Công nghệ mới, con người cũ
Ảnh minh họa |
Telenor là một công ty viễn thông toàn cầu với mạng lưới rộng khắp 13 thị trường lớn nhỏ. Gần đây, họ đã cho ra mắt một bài báo với nhan đề: Những cư dân không được kết nối của Châu Á dựa trên số liệu thu thập được tại Ấn Độ, Bangladesh, Malaysia và Thái Lan.
Tại Thái Lan, DiGi (một nhánh của tập đoàn Telenor) cho biết, chỉ có 3,9% người sử dụng di động tại Thái Lan đã bước qua tuổi 60. 38% người trên 69 tuổi sử dụng điện thoại thông minh, và 31% sử dụng dữ liệu di động. Việc già hóa dân số sẽ là một nhân tố chủ chốt về phát triển kinh tề và xã hội trong nhưng năm tới, Telenor cho rằng người cao tuổi nên được khuyến khích sử dụng điện thoại để tránh việc bị cô lập với xã hội, cũng như tăng năng suất lao động của họ.
Bài báo này cho biết: “Sự phân biệt đối với người già trong việc sử dụng công nghệ phần nào đúng trong thế giới đang phát triển hiện nay. Một nghiên cứu của Pew Research về việc sử dụng Internet tại các nước đang phát triển đã nói lên rằng những người trẻ (từ 18 đến 34 tuổi) thường có khả năng đã từng sử dụng Internet cao hơn là những người cao tuổi tại tất cả các nước đang phát triển với tỷ lệ chênh lệch là trên 15% gần như tất cả các nước. Sự giàu có của các nước cũng tỷ lệ thuận với việc sử dụng Internet của tầng lớp trên 50 tuổi, với tỷ lệ của Malaysia và Thái Lan lần lượt là 14 và 17%, và của Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh là 7,5 và 2%, trong khi tỷ lệ này của Trung Quốc là 25%”.
Tiến sĩ Mohd Faizal Kasmani, giám đốc Trung tâm Liên lạc chiến lược Malaysia (StraComm), Đại học Sains Islam Malaysia (USIM) đồng ý với các ý kiến trên nhưng ông vẫn rất lạc quan rằng tầng lớp cao tuổi vẫn có thể được hưởng những dịch vụ liên quan tới điện thọai di động cho mục đích giải trí để có thể kết nối với nhứng người khác.
“Những dữ liệu cho thấy, những người từ 20-24 tuổi chiếm phần lớn trong số những người sử dụng Internet tại Malaysia. 73% thanh niên từ 16 đến 23 tuổi đang sử dụng Internet, trong khi con số này ở tầng trên 55 tuổi chỉ là 35” ông Faizal cho biết.
“Malaysia vẫn được coi là một nước tương đối trẻ với hơn 3 triệu người trên 60 tuổi. Vậy nên tác động của công nghệ lên tầng lớp này chưa rõ rệt. Nhưng trong vòng 20 năm tời, nhóm này sẽ đại diện cho 30% dân số Malaysia và họ sẽ chiếm một phần đáng kể trong số những người sử dụng mạng xã hội”.
Ông Mohd Faizal cũng cho biết rằng người cao tuổi sử dụng mạng xã hội là một điều bình thường. “Thứ nhất, mạng xã hội cho họ kết nối với bạn bè và người thân. Điều đó rất quan trọng vì nhiều lúc con cháu hoặc gia đình của họ không sống cùng họ. Vì thế nên họ sẽ muốn biết gia đình mình đang làm gì, ở đâu, và chia sẻ những khoảnh khắc của chính họ”.
“Thứ hai, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook là nơi họ có thể học hỏi nhiều điều mới lạ, tìm kiếm thông tin, và khám phá nhiều điều thú vị. Tại đây, họ còn có thể tìm thấy các nhóm người cùng chung sở thích, và thậm chí còn có thể có thêm những người bạn mới.”
“Một nhân tố khác dẫn tới việc này là người cao tuổi thường có nhiều thời gian và tiền bạc. Họ có thể tìm thấy phim ảnh, tạp chí, sách, và giải trí nói chung. Họ cũng có thể bắt đầu những cửa hàng bán hàng trên mạng bằng mạng xã hội.”
Nói đến mạng xã hội, ông Faizal cũng chỉ ra một số xu hướng. “Xu hướng toàn cầu hiện nay, đặc biệt là tại Mỹ, là sự tăng trưởng về số lượng người dùng trong tầng lớp cao tuổi. Họ là tầng lớp người dùng Facebook tăng trưởng nhanh nhất.
Trong khi đó, sự ưa chuộng của Facebook trong một số nhóm tuổi, đặc biệt là nhóm tuổi từ 14 đến 18, đang không tăng. “Nhiều khả năng Facebook sẽ vẫn là mạng xã hội lớn nhất, nhưng nó sẽ phát triển chững lại, đặc biệt là với nhóm tuổi vị thành niên. Dần dần, họ sẽ chuyển sang những mạng xã hổi riêng tư hơn như Instagram, Tumblr, Snapchat, v.v… Vấn đề của Facebook chính là dòng thời gian (timeline) đang bị tràn ngập với thông tin và tin nhắn”, ông Faizal nhận định.
Như vậy, việc sử dụng mạng xã hội nên được dự đoán chuyển sang chiều hướng riêng tư hơn. Theo ông Mohd Faizal: “Việc các mạng xã hội miễn phí có quá nhiều người tham gia và không được kiểm định sẽ khiến cho các mạng trả tiền nhưng được kiểm định được ưa chuộng hơn trong tương lai. Người dùng sẽ chỉ phải thấy những thông tin mà họ tin tưởng, bởi phần lớn các thông tin trên mạng xã hội có tính xác thực không cao”.