phải được sản xuất trong nước; ngành thiết kế cần được củng cố và nâng cấp; thị trường nội địa cần được quản lý, khai thác và phương thức gia công cần phải được thu hẹp.

Đồng thời, Chính phủ có những định hướng, chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành công nghiệp may mặc. Triển khai các giải pháp để phát triển ổn định khi Việt Nam tham gia CPTPP, liên kết chuỗi để chủ động nguồn lực, thiết bị công nghệ và thị trường; phát triển ngành công nghệ may thời trang trong thời gian tới.

Nhóm phóng viên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.